นวัตกรรมสิ่งพิมพ์ใหม่

อว ปลุกกระแส ชวนคนไทยชมสารคดีประวัติศาสตร์ Three เรื่อง 3 รส จากโครงการ อว พารู้ พารัก รากเหง้าแผ่นดินไทย ทางช่องไทยพีบีเอส ข่าวสารสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

ประวัติศาสตร์มุมใหม่

© 2023 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,All rights reserved. [17] ปรีดี พนมยงค์, บันทึกประกอบคำประท้วงของปรีดี พนมยงค์, (มปท., มปป.), หน้า 85-87. [12]  ปรีดี พนมยงค์, บันทึกประกอบคำประท้วงของปรีดี พนมยงค์, (มปท., มปป.), หน้า sixty six.

ประวัติศาสตร์มุมใหม่

บทความของสมาน อู่งามสิน ก็บอกเล่าถึงเรื่องเล่าคลาสสิกเรื่อง “นัสรูดิน” ที่แม้จะเป็นเรื่องที่สร้างอารมณ์เบิกบานสนุกสนาน แต่ในมิติเชิงลึกแล้ว เรื่องเล่าเรื่องนี้ซ่อนกลเม็ดการสอนหลักสัจธรรมพื้นฐานและปรัชญาซูฟีย์เอาไว้อย่างแนบเนียน. ส่วนกลุ่มทาสและเชลยศึกจากสงครามที่ถูกส่งไปทำงานในเหมืองอันร้อนระอุนั้น บางทีทางออกสุดท้ายในการหลบหนีจากความทรมานนี้คงจะมีเพียงแค่ความตายเท่านั้นเอง. “จริง ๆ แล้วเราไปหยิบดูว่าเนื้อเพลงท่อนนี้ เขาพูดถึงอะไร ‘แหล่งศึกษาร่มเย็น เด่นริมสายชล’ ธรรมศาสตร์ในยุคนั้น ในวันที่ 6 ตุลา มันยังร่มเย็นอยู่ไหม หรือว่าต้องร่มเย็นภายใต้ร่มใครเท่านั้น…” โดยทางครอบครัวได้นำร่างของ “อ๊อด ธีระศักดิ์” ไปประกอบพิธีทางศาสนา วัดบางไผ่ พระอารามหลวง ศาลา four (บางรักใหญ่ จ.นนทบุรี) มีกำหนดรดน้ำศพเวลา sixteen.00 น. วันที่ 21 เมษายน 2566 และฌาปนกิจในวันที่ 26 เมษายน 2566 เวลา 15.00 น. งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลเดือนวิทยาศาสตร์กรุงเทพมหานคร “บางกอกวิทยา” โดยได้รับการสนับสนุนจาก Doc Club and Pub.

ประวัติศาสตร์มุมใหม่

พิพิธภัณฑ์เซินเจิ้นเปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น.

ประวัติศาสตร์มุมใหม่

ส่วนกำหนดการรดน้ำศพ สวดพระอภิธรรม และฌาปนกิจ ฌาปนสถาน-ศาลา 4 วัดบางไผ่ พระอารามหลวง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรีพิธีรดน้ำศพ วันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 เวลา 16.00 น. สวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 เมษายน-วันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 19.00 น. ภาพวาดของชาวตะวันตก แสดงแนวคิดเรื่องการใช้ทาสอย่างทารุณในอียิปต์โบราณ. และกำลังถ่ายทำละครเรื่อง ลูกผู้ชายหัวใจเพชร และ ทุกอณูฤทัย ทาง ช่อง 7HD ฝากผลงานครั้งสุดท้ายไว้คือเรื่อง สร้อยนาคี ทางช่อง 7HD ที่เพิ่งจบบริบูรณ์ไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.

ประวัติศาสตร์มุมใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ ธัชชา วิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย จับมือกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) จัดแถลงข่าวโครงการ “อว. พารู้ พารัก รากเหง้าแผ่นดินไทย” โดยมี ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการฯรองศาสตร์จารย์ ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวย การองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความร่วมมือและการเผยแพร่สารคดี และมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ ดร.ธนภณ วัฒนกุล กรรมการวิชาการสถาบันพิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วยณ ห้องแถลงข่าวอาคารพระจอมเกล้า ช้ัน 1 กระทรวง อว. ในหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนตระหนักถึงความสำคัญของประเทศลาว ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น ทั้งรักทั้งชังซึ่งกันและกันอยู่ตลอดมา การที่คนไทยมีอำนาจและความเจริญมากกว่าลาว ทำให้บางครั้งคนไทยหลายคนไม่อาจสะกดกลั้นความรู้สึกหยิ่งยโสว่าตนเหนือกว่าคนลาวไว้ได้ ในขณะที่คนลาวรับรู้ความเป็นไปของไทยจากสื่อต่างๆ ซึ่งเต็มไปด้วยการเข่นฆ่าและแย่งชิงอำนาจ ทำให้คนลาวส่วนหนึ่งรู้สึกดูแคลน ในเวลาเดียวกันคนลาวหลายคนก็ปรารถนาความเจริญเช่นเดียวกับคนไทย ซึ่งหนังสือเล่มนี้ ผู้อ่านจะมีโอกาสศึกษาประวัติศาสตร์ลาวในแง่มุมใหม่ๆ จึงเหมาะสมสำหรับผู้อ่านในมุมกว้าง. “คนที่เติบโตมาในรุ่นนี้ ก็อาจจะลืมความเป็นจริงของอำนาจรัฐว่าโหดเหี้ยม อำมหิตได้ และอาจจะไม่รู้ด้วยว่า ตัวเองอาจจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรม อย่างกรณีองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) อาจจะไม่รู้ตัวว่าตัวเอง กำลังผลิตซ้ำการลืม ประวัติศาสตร์แบบนี้ไป” เนติวิทย์ ยกตัวอย่างการไม่สนับสนุนการจัดงานรำลึกในปีนี้ของ อมธ. ส่วนคนไทยรู้จักกันในชื่อ “หินพับผ้า” เพราะดูคล้ายกับผ้าที่พับซ้อนกันเป็นชั้นๆ เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติเมืองคอน เราสามารถเช่าเรือจากชุมชนแหลมประทับ เพื่อมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติแห่งนี้ได้ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ลม ฟ้า และอากาศ แต่ช่วงที่แนะนำ คือ เดือนม.ค.-เม.ย.