เศรษฐกิจจีน

เศรษฐกิจแบบวงกลมคืออะไร?

ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก

ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

การทะเลาะวิวาทภายในพรรคร่วมรัฐบาลสามฝ่ายที่มีการโต้แย้งของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ยังสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่าคะแนนการสำรวจความคิดเห็นของรัฐบาลอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ แผนเบื้องต้นในการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับความแตกต่างทางนโยบายกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต้องพังทลายลงเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่างบประมาณของรัฐบาลผิดกฎหมาย วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม Ip และ Wolfer พูดในการประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดโดย Brookings Institution และมี Sara Eisen ผู้ประกาศข่าวธุรกิจเคเบิล CNBC เป็นผู้ดูแล ผลสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2024 พบว่า 90% ของพรรครีพับลิกัน 74% ของผู้เป็นอิสระ และ 49% ของพรรคเดโมแครต ยอมรับว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพย่ำแย่ การสำรวจเดียวกันพบว่ามีเพียง 31% ของคนเห็นด้วยกับการจัดการเศรษฐกิจของ Biden ในขณะที่ 56% ไม่เห็นด้วย

อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะ 9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนนั้น และไม่มีใครรู้ว่าจะสูงขึ้นอีกหรือไม่ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยดูเหมือนใกล้จะเกิดขึ้น ตามความเป็นจริง เป็นการยากที่จะอ้างว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ในเดือนนั้นมากกว่าที่เคยเป็นในช่วงเวลาที่เกิดหายนะครั้งอื่นๆ แต่การมองโลกในแง่ร้ายอย่างมากก็ยังอธิบายได้ ความเป็นจริงในระดับพื้นดินมีเสน่ห์น้อยกว่า สงครามสองปีในเมืองไทเกรย์คร่าชีวิตผู้คนไปหลายแสนคนและทำลายเศรษฐกิจของภูมิภาค ผู้ใกล้ชิดกับอาบีแย้งว่าเขาสามารถเสร็จสิ้นสิ่งที่เริ่มไว้เมื่อเข้ารับตำแหน่งในปี 2561 โดยให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจแบบดิริจิสต์ เงินกู้ของ IMF เพื่อสนับสนุนเรื่องนี้สามารถลงนามได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม แต่ความไม่มั่นคงทางการเงินและความรุนแรงในภูมิภาคอื่นๆ กำลังก่อให้เกิดปัญหาใหญ่สำหรับนักการเมืองที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของแอฟริกา (หากยังมีความขัดแย้ง) ประเทศที่มักถูกมองว่าเป็นแบบอย่างสำหรับส่วนที่เหลือของทวีปอาจเป็นคำเตือนแทน หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

เศรษฐกิจแบบวงกลมเมื่อได้รับการออกแบบในลักษณะที่รอบคอบและครอบคลุม มีศักยภาพในการปกป้องสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงเศรษฐศาสตร์ และยกระดับความยุติธรรมทางสังคม ความยั่งยืนจากรากฐานต้องอาศัยความเสมอภาคทางสังคม วิธีที่เราแยก ใช้ และกำจัดทรัพยากรของเราอาจส่งผลกระทบต่อชุมชนที่มีช่องโหว่อยู่แล้วอย่างไม่เป็นสัดส่วน ดังที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุไว้ “การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบแบบเรียงซ้อน (…) การสิ้นเปลืองของผลิตภัณฑ์หนึ่งจะกลายเป็นปัจจัยนำเข้าในการสร้างกระแสเงินสดใหม่” ตามหลักการก่อตั้ง 21 ประการ Blue Economy ยืนกรานในการแก้ปัญหาโดยพิจารณาจากสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและลักษณะทางกายภาพ/นิเวศวิทยา โดยเน้นที่แรงโน้มถ่วงเป็นแหล่งพลังงานหลัก รายงานซึ่งเพิ่มเป็นสองเท่าของแถลงการณ์ของการเคลื่อนไหว อธิบายถึง “one hundred นวัตกรรมที่สามารถสร้างงาน one hundred ล้านตำแหน่งภายใน 10 ปีข้างหน้า” และให้ตัวอย่างมากมายของการชนะโครงการความร่วมมือใต้ – ใต้ – อีกหนึ่งคุณลักษณะดั้งเดิมของแนวทางนี้ที่มุ่งส่งเสริม เน้นการปฏิบัติจริง เศรษฐกิจแบบวงกลมอาจส่งผลให้การใช้วัสดุหลักลดลง (เช่น รถยนต์และวัสดุก่อสร้าง ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ปุ๋ยสังเคราะห์ ยาฆ่าแมลง การใช้น้ำเพื่อการเกษตร เชื้อเพลิง และไฟฟ้าที่ไม่หมุนเวียน) ลง 32% ภายในปี 2573 ความละเอียดอ่อนอย่างหนึ่งของแผนภาพคือความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคและผู้ใช้ ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม วัสดุชีวภาพเป็นเพียงสิ่งเดียวที่สามารถบริโภคได้ ในขณะที่มีการใช้วัสดุทางเทคนิค มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะบอกว่าเราบริโภคเครื่องซักผ้าและรถยนต์ในลักษณะเดียวกับที่เราบริโภคอาหาร นี่เป็นความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนแต่สำคัญในการมองความสัมพันธ์ของเรากับวัสดุ

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มีอีกเรื่องหนึ่งที่คุณสามารถเล่าได้เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่เรื่องหนึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในร้านขายของชำและเกี่ยวข้องกับลักษณะเฉพาะของอัตลักษณ์ของชนเผ่ามากกว่า

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกกระตุ้นโดยการผลิตซึ่งใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน และทุน มันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเนื่องจากเทคโนโลยี นวัตกรรม (ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ กระบวนการ การขยายตลาด ความหลากหลายของตลาด ตลาดเฉพาะกลุ่ม เพิ่มฟังก์ชันด้านรายได้) และการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางอุตสาหกรรม (แรงงานเด็กที่สะดุดตาที่สุดถูกแทนที่ด้วยในบางส่วนของโลก ด้วยการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง) อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งก็คือผู้บริโภคที่มาจากการระบาดใหญ่ด้วยสถานะทางการเงินที่ดีอย่างน่าประหลาดใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะครัวเรือนหลายสิบล้านครัวเรือนได้รับการตรวจสอบกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากสามารถจับจ่ายใช้สอยต่อไปได้แม้ต้องเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่สูง หลังจากความมืดมนเป็นเวลานาน ชาวอเมริกันเริ่มรู้สึกดีขึ้นบ้างเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่อาจช่วยรักษาการใช้จ่ายของผู้บริโภค กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ตัวอย่างเช่น การวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ได้เพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงสองเดือนที่ผ่านมามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI

แม้จะมีตัวเลขที่แข็งแกร่ง แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ 68% กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลง ตามการสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่สี่ในห้าคนในสหรัฐอเมริกาให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่า “แย่” (45%) หรือ “ยุติธรรม” ” (33%) ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 19% เท่านั้นที่กล่าวว่าเศรษฐกิจ “ดี” ซึ่งสอดคล้องกับเครื่องหมายเศรษฐกิจเชิงบวก เศรษฐกิจสหรัฐฯ สิ้นสุดในปี 2023 ในแง่บวก นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเห็นด้วย การเติบโตเพิ่มขึ้น จำนวนงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี แม้ว่าการเติบโตของค่าจ้างจะแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สอดคล้องกับประสิทธิภาพการทำงาน จากปี 1979 ถึง 2020 ผลผลิตเพิ่มขึ้นเกือบ 62% แต่ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 23% ตามข้อมูลจาก EPI ราคาที่สูงยังคงเป็นปัญหาที่เหนียวที่สุด ชาวอเมริกันที่รายงานว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจมีความยุติธรรมหรือย่ำแย่ มากกว่าหนึ่งในสี่กล่าวว่าเป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่สูง อีก 21% ตำหนิค่าครองชีพที่สูง และ 15% กล่าวว่าเป็นเพราะค่าจ้างที่ต่ำ “การปรับปรุงล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางฉากหลังของการเติบโตของค่าจ้างที่ช้าเกินไป ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนภาครัฐที่มุ่งไปผิดๆ จำนวนมาก ซึ่งทำให้การดูแลสุขภาพและการศึกษากลายเป็นต้นตอของความเครียดทางเศรษฐกิจ” มัวร์กล่าว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

รัฐบาลสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้ทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการใช้มากเกินไป ผลลัพธ์สามารถเห็นได้จากจำนวนอาคารที่สร้างเสร็จเพียงครึ่งเดียวทั่วเมืองแอดดิส อสังหาริมทรัพย์ถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ และการลดค่าเงินอย่างเป็นทางการของ Birr ที่นักพัฒนาถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงของ IMF แต่พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อหาเงินเพื่อนำเข้าวัสดุที่จำเป็นในการสร้างอาคารให้เสร็จ เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, 3.1% ในฝรั่งเศส, 0.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ 3.6% ในเบลเยียม ส่งผลให้สหรัฐฯ มีการว่างงานที่รุนแรงมากขึ้น แต่คนงานชาวอเมริกันที่ถูกเลิกจ้างก็มีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์การว่างงานที่เพิ่งขยายออกไป ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าโดยตรง

การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง เบน เวสต์มอร์ ผู้ดูแลการสอดส่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำหรับ OECD กล่าวว่าผลกระทบของสงครามยูเครนต่อราคาพลังงานในยุโรปนั้นเลวร้ายกว่าสหรัฐฯ มาก ราคาพลังงานที่สูงขึ้นได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในยุโรป ในสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเรียกว่า “ดับเบิ้ลช็อต” ซึ่งก็คือ การระบาดใหญ่ และต่อมาในยูเครน เมื่อรัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ยุโรปก็รับผลกระทบมากกว่าสหรัฐฯ มาก เยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของยุโรป นำเข้าก๊าซธรรมชาติจำนวนมากจากรัสเซียผ่านทางท่อส่งก๊าซ Nord Stream ผลผลิตของมันได้รับผลกระทบ มาตรการกระตุ้นดังกล่าวยังคงได้รับเครดิตจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งคิดเป็น 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการใช้จ่ายดังกล่าวแม้จะมีอัตราเงินเฟ้อสูงก็ตาม เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การทำงานต่อหน้าและชีวิตทางสังคมต้องหยุดชะงักลง ประเทศต่างๆ ก็ต้องต่อสู้กับวิธีการช่วยเหลือพลเมืองที่ติดอยู่ที่บ้าน ซึ่งรวมถึงผู้คนจำนวนมากที่ต้องตกงานหรือไม่สามารถทำงานได้

2565 แม้ว่าจะแสดงบทบาทที่จำกัดให้กับรัฐ แต่รัฐบาลใหม่ของเขาก็รวมกระทรวงต่างๆ ไว้เป็นประวัติการณ์ถึง 34 กระทรวง นี่เป็นการสนองความต้องการการอุปถัมภ์และเงินเดือนรัฐมนตรีในหมู่พันธมิตรแนวร่วมต่างๆ รวมถึงกลุ่มต่างๆ ในพรรคลิคุดของเขาเอง 2516 และในช่วงสงครามเลบานอนครั้งแรก (พ.ศ. 2525-2528) มักถูกเรียกว่า “ปีที่สูญเสียไป” สำหรับเศรษฐกิจของอิสราเอล การเติบโตของ GDP ต่อหัวเฉลี่ย 4.8% ในช่วง 12 ปีก่อนช่วงเวลานี้ ในช่วง 12 ปีต่อมาลดลงเหลือเพียง zero.8% อัตราเงินเฟ้อค่อยๆ เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 445% ในช่วงปี 2527 น่าเสียดายที่ RBA ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนยังคงดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจและทำหน้าที่เป็นเบรกมือ แต่อาจบังคับให้คณะกรรมการที่สร้างขึ้นใหม่ต้องถอยหลังด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มมากขึ้น คลื่นของเทคโนโลยีสีเขียว ความเชี่ยวชาญ และแหล่งพลังงานได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงสามารถมองเห็นการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งใช้ประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์เพื่อจัดการกับปัญหาที่มีอยู่บนโลก และเป็นกลไกสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานในวันพรุ่งนี้ แต่จริงๆ แล้วเศรษฐกิจสีเขียวคืออะไร? และสามารถสร้างความเจริญรุ่งเรืองที่ครอบคลุมควบคู่ไปกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการอย่างเร่งด่วนได้หรือไม่? เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่รัฐบาลเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

กรอบการทำงานนี้บางครั้งเรียกว่า ‘ศาสตร์แห่งความยั่งยืน’ เนื่องจากมีลักษณะเป็นสหวิทยาการ หลักการของระบบนิเวศอุตสาหกรรมสามารถนำไปใช้ในภาคบริการได้เช่นกัน ด้วยการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูทุนทางธรรมชาติ ระบบนิเวศอุตสาหกรรมยังมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมด้วย หากเราออกแบบระบบได้ไม่ดี เช่น ละองค์ประกอบหลักออกไป เราก็เสี่ยงที่จะเกิดความประหลาดใจกับความล้มเหลวของระบบ แผนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคลาสสิกของระบบที่มีการวางแผนไม่ดี แต่ก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ แผนภาพ “การหมุนเวียนของเงิน” นี้พลาดปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม งานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และปัจจัยทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา อาจมีคนบอกว่าพวกเขาผูกติดอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่าง ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ที่ลูกค้ารู้สึกอาจได้รับการปรับปรุงด้วยตัวเลือกหรือคุณภาพเพิ่มเติมที่โมเดลทรงกลมมอบให้ ทางเลือกของลูกค้าเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ผลิตปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก ไม่มีที่ไหนเป็นปัญหาใหญ่ไปกว่าในญี่ปุ่น ในปี 2023 มีจำนวนการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 758,631 ราย ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ จำนวนการแต่งงานลดลง 5.9% เหลือ 489,281 คน เป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปีที่จำนวนนี้ลดลงต่ำกว่า 500,000 คน ปัญหาส่วนหนึ่งคือจำนวนคนหนุ่มสาวลดลงมาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้จำนวนการเกิดลดลงแม้ว่าอัตราการเกิดจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สหรัฐฯ มีข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่ง นั่นคือความสามารถในการจัดหาอุปทานให้กับตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการย้ายถิ่นฐานในช่วงเวลาที่การเกษียณอายุของคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ได้ชะลอการเติบโตของประชากร นี่เป็นการไหลเข้าของเงินของรัฐบาลกลางเข้าสู่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เงินจำนวน 5 ล้านล้านดอลลาร์หลั่งไหลให้กับทุกคน จากบุคคลที่สร้างรายได้พิเศษ 600 ดอลลาร์เป็นสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ ให้กับหน่วยงานระบบขนส่งของรัฐและท้องถิ่นที่ขาดแคลนเงินสดโดยไม่มีผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม หลังจากวิกฤตโควิดทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่ำกว่าร้อยละ 4 อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ท่ามกลางวงจรการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดงานในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ three.eight การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ four ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1 นักเศรษฐศาสตร์ของเราตั้งข้อสังเกตว่าอุปทานแรงงานมีการฟื้นตัวมากกว่าปกติ อิทธิพลชั่วคราวต่อค่าจ้างและราคาได้จางหายไปหรือกลับรายการ และราคาที่สูงได้เยียวยาตัวเองด้วยการสร้างแรงจูงใจในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้เช่าขนาดใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน อีกอย่างคือเรื่องเงินเฟ้อ รัฐบาลเน้นย้ำมาตรการเงินเฟ้อที่จับราคาเทียบกับปีที่แล้ว แต่ผู้คนในหัวของพวกเขาอาจกำลังเปรียบเทียบราคากับเกณฑ์มาตรฐานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น สิ่งที่พวกเขาจำได้ว่าราคาอยู่ในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น แม้ว่าสถิติของรัฐบาลจะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ผู้คนอาจกำลังคิดว่าของมีราคาแพงกว่าเมื่อสามปีที่แล้วมากแค่ไหน

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด กระแสลมปะทะเหล่านี้บางส่วนอาจมีบทบาทสำคัญในการทำให้ตัวเลขการส่งออกลดลง Van Harn จาก Rabobank ชี้ให้เห็น ปัจจัยต่างๆ เช่น พลังงานราคาถูกจากรัสเซีย ความต้องการที่แข็งแกร่งจากจีน และการค้าโลกที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การส่งออกของเยอรมนีมานานหลายทศวรรษ “แต่ขณะนี้กำลังถดถอย” เขากล่าว มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง หลังจากข้อตกลงใหม่ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ความไม่เท่าเทียมกันของอเมริกาก็ลดลง ในช่วงทศวรรษปี 1950 ความไม่เท่าเทียมกันได้ลดน้อยลงถึงขนาดที่ไซมอน คุซเน็ตส์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์อีกคน ได้กำหนดสิ่งที่ต่อมาเรียกว่ากฎของคุซเน็ตส์ ในช่วงแรกของการพัฒนา ในขณะที่บางส่วนของประเทศคว้าโอกาสใหม่ๆ ความไม่เท่าเทียมกันก็เพิ่มมากขึ้น เขาตั้งสมมติฐาน; ในระยะต่อมาพวกมันจะหดตัว ทฤษฎีนี้เหมาะกับข้อมูลมายาวนาน แต่แล้วประมาณต้นทศวรรษ 1980 แนวโน้มก็พลิกกลับกะทันหัน [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น รัฐบาลกำหนดราคาสินค้าและบริการและกฎเกณฑ์ของตลาดด้วย ส่งผลให้ไม่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ เนื่องจากรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ควบคุมการผลิต

ในทางตรงกันข้าม การเดินทางที่คนขับ Uber หรือ Lyft จัดให้จะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีคำสั่งซื้อจากผู้บริโภค ผู้เขียนชี้ไปที่การกำหนดที่เพิ่มขึ้นของ Uber, Lyft และแพลตฟอร์มการขนส่งอื่นๆ ว่าเป็นบริการเรียกรถมากกว่าบริษัทที่ให้บริการรถร่วม เพื่อเป็นหลักฐานว่าธุรกรรมที่พวกเขาอำนวยความสะดวกนั้นแยกออกจากเศรษฐกิจการแบ่งปัน ในรายงานปี 2017 เรื่อง “การนำเศรษฐกิจการแบ่งปันมาสู่มุมมอง” Koen Frenken ศาสตราจารย์ด้านการศึกษานวัตกรรมที่มหาวิทยาลัย Utrecht และ Juliet Schor ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาที่วิทยาลัยบอสตัน ให้คำจำกัดความของเศรษฐกิจการแบ่งปันว่าเป็น “ผู้บริโภคที่อนุญาตให้กันและกันเข้าถึงได้ชั่วคราวภายใต้ – สินทรัพย์ทางกายภาพที่ใช้แล้ว (ความจุว่าง) อาจเป็นเพื่อเงิน” เกณฑ์สำคัญของเศรษฐกิจการแบ่งปันคือการอนุญาตให้บุคคลสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ สินทรัพย์ที่มีการใช้งานน้อยเกินไปมีตั้งแต่สินค้าขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์และบ้าน ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องมือ ของเล่น และเสื้อผ้า อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางธุรกิจและเป็นประตูสู่ตลาดต่างประเทศ

ความจริงที่ว่าความคาดหวังด้านเงินเฟ้อกลับมาที่ระดับต่ำนั้นมีความหมายเพราะความคาดหวังเหล่านั้น (เราคิดว่า) สะท้อนถึงสิ่งที่คนงานมีในใจเมื่อพวกเขากำลังเจรจาเรื่องค่าจ้าง โดยหวังว่าจะให้ค่าจ้างตามแนวโน้มราคาในวงกว้าง มีการเปลี่ยนแปลงที่ผู้คนรับประทานอาหารที่บ้านมากกว่าในร้านอาหาร ดังนั้นการใช้จ่ายกับอาหารที่บ้านจึงเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของอุปสงค์อย่างต่อเนื่องจะมีบทบาทเล็กน้อยที่นี่เช่นกัน ฉันควรทราบว่าเราไม่คิดว่าราคาที่สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับเมื่อสามปีที่แล้วหมายความว่าร้านอาหารจะทำกำไรได้มากกว่ามาก พวกเขาต้องขึ้นค่าจ้างเป็นจำนวนมากเนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน และโดยทั่วไปแล้วพวกเขาอาจมีต้นทุนที่สูงขึ้นเนื่องมาจากระเบียบการที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด สิ่งนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญต้องเกาหัว เนื่องจากตัวชี้วัดแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังอยู่ในแนวทางที่ฟื้นตัวหลังการระบาดใหญ่ สถิติล่าสุดจากกรมแรงงานเผยอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ three.2 ในเดือนตุลาคม แม้ว่าจะไม่ใช่อัตรา 2 เปอร์เซ็นต์ที่ Federal Reserve ต้องการเห็น แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่จุดสูงสุดที่ 9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน 2022

รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน การคิดเศรษฐศาสตร์เชิงเส้นมีมานานหลายศตวรรษ มันเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นเกือบตลอดศตวรรษที่ 20 ขึ้นอยู่กับความปรารถนาที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และเสนอบริการในราคาต่ำสุด วัตถุดิบสกัดจากธรรมชาติด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานน้อยที่สุดและจำหน่ายในราคาสูงสุด เหตุผลหลักที่ทำให้เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 ก็คือผลกระทบของการเข้มงวดทางการคลังและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่อการเติบโตของ GDP ลดลงอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าในปี 2024 การเติบโตจะฉุดรั้งการเติบโตเล็กน้อยในทำนองเดียวกัน — เล็กน้อยจากการตึงตัวขึ้นทั้งในด้านสถานะทางการเงินและการเงิน สิ่งที่ Fed ให้ความสำคัญคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับภาวะเงินเฟ้อด้านอาหาร ราคาที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเป็นเท่าใด และที่นั่น ราคาอาหารที่บ้านในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 2.1 เปอร์เซ็นต์ เป้าหมายของเฟดคือ 2 เปอร์เซ็นต์ จากมุมมองของพวกเขา พวกเขาได้ทำสิ่งที่พวกเขาพยายามทำเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในภาคอาหาร

เศรษฐกิจสีเขียวเป็นมากกว่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ยังสร้างขีดความสามารถของเราในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พัฒนาระบบหมุนเวียน และลดปริมาณของเสียและวัสดุ มันนำไปสู่การนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่มากขึ้น และไม่ใช่แค่การปกป้องเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพที่มากขึ้นอีกด้วย แต่เศรษฐกิจสีเขียวสามารถและควรให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเช่นกัน ตามภาพด้านบน เศรษฐกิจสีเขียวยังหมายถึงการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองที่มากขึ้น ส่งเสริมการเติบโตและนวัตกรรมในท้องถิ่น และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนสร้างสังคมที่ยุติธรรมและครอบคลุมมากขึ้น เศรษฐกิจสีเขียวเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่ไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบของการผลิตและการบริโภคต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของสิ่งแวดล้อม เป็นเศรษฐกิจที่คาดหวังมานานแล้วว่าบรรลุวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง (วัตถุประสงค์หลัก) และในกระบวนการนี้สร้างความเจริญรุ่งเรืองและผลประโยชน์ทางสังคมเพิ่มเติม (วัตถุประสงค์รอง) แม้ว่าจีนจะอาศัยการลงทุนในประเทศมาหลายปีเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่การลงทุนเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่ผู้นำประเทศยอมรับได้อีกต่อไป เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบหนักจากหนี้รัฐบาลและหนี้เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นระเบิดเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเกรงว่าอาจส่งผลกระทบที่สะท้อนไปทั่วเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ทำให้เกิดความไม่สงบทางเศรษฐกิจภายใน ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลอดจนการจ้างงานและการลงทุนทางธุรกิจ เป็นที่แน่ชัดมานานแล้วว่ารูปแบบทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มไม่ยั่งยืน ตามที่ Stewart Paterson ตั้งข้อสังเกต การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำมากเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ G.D.P. อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึงการปราบปรามทางการเงิน การจ่ายดอกเบี้ยต่ำในการออมและการกู้ยืมเงินราคาถูกแก่ผู้กู้ยืมที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งควบคุมรายได้ของครัวเรือนและโอนไปยังการลงทุนที่รัฐบาลควบคุม เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่อ่อนแอที่ทำให้ครอบครัวสะสมเงินออมเพื่อจัดการกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และ มากกว่า. การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก

กลุ่มคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ที่เกิดระหว่างปี 1935 ถึง 1960 เติบโตมาในโลกหลังสงคราม ออกไปเที่ยวตามท้องถนนในเดือนพฤษภาคม 1968 ทลายกำแพงเบอร์ลินลง และในปัจจุบันบริหารโลกและเศรษฐกิจด้วยบุคคลสำคัญอย่างอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี หรือบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์เป็นหัวหน้า อย่างไรก็ตาม สมาชิกของรุ่นนี้ไม่ได้ถูกถ่วงด้วยจำนวนปี ในทางกลับกัน พวกเขารู้สึกเหมือนเด็กและเต็มไปด้วยชีวิตชีวาเหมือนกับลูกๆ ของพวกเขา นอกจากจะมีเวลาว่างมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เกษียณอายุแล้ว พวกเขายังมีความมั่งคั่งมากกว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลถึง 11 เท่า ตามข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐ (American Federal Reserve) ปัญหาคือโดยธรรมชาติแล้ว อัตราเงินเฟ้อไม่ได้เกิดขึ้นเช่นนั้น เมื่ออัตราเงินเฟ้อชะลอตัวเหมือนที่เกิดขึ้นเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่ง มันก็ไม่ได้ทำให้ราคาลดลง แต่ราคาจะไต่ขึ้นอย่างช้าๆ ส่งผลให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นตามทัน อัตราเงินเฟ้อซึ่งเป็นอุปสรรคถาวรต่อผู้บริโภคชาวสหรัฐฯ ทั้งในระหว่างและหลังการระบาดใหญ่ ขณะนี้อยู่ที่ต่ำกว่า three เปอร์เซ็นต์ ไบเดนกำลังดิ้นรนที่จะโน้มน้าวชาวอเมริกันให้เชื่อถึงข้อมูลประจำตัวทางเศรษฐกิจของเขา แม้ว่าจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งและการว่างงานต่ำก็ตาม

จนถึงวันจันทร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าการเติบโตจะอยู่ระหว่าง zero.1 เปอร์เซ็นต์ถึง 0.3 เปอร์เซ็นต์สำหรับไตรมาสเดือนธันวาคม โปรแกรมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเราช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้เราสามารถส่งมอบพลังงานแห่งอนาคตได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น เราใช้ปัญญาประดิษฐ์และข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยการตรวจสอบการใช้พลังงานของบริษัทและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ปรับปรุงการประมวลผลและการวิเคราะห์แผ่นดินไหว เพิ่มประสิทธิภาพวิธีการกู้คืนน้ำมันดิบ และเพิ่มผลผลิตของบ่อน้ำมัน

นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก สิ่งที่เกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับว่าความรู้สึกขุ่นมัวกับราคาที่สูงขึ้นยังคงถูกลากลงมามากน้อยเพียงใด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะหายไป เมื่อเทียบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถูกจำกัดด้วยการผสมผสานระหว่างพรรครีพับลิกันและการมองโลกในแง่ร้ายจากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้น้อย BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่

หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา เศรษฐกิจคือการผลิต การบริโภค การค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยค่านิยม วัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนระบบกฎหมายและการเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจ การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนแรงงานและทุนที่จำเป็นในการผลิตสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน งานเศรษฐกิจหมุนเวียนนี้เป็นส่วนสำคัญในการชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูวัสดุมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ คณะกรรมการทรัพยากรระหว่างประเทศของสหประชาชาติสรุปว่าการสกัดและการแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ EPA กำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อระบุการดำเนินการหลักที่จำเป็นในการลดผลกระทบที่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิด การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น 3,000 ยูโรภายในปี 2573

สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป โดยครอบคลุมแนวปฏิบัติต่างๆ มากมาย รวมถึงการพูดเกินจริงในเรื่องการรับเงิน การจ่ายและการรับค่าจ้างเงินสดจากบัญชี การฉ้อโกงด้านสวัสดิการ ผู้รับเหมาเศรษฐกิจแบ่งปันที่ไม่แจ้งรายได้ การไหว้พระจันทร์และการฟีนิกซ์ (ที่ธุรกิจจงใจเลิกกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้) . เฟดเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในเดือนมีนาคม 2022 เพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อที่ฟื้นตัวขึ้นซึ่งมาพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยของโรคระบาด เมื่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสิ้นสุดลงในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มีอิทธิพลจากใกล้ศูนย์เป็นประมาณ 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2544 มีการมองโลกในแง่ดีเพิ่มมากขึ้นว่าเฟดกำลังดำเนินการตามแนวทาง “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่หาได้ยาก โดยคงอัตราการกู้ยืมให้สูงพอที่จะลดการเติบโต การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ แต่ไม่มากเท่ากับการส่งเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะพลิกผัน อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในปี 2565 แต่หลังจากนั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการเลิกจ้างอันเจ็บปวดอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดว่าจำเป็นต่อการชะลอการขึ้นราคา รายงานของกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดของเศรษฐกิจ ชะลอตัวลงจากอัตราการเติบโตที่ร้อนแรง four.9% ในไตรมาสก่อนหน้า แต่ตัวเลขล่าสุดยังคงสะท้อนให้เห็นถึงความทนทานที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ กำลังประเมินก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ข้อโต้แย้งประการหนึ่งคือบริการส่วนบุคคล เช่น การเตรียมอาหารหรือพี่เลี้ยงเด็ก ที่ได้รับผ่านแพลตฟอร์มอย่าง TaskRabbit หรือการขนส่งที่ให้บริการเรียกรถอย่าง Lyft หรือ Uber ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจการแบ่งปัน ผู้เชี่ยวชาญบางคนแย้งว่าบริการเหล่านี้ได้รับการจัดประเภทอย่างแม่นยำมากขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจแบบออนดีมานด์หรือเศรษฐกิจขนาดใหญ่ คำจำกัดความอื่นๆ ของเศรษฐกิจการแบ่งปันนั้นกว้างๆ และรวมถึงธุรกรรมใดๆ ก็ตามที่อำนวยความสะดวกโดยฟอรัมการซื้อขายดิจิทัล แม้แต่ธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ไม่ใช่แค่ธุรกรรมระหว่างเพื่อนเท่านั้น

CO₂ มีคุณค่าและการใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมในการดักจับ หมายความว่าสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ เช่น เชื้อเพลิง พลังงานชีวภาพ สารเคมี วัสดุก่อสร้าง อาหารและเครื่องดื่ม คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ทำหน้าที่ละเอียดอ่อนในการดำรงชีวิตบนโลก แต่การเพิ่มขึ้นอย่างมากของก๊าซเรือนกระจกนับตั้งแต่อุตสาหกรรมได้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไปสู่ชั้นบรรยากาศของเรา เศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมเป็นแนวคิดสำคัญในการจัดการกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากเกินไปของโลก อนุสัญญาทางเศรษฐกิจที่ผู้กำหนดนโยบายยึดถือนับตั้งแต่กำแพงเบอร์ลินล่มสลายเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว — ความเหนือกว่าอย่างไม่สิ้นสุดของตลาดเปิด การเปิดเสรีการค้า และประสิทธิภาพสูงสุด — ดูเหมือนจะกำลังจะหมดไป แต่ความก้าวหน้าทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ต้องแลกมาด้วยต้นทุน ภายใต้เหมา เศรษฐกิจซบเซา และชาวนาหลายล้านคนอดอยากจนตาย บทเรียนเศรษฐศาสตร์องค์ประกอบเริ่มต้นด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างปืนกับเนย ลัทธิชาตินิยมเทคโนของเหมาหันมาใช้ปืนโดยต้องแลกกับเนย (หรือข้าว) จำนวนมหาศาล การอัญเชิญเหมานั้นแทบจะไม่ใช่คำพยากรณ์ที่น่าปลอบประโลมใจ จินมองว่าหลักนิติธรรมไม่เกี่ยวข้องกับจีน แต่ผู้บริหารธุรกิจดูเหมือนจะไม่เห็นด้วย การปราบปรามภาคเอกชนอย่างกว้างขวางและการกักขังตามอำเภอใจ ส่งผลให้เงินทุนทั้งในและต่างประเทศออกจากจีนเป็นจำนวนมาก และการชะลอตัวของการลงทุนภาคเอกชน เมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้อพยพชาวจีนจำนวนมากที่พยายามเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย โดยหลายคนเป็นชนชั้นกลางที่กลัวการปราบปรามที่บ้าน

คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน 47 ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ แม้ว่าเศรษฐกิจตลาดจะเป็นระบบที่ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับปริมาณการแทรกแซงของรัฐบาลที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดจะค่อนข้างประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น แต่มักจะแตกต่างกันในขอบเขต ขนาด และบทบาทเฉพาะที่ชัดเจนสำหรับการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต่อการจัดหากฎหมายขั้นพื้นฐานและ กรอบสถาบันที่ตลาดอาจต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดี ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่

รัฐบาลอาจได้รับหัวใจจากผลการเลือกตั้งซ่อม Dunkley เมื่อสุดสัปดาห์ แต่ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นภายในชุมชนเกี่ยวกับการระเหยของอำนาจการใช้จ่ายอย่างกะทันหันและมาตรฐานการครองชีพในปัจจุบัน ด้วยงบประมาณของรัฐบาลกลางในอีก 10 สัปดาห์ข้างหน้าและการเลือกตั้งในปีหน้า นี่เป็นข้อความที่ชัดเจนว่ารัฐบาลกำลังเตรียมที่จะออกมาตรการทางการคลังบางอย่างเพื่อกระตุ้นการเติบโต ในการประชุม G20 ที่บราซิล เหรัญญิกยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าการเติบโตอยู่ในภาวะทรงตัว และความท้าทายที่อยู่ข้างหน้าไม่ใช่การต่อสู้เงินเฟ้อ แต่เป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การปล่อยให้อัตราเงินสดไม่เปลี่ยนแปลงในวันนี้เป็นเพียงข้อสรุปสำหรับ RBA เท่านั้น เบื้องหลังประตูที่ปิดสนิท คุณอดไม่ได้ที่จะสงสัยว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนเป็นความผิดพลาดในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มเย็นตัวลงหรือไม่ Ian Verrender เขียน

Gallup ถ่วงน้ำหนักตัวอย่างที่ได้รับเพื่อแก้ไขการไม่ตอบสนอง การปรับเปลี่ยนการไม่ตอบสนองเกิดขึ้นโดยการปรับกลุ่มตัวอย่างให้ตรงกับข้อมูลประชากรของประเทศ ได้แก่ เพศ อายุ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ฮิสแปนิก การศึกษา และภูมิภาค เป้าหมายการถ่วงน้ำหนักทางประชากรอิงตามตัวเลขการสำรวจประชากรปัจจุบันล่าสุดสำหรับประชากรสหรัฐฯ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม มุมมองต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังคงเป็นเชิงลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่พรรครีพับลิกันและกลุ่มอิสระ ซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับไบเดนในขณะที่เขาพยายามหาเสียงเลือกตั้งใหม่ ปัจจุบัน ชาวอเมริกัน 63% กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลง 30% บอกว่าดีขึ้น และ 4% คิดว่าเศรษฐกิจจะเท่าเดิม เมื่อเดือนที่แล้ว ชาวอเมริกัน 68% คิดว่าเศรษฐกิจถดถอย หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและวิธีการทำงาน Edology เสนอหลักสูตรประกาศนียบัตรสำหรับประเด็นนโยบายในเศรษฐกิจโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ แนวโน้มสำหรับผลลัพธ์ดังกล่าวแทบจะไม่สามารถประเมินสูงเกินไปได้ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมีอยู่แล้ว 70% ของสหรัฐฯ และเติบโตมากกว่าสองเท่าของอัตราหลัง จีนจึงพร้อมที่จะกลายเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกระหว่างปี 2035 ถึง 2040 แต่การถกเถียงครั้งต่อไปเป็นประเด็นว่าเศรษฐกิจของอินเดียจะแซงหน้าสหรัฐฯ ด้วยหรือไม่ -และเมื่อ.

การสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันรู้สึกรังเกียจกับเศรษฐกิจ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการได้รับการเลือกตั้งใหม่ในเดือนพฤศจิกายน กำลังรู้สึกถึงความปั่นป่วนของสาธารณชน “การกลับมาของอเมริกาคือการสร้างอนาคตของความเป็นไปได้ของชาวอเมริกัน สร้างเศรษฐกิจจากตรงกลางสู่ภายนอกและจากล่างขึ้นบน ไม่ใช่จากบนลงล่าง ลงทุนในอเมริกาทั้งหมด ในชาวอเมริกันทุกคน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะได้รับความยุติธรรม และเราจะไม่ทิ้งใครไว้ ด้านหลัง! ในการปราศรัยเรื่อง State of the Union ไบเดนทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ในการส่งเสริมข้อความที่ว่าเศรษฐกิจควรมีความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกันทุกคน การสำรวจอีกฉบับโดย CBS News แสดงให้เห็นว่า sixty five เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันจำได้ว่าเศรษฐกิจของทรัมป์ยังดีอยู่ เทียบกับ 38 เปอร์เซ็นต์ที่ให้การประเมินเชิงบวกแก่เศรษฐกิจปัจจุบัน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ยกย่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ ว่าเป็น “ที่อิจฉาของโลก” ในขณะที่เขาพยายามคลายข้อสงสัยของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกี่ยวกับการดูแลเศรษฐกิจของเขาในปีการเลือกตั้ง Jeffrey Schulze, CFA CFA เป็นผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์เศรษฐกิจและการตลาดที่ ClearBridge Investments ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Franklin Templeton การคาดการณ์ของเขาไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นการคาดการณ์เหตุการณ์จริงในอนาคต ประสิทธิภาพ หรือคำแนะนำในการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีตไม่รับประกันผลตอบแทนในอนาคต ทั้ง ClearBridge Investments และผู้ให้บริการข้อมูลจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายหรือความสูญเสียใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ข้อมูลนี้

“เป็นการตอกย้ำสำหรับเฟดว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องรีบร้อน” เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเศรษฐกิจ ชีตส์ ซึ่งคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน กล่าว แนวคิดของเศรษฐกิจการแบ่งปันหรือการบริโภคร่วมกันมักกล่าวกันว่าเติบโตมาจากการเคลื่อนไหวของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ซึ่งโปรแกรมเมอร์สมัครใจเขียนโค้ดและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในอดีต ผู้คนอาจค้นพบและแบ่งปันทรัพย์สินดังกล่าวผ่านโฆษณาย่อยในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหรือทางปากต่อปาก ด้วยการถือกำเนิดของอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ที่แพร่หลาย และความง่ายในการชำระเงินผ่านมือถือ แพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาและแบ่งปันสินทรัพย์ได้เปลี่ยนไป เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า จะเป็นเรื่องปกติที่บริษัทต่างๆ จะต้องคิดในระดับสากลและดำเนินการในระดับท้องถิ่น ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น รายงาน GDP ตลอดปี 2023 ถือเป็นสัญญาณที่ให้กำลังใจว่าเฟดอาจบรรลุ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” สำหรับเศรษฐกิจ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะถดถอย แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอำนาจการดำรงอยู่ของเศรษฐกิจยังคงมีอยู่

รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก 3.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ 4.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21% อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ต่ำกว่า 4% นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และในขณะที่ราคาสูงขึ้นอย่างมาก ค่าจ้างที่แท้จริงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยได้เห็นการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่แข็งแกร่งที่สุด

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการมองข้ามการเมืองระดับชาติและระดับนานาชาติที่นอกเหนือไปจากเศรษฐศาสตร์ล้วนๆ อาจเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% ในเดือนธันวาคมเป็นรายเดือน และลดลง 1.5% ในปี 2023 โดยรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การส่งออกซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมนี ลดลง 4.6% ในเดือนธันวาคม และ 1.4% หรือ 1.562 ล้านล้านยูโร (1.sixty eight ล้านล้านดอลลาร์) ตลอดทั้งปี ข้อมูลสำคัญบางส่วนในปี 2023 ได้แก่ คำสั่งซื้อของโรงงาน การส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และชี้ให้เห็นถึงช่วงสิ้นปีที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าเยอรมนีกลับมาเป็น “คนป่วยของยุโรป” อีกครั้ง

แม้แต่ผู้ขายลวดเย็บกระดาษสำหรับผู้บริโภคก็ยังส่งสัญญาณความระมัดระวัง ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและของใช้ในบ้านสามารถปกป้องผลกำไรจากต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยการเพิ่มราคาโดยไม่กระทบต่อความต้องการ กลยุทธ์นั้นดูเหมือนจะหมดหนทางแล้ว เมื่อวันที่ 26 มกราคม บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ผู้ผลิตยาสีฟันกล่าวว่าคาดว่ายอดขายจะเติบโตระหว่าง 1% ถึง 4% ในปีนี้ ลดลงจาก 8% ในปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม Mondelez ผู้ผลิตลูกกวาด คาดการณ์การเติบโตของรายได้ในปี 2024 ที่ 3-5% ลดลงจาก 14% ในปี 2023 แหล่งที่น่ากังวลประการหนึ่งคือผู้บริโภคในอเมริกา เชื้อเพลิงบางส่วนที่ส่งผลให้การบริโภคพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ความคาดหวังว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 สับสนกำลังหมดลง จากรายงานล่าสุดของ Francois de Soyres และผู้ร่วมเขียนจาก Fed ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อัตราการผิดนัดของบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การชำระคืนเงินกู้นักเรียน ซึ่งกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ศาลฎีกายกเลิกการเลื่อนการชำระหนี้ในช่วงการระบาดใหญ่ กำลังเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินในกระเป๋า ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา

ในเดือนมีนาคม 2020 สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าคนงาน ครอบครัว และธุรกิจชาวอเมริกัน มีการออกกฎหมายอีกสองฉบับเพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กล่มสลายและมีการจ้างงาน ด้วยเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง สหรัฐฯ จึงแซงหน้าประเทศอื่นๆ ในยุโรปและที่อื่นๆ ในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความพ่ายแพ้ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดใหญ่ แต่ก็มีประเทศหนึ่งที่เข้มแข็งเป็นพิเศษ งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

นี่ไม่ได้หมายความว่าความสำเร็จทางเศรษฐกิจของจีนไม่มีอยู่จริง แม้ว่าจะต่ำกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่การประมาณการทางเลือกอื่นเกี่ยวกับการเติบโตของจีนยังคงน่าประทับใจอย่างไม่น่าเชื่อ แต่พวกเขาจะวางจีนไว้ใกล้กับเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้นำสหรัฐฯ ต่างคาดการณ์ว่าความขัดแย้งทางเศรษฐกิจนี้จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างมหาศาลหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2567 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศและตัดจีนออกจากเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้อง เขายังจับตาดูข้อจำกัดใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและการนำเข้าอื่นๆ ในระยะที่สอง แต่การกำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ไม่ได้มาพร้อมกับ “การปฏิรูปที่ทะเยอทะยานเพื่อเปลี่ยนวิถีการเติบโตของจีน” โทมัสกล่าวเสริม กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าจีนจะพลาดเป้าหมายร้อยละ 5 ในปี 2567 หรือประมาณการเติบโตของ GDP เพียงร้อยละ four.6 ซึ่ง IMF คาดว่าจะลดลงเหลือร้อยละ three.5 ภายในปี 2571 ไม่มีเวทย์มนตร์ใดที่จะแก้ไขปัญหาที่หยั่งรากลึกได้เท่ากับความไม่เท่าเทียมกันของอเมริกา ต้นกำเนิดของมันส่วนใหญ่มาจากเรื่องการเมือง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายโดยปราศจากความพยายามร่วมกันที่จะนำเงินออกจากการเมือง เช่น ผ่านการปฏิรูปการเงินเพื่อการรณรงค์หาเสียง การปิดกั้นประตูหมุนที่หน่วยงานกำกับดูแลและเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ๆ เข้ามาและกลับไปยังอุตสาหกรรมเดียวกันกับที่พวกเขาควบคุมและร่วมงานด้วยก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน สาเหตุสำคัญเนื่องมาจากความไม่เท่าเทียมกันสูง อายุขัยของชาวอเมริกัน ซึ่งถือว่าต่ำมากในช่วงแรก กำลังเผชิญกับการลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวิทยาศาสตร์การแพทย์จะมีความมหัศจรรย์ แต่ก็มีความก้าวหน้ามากมายเกิดขึ้นที่นี่ในอเมริกาและคนรวยก็เข้าถึงได้ง่าย นักเศรษฐศาสตร์ แอน เคส และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2015 แองกัส ดีตัน กล่าวถึงสาเหตุหลักประการหนึ่งของการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ การดื่มแอลกอฮอล์ เสพยาเกินขนาด และการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้น ว่าเป็น “ความตายแห่งความสิ้นหวัง” โดยผู้ที่ละทิ้งความหวัง วัตถุดิบรองคือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตแล้ว ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถอัพเกรด ซ่อมแซม หรือผ่านกระบวนการผลิตใหม่ได้เมื่อหมดอายุการใช้งาน พวกเขายังมีความทนทานและยืดหยุ่นมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น 3.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก และได้กำหนดมุมมองของพวกเขาว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปอย่างไร แต่ตลาดงานที่แข็งแกร่งได้ช่วยเพิ่มรายได้ซึ่งเป็นกลไกเบื้องหลังการใช้จ่ายของผู้บริโภค พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า

โซลูชันแบบวงกลมนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าอย่างสร้างสรรค์ โมเดลธุรกิจใหม่ เช่น การเช่าหรือสัญญาเช่า จะสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว เนื่องจากจำนวนจุดสัมผัสเพิ่มขึ้นตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ โมเดลธุรกิจเหล่านี้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำใครเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานที่สามารถนำไปสู่วงจรของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุง บริการที่ดีขึ้น และความพึงพอใจของลูกค้าที่มากขึ้น ธุรกิจต่างๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานตามหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ประโยชน์เหล่านี้ได้แก่ การสร้างโอกาสในการทำกำไรใหม่ๆ ลดต้นทุนเนื่องจากความต้องการวัตถุดิบบริสุทธิ์ที่ลดลง และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้า แถบเลื่อนด้านล่างจะขยายขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย จากการสร้างแบบจำลองระดับผลิตภัณฑ์โดยละเอียด คาดว่าในภาคของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุปานกลางที่ซับซ้อน (เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องซักผ้า) ในสหภาพยุโรป โอกาสในการประหยัดต้นทุนวัสดุสุทธิประจำปีจะมีมูลค่าสูงถึง 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ . สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน) มีศักยภาพในการประหยัดต้นทุนวัสดุได้มากถึง seven-hundred พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก “มีสาเหตุบางประการที่ครอบครัวกำลังประสบกับความวิตกกังวลทางเศรษฐกิจ” เขากล่าว “การเติบโตของค่าจ้างที่ซบเซามาเป็นเวลานาน การลงทุนในสินค้าและบริการต่ำเกินไป และการเลือกปฏิบัติภายในระบบเศรษฐกิจ นั่นคือเบื้องหลัง” ในขณะที่ชนชั้นกลางทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัวสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อทรัพยากรทางธุรกิจที่จำเป็น ซึ่งเติบโตในอัตราที่ช้าลง 1.5 เท่า คำตอบสำหรับความไม่ตรงกันนี้อยู่ที่วิธีที่องค์กรต่างๆ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยแบบเรียลไทม์ เพื่อให้แอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไปเจริญเติบโตได้

ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อ ABS เปิดเผยว่าบริษัทต่างๆ ในออสเตรเลียกำลังลดสินค้าคงคลังลงอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ ซึ่งบ่งชี้ว่าพวกเขาแทบไม่เชื่อว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ พลังงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความก้าวหน้าของมนุษย์ การพัฒนาความก้าวหน้าของมนุษย์และการพัฒนาเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กับการรับมือกับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศโลกถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในยุคของเรา ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการลดแสงแฟลร์เป็นการดำเนินการหลักในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับการลดเชื้อเพลิงฟอสซิลผ่านการทดแทนด้วยแหล่งพลังงานคาร์บอนที่ต่ำกว่า เช่น พลังงานหมุนเวียน พลังงานน้ำ นิวเคลียร์ และพลังงานชีวภาพ ปัจจุบัน รัฐบาลจีนมีอำนาจมากขึ้นกว่าเดิม และ “ความฝันแบบจีน” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ถือเป็นการยืนยันลัทธิขงจื๊ออย่างไม่สะทกสะท้าน จีนอยู่ใกล้กับ Playbook ของ Jin มากกว่าครั้งใดๆ ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา และนี่คือปัจจัยเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดประการเดียวที่เศรษฐกิจเผชิญอยู่

Nathan Sheets หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของ Citi กล่าวว่าประสบการณ์ล่าสุดชี้ให้เห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถยังคงแข็งแกร่งได้แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเย็นลงก็ตาม แน่นอนว่าแนวคิดสมัยใหม่ของเศรษฐกิจการแบ่งปันนั้นเป็นสื่อกลางทางคอมพิวเตอร์ โฮสต์ของเทคโนโลยีที่เปิดใช้งาน รวมถึงข้อมูลแบบเปิด การนำโทรศัพท์มือถือมาใช้อย่างแพร่หลาย และการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เชื่อมโยงผู้คนและเสริมคุณค่าของการรับรองแบบ peer-based ได้เปิดใช้งานการขยายขนาดของธุรกรรมแบบ peer-to-peer-based อย่างมหาศาล . การว่างงานอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ การสร้างงานมีความแข็งแกร่ง เศรษฐกิจกำลังเติบโตโดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลาดหุ้นทำสถิติสูงสุดแล้ว

การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล อย่างไรก็ตาม การเดิมพันครั้งนี้ไม่แน่นอนแต่อย่างใด เมื่อวันที่ 31 มกราคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ล้มล้างความหวังในการลดอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยโต้แย้งว่าอัตราเงินเฟ้อยัง “ยังสูงเกินไป” ในขณะที่หนี้ราคาถูกในยุคการระบาดเริ่มที่จะครบกำหนด การจ่ายดอกเบี้ยของหนี้องค์กรที่ไม่ใช่สถาบันการเงินมูลค่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ของอเมริกาจะยังคงคืบคลานสูงขึ้นต่อไป กำไรจะมากหรือน้อยซบเซา ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วซึ่ง S เนื่องจากสำนักงานสถิติพบว่าไตรมาส 3 ปี 2566 ซบเซามากกว่าหดตัว แต่หากเศรษฐกิจหดตัวตามที่คาดไว้ในช่วง three เดือนแรกของปี 2567 เยอรมนีคงเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างแน่นอน วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ

อันที่จริงแล้ว ผู้ลงคะแนนเกือบ 6 ใน 10 รายที่สำรวจโดย CBS News อธิบายว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้ไบเดนนั้นย่ำแย่ แม้ว่ามุมมองของนักเศรษฐศาสตร์จะมีแง่ดีมากกว่ามากเนื่องจาก GDP ของประเทศที่แข็งแกร่งเกินคาดและการว่างงานต่ำ แทนที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ดังที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปในทิศทางที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในขณะที่อัตราเงินเฟ้อถดถอย หนังสือที่จริงจังเกี่ยวกับการเติบโตของจีนควรต่อสู้กับความถูกต้องของข้อมูล GDP อย่างเป็นทางการ ในปี 2023 จีนรายงานการเติบโตของ GDP ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานที่ไม่สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่สูง การส่งออกที่ลดลง และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ล้มเหลว ที่ด้านล่างสุดของการวิเคราะห์ภายนอก การประมาณการจาก Rhodium Group ระบุว่าอัตราการเติบโตที่แท้จริงอยู่ที่ 1.5 เปอร์เซ็นต์ กล่าวโดยสรุป การเข้ามานั้นยากและเสี่ยง ซึ่งทำให้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นซึ่งมีสงครามลึกมีอำนาจมหาศาลในการบดขยี้คู่แข่งและเพิ่มราคาในที่สุด ที่เลวร้ายกว่านั้นคือ บริษัทในสหรัฐฯ ไม่เพียงแต่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาผลิตเท่านั้น แต่ยังคิดหาวิธีที่จะขยายและขยายอำนาจทางการตลาดของตนอีกด้วย คณะกรรมาธิการยุโรปได้กำหนดค่าปรับหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับ Microsoft และ Google และสั่งให้พวกเขาหยุดการกระทำที่ต่อต้านการแข่งขัน (เช่น Google ให้สิทธิ์บริการช็อปปิ้งแบบเปรียบเทียบของตนเอง) ในสหรัฐอเมริกา เราทำน้อยเกินไปในการควบคุมการกระจุกตัวของอำนาจตลาด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเพิ่มขึ้นในหลายภาคส่วน ความแตกต่างในนโยบายแรงงานของประเทศอาจทำให้การเปรียบเทียบอัตราการว่างงานในด้านเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องยากเป็นพิเศษ แต่ถึงกระนั้น สถิติการว่างงานในยุคโควิดก็แสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่ม G7 สหรัฐอเมริกาและแคนาดาประสบปัญหาอัตราการว่างงานพุ่งสูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2020 และให้การสนับสนุนคนงานผ่านการประกันการว่างงานเพิ่มเติม ในขณะที่ประเทศในยุโรปหลายแห่งที่มีโครงการแบ่งปันงานมีอัตราการว่างงานลดลง ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดแตกต่างไปจากระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้ควบคุมตลาด การควบคุมอยู่ในมือของบุคคลและธุรกิจ เนื่องจากระบบเศรษฐกิจนี้ขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน เป็นผลให้บุคคลและธุรกิจเป็นผู้กำหนดราคาและปริมาณของสินค้าและบริการที่ควรผลิต ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่รู้สึกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในภาวะที่ยากลำบากและแย่ลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง ร้อยละ seventy six ให้คะแนนภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาในเชิงลบ ในขณะที่ร้อยละ 74 กล่าวว่าราคาอาหารที่สูงขึ้นส่งผลกระทบมากที่สุดต่อการเงินของพวกเขา ตามการสำรวจครั้งใหม่จาก Financial Times และ Ross School of Business ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน

การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง “ความคาดหวังของเราคือการลงจอดอย่างนุ่มนวล และดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ กำลังจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางนั้น” เบธ แอน โบวิโน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก U.S. Bank กล่าว ถึงกระนั้น Bovino คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวบ้างในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง เศรษฐกิจได้ท้าทายการคาดการณ์หลายครั้งว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของเฟดจะทำให้เกิดภาวะถดถอย เศรษฐกิจยังไม่พังทลายในปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจเร่งตัวขึ้น โดยขยายตัว 2.5% เพิ่มขึ้นจาก 1.9% ในปี 2565 การแลกเปลี่ยนรูปแบบหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าไม่ควรอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบ่งปันคือเศรษฐกิจแบบให้ของขวัญ ซึ่งจะมีการมอบบริการหรือสินค้าโดยไม่มีข้อตกลงในการชำระเงินหรือการค้าที่เหมาะสมเป็นการตอบแทน

เศรษฐกิจแบบวงกลมสนับสนุนกิจกรรมที่รักษาคุณค่าในรูปของพลังงาน แรงงาน และวัสดุ ซึ่งหมายถึงการออกแบบเพื่อความทนทาน การใช้ซ้ำ การผลิตซ้ำ และการรีไซเคิล เพื่อรักษาผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ และวัสดุหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ การสำรวจในเดือนมกราคม 2024 พบว่าผู้บริโภคเริ่มมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อได้พลิกผันไปแล้ว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเชิงบวกอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ชี้ให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างการรับรู้ของผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์เริ่มแคบลง ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32%

เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดคือ 45% ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่าย่ำแย่ ในขณะที่มากกว่าหนึ่งในสี่ระบุว่าสภาพเศรษฐกิจดีเยี่ยม (5%) หรือดี (22%) และอีก 29% เชื่อว่าเป็นเพียงความยุติธรรมเท่านั้น ในเดือนธันวาคม 22% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น three.1 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ซึ่งเหนือกว่าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ มาก ผลการดำเนินงานดังกล่าวน่าทึ่งยิ่งกว่าเมื่อพิจารณาว่านักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวางว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 ตัวอย่างเช่น ที่อยู่อาศัยมีส่วนลบต่อการเติบโตของ GDP ติดต่อกันถึงเก้าไตรมาสติดต่อกัน ในช่วงเวลาปกตินี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากที่อยู่อาศัยเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและมีผลกระทบแบบทวีคูณอย่างมาก เมื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัว โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจในวงกว้างก็เช่นกัน แม้ว่าเราจะทราบดีว่าประสบการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นแทบจะไม่ใช่เรื่องปกติก็ตาม ในทางกลับกัน นักเทคโนโลยี นักการเงิน และผู้ค้นพบมีการเติบโตสูงสุดในด้านรายได้ด้านทุนและรายได้ด้านแรงงาน เนื่องจากพวกเขาเพิ่มส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มรวมให้กว้างขึ้นและลดการชำระเงินของซัพพลายเออร์ แม้ว่าต้นแบบทั้งหมดจะสร้างรายได้จากการลงทุนได้มากขึ้น แต่ต้นแบบทั้งสามนี้เพียงอย่างเดียวก็คิดเป็นสองในสามของการเติบโตรวมของเส้นทางรายได้ด้านทุนเมื่อพิจารณาจากรายได้ต่อดอลลาร์ แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

“นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าบทบัญญัติด้านสวัสดิการสังคมในจีนควรสูงกว่านี้มาก โดยอยู่ที่หลายพันดอลลาร์ต่อคน แต่แน่นอนว่า เมื่อพิจารณาถึงลำดับความสำคัญของผู้นำแล้ว สิ่งนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้” ซือกล่าว อย่างไรก็ตาม ความซบเซาทางเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ก่อให้เกิดคำถามต่อโมเดลนี้ ส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องพิจารณาแนวทางของตนใหม่ ความมั่งคั่งยังกระจายไม่เท่าๆ กัน โดยมีเพียงชาวอเมริกัน three คนเท่านั้นที่มีรายได้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ล่าง ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าเงินที่อยู่ด้านบนมีมากเพียงใดและที่อยู่ด้านล่างมีน้อยเพียงใด ครอบครัวในกลุ่มร้อยละ 50 ล่างแทบจะไม่มีเงินสดสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน หนังสือพิมพ์เต็มไปด้วยเรื่องราวของผู้ที่รถเสียหรือเจ็บป่วยจนทำให้ไม่สามารถฟื้นตัวได้ แนวคิดเรื่องความฝันแบบอเมริกัน—ที่เราเป็นดินแดนแห่งโอกาสต่างจากยุโรปเก่า—เป็นส่วนหนึ่งของแก่นแท้ของเรา แต่ตัวเลขกลับบอกเป็นอย่างอื่น โอกาสในชีวิตของคนหนุ่มสาวชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับรายได้และการศึกษาของพ่อแม่มากกว่าในประเทศที่เจริญแล้วอื่นๆ เกือบทุกประเทศ เมื่อเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่สร้างความดีให้กับเด็กยากจนถูกส่งต่อในสื่อ นั่นเป็นเพราะเรื่องราวประเภทนี้หาได้ยาก เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดีขึ้นได้

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ.

ความปรารถนาที่จะแทนที่ผลิตภัณฑ์และระบบเชิงเส้นตรงด้วยผลิตภัณฑ์ทรงกลมถือเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่ ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมมากขึ้น ได้แก่ อัตราการพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้น วัสดุที่ได้รับการปรับปรุง แรงงาน ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากเงินออมจากโรคระบาดหมดลง การใช้บัตรเครดิตใกล้จะถึงขีดจำกัด และอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้นทำให้การใช้จ่ายลดลง ถึงกระนั้น รัฐบาลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายในร้านค้าปลีกในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการสิ้นสุดเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่ดี จุดเริ่มต้นสำหรับการวิจัยของเราคือการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของธุรกิจต่อเศรษฐกิจ ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD กิจกรรมทางธุรกิจ มูลค่าเพิ่มจากธุรกิจทุกขนาดหรือทุกรูปแบบ รวมถึงบริษัท ห้างหุ้นส่วน และการเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว คิดเป็น 72 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่มาจากภาครัฐ กิจกรรมที่ไม่แสวงหากำไร และรายได้ครัวเรือนจากอสังหาริมทรัพย์ (เอกสารแนบ 1) Jin ถือว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็นสิ่งที่เธอเรียกว่า “เศรษฐกิจนายกเทศมนตรี” ในระบบนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจะควบคุมทรัพยากรหลักและโอกาสทางการตลาด แต่พวกเขาก็มีเหตุผลทางเศรษฐกิจและมีแรงจูงใจในการสนับสนุนโครงการที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับนักลงทุนเอกชน สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เชิงวิชาการ คำกล่าวอ้างนี้น่าตกใจ มีข้อขัดแย้งโดยตรงจากหลักฐานมากมายในวรรณกรรมเศรษฐศาสตร์ที่มีอยู่ว่าระบบการเงินของจีนเอื้อประโยชน์ต่อรัฐวิสาหกิจ โดยที่บริษัทเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่าย และวิสาหกิจเหล่านี้มีประสิทธิผลน้อยกว่าบริษัทเอกชน ความสงสัยของ Li ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานมากมายเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลในประเทศจีน บทความปี 2018 โดย Luis R. Martinez ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะที่มหาวิทยาลัยชิคาโก แสดงให้เห็นว่าจีนมีช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งระหว่าง GDP ที่รายงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยประมาณใน 179 ประเทศที่ตรวจสอบ ตั้งแต่ปี 1992 ถึง 2006 มาร์ติเนซพบว่า มี “อคติเกินจริง” อยู่ที่ร้อยละ 29 ในอัตราการเติบโตอย่างเป็นทางการของจีน การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ใช้การชำระภาษีและข้อมูลอื่นๆ คาดการณ์ว่าระหว่างปี 2551 ถึง 2559 อัตราการเติบโตของ GDP ของประเทศมีแนวโน้มที่จะเกินจริงโดยเฉลี่ย 1.7 จุดเปอร์เซ็นต์

หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว เศรษฐกิจเงาหมายถึงผู้ที่ดำเนินงานนอกระบบภาษีและกฎระเบียบโดยสิ้นเชิง หรือผู้ที่เจ้าหน้าที่รู้จักแต่ไม่ได้รายงานภาระผูกพันด้านภาษีอย่างถูกต้อง ยอดคงเหลือและอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิตอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แม้กระทั่งก่อนช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และแผนการซื้อตอนนี้จ่ายทีหลังซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อแยกต้นทุนของสินค้าเมื่อเวลาผ่านไปได้พุ่งสูงขึ้น

ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.web ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ ด้วยการล่มสลายของม่านเหล็กและการเปลี่ยนแปลงของประเทศในกลุ่มตะวันออกไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจแบบตลาด แนวคิดของสังคมหลังอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของแนวคิดคือการทำเครื่องหมายความสำคัญที่ภาคบริการได้รับ แทนที่จะเป็นอุตสาหกรรม บางคนถือว่าการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกกับหนังสือของ Daniel Bell ที่ตีพิมพ์ในปี 1973 เรื่อง The Coming of Post-Industrial Society ในขณะที่คนอื่นๆ ถือว่ามาจากหนังสือ Tools for Conviviality ของนักปรัชญาสังคม Ivan Illich คำนี้ยังใช้ในปรัชญาเพื่อกำหนดการเสื่อมถอยของลัทธิหลังสมัยใหม่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ.

วอชิงตัน (AP) — เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างไม่คาดคิดที่ three.3% ต่อปีตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม เนื่องจากชาวอเมริกันแสดงความเต็มใจที่จะใช้จ่ายอย่างอิสระต่อไป แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยและระดับราคาจะสูง ซึ่งทำให้หลายครัวเรือนผิดหวัง ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า เศรษฐกิจการแบ่งปันได้กลายเป็นคำศัพท์ทั่วไป ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมการแชร์ไฟล์และซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Crowdfunding การให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer และ bitcoin และบล็อกเชนรูปแบบอื่น ๆ บางคนตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจการแลกเปลี่ยนแบบเก่าซึ่งมีการแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นมูลค่าที่ได้รับ ได้รับการฟื้นฟูด้วยเทคโนโลยี เนื่องจากผู้คนแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับบริการจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Google หรือ Facebook ด้วยการสร้างงานสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางสังคม ปรับปรุงสวัสดิการ และลดการขาดแคลนทรัพยากรและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของ Fed อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้หลายรายการ (บัตรเงินฝาก กองทุนตลาดเงิน พันธบัตร) ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน อัตราการจำนองและดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากสินเชื่อประเภทอื่นๆ เช่น หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อธุรกิจ ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ในการปราศรัยต่อรัฐของสหภาพที่ร้อนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ไบเดนชี้ไปที่ชุดข้อมูลทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสร้างงานเป็นประวัติการณ์และการว่างงานระดับต่ำสุด เพื่อสร้างกรณีที่เศรษฐกิจได้ค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับผลลัพธ์ที่อิงตามกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ส่วนต่างของข้อผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างคือ ±2 เปอร์เซ็นต์ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ผลลัพธ์สำหรับคำถามเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นนั้นมาจากการสำรวจบนเว็บที่จัดการด้วยตนเองซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 2-16 มกราคม พ.ศ. 2567 โดยมีกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มจากผู้ใหญ่ three,264 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นสมาชิกของ Gallup Panel Gallup ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความน่าจะเป็นในการรับสมัครสมาชิกกลุ่มวิจัย ตัวอย่างผู้ใหญ่ระดับชาติแต่ละรายประกอบด้วยโควต้าขั้นต่ำของผู้ตอบแบบสอบถามผ่านโทรศัพท์มือถือ 80% และผู้ตอบแบบสอบถามผ่านโทรศัพท์บ้าน 20% พร้อมโควต้าขั้นต่ำเพิ่มเติมตามโซนเวลาภายในภูมิภาค หมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์มือถือจะถูกเลือกโดยใช้วิธีการโทรเลขสุ่ม อินเดียยังมีข้อดีสองประการคือประชากรอายุน้อยและประชากรจำนวนมาก การรักษาขนาดประชากรไว้ชั่วคราว ประชากรวัยหนุ่มสาวมีข้อดีสามประการ ประการแรก อาจส่งผลให้มีกำลังแรงงานที่ค่อนข้างใหญ่ขึ้น และส่งผลให้ผลผลิตต่อหัวสูงขึ้น ประการที่สอง เนื่องจากคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะออมเงินสำหรับวัยชรา ในขณะที่คนแก่ใช้จ่ายมากกว่าที่พวกเขาออม ประชากรที่อายุน้อยกว่ายังส่งผลให้มีเงินออมมากขึ้น และด้วยเหตุนี้ จึงมีการลงทุนที่สูงขึ้นด้วย การลงทุนที่สูงขึ้นจะเพิ่มผลผลิตโดยตรงและอำนวยความสะดวกในการนำเทคโนโลยีที่เหนือกว่ามาใช้ทางอ้อม ในที่สุด ประชากรอายุน้อยจะนำพลังและความมีชีวิตชีวามาสู่ประเทศชาติมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่นวัตกรรมที่มากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่สำคัญต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะภาคครัวเรือน นอกจากนี้ การวิจัยนี้ (และช่องว่าง) ยังทำให้เกิดคำถามสำหรับการวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงข้อควรพิจารณาสำหรับผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจและนโยบาย ตัวอย่างเช่น บริษัทต่างๆ สามารถใช้การวิจัยนี้เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบและผลกระทบของผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ดียิ่งขึ้น ผู้นำนโยบายสามารถพิจารณาผลกระทบในเศรษฐกิจของตน และวิธีการเน้นย้ำถึงข้อดี คว้าโอกาส และจัดการกับความท้าทาย เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว (จนถึงตอนนี้) เราพบว่าสิ่งที่ยังคงเป็นจริงในช่วงไตรมาสศตวรรษที่ผ่านมา (และนานกว่านั้น) ก็คือกิจกรรมทางธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมของบริษัทต่างๆ ยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเศรษฐกิจและการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม รูปแบบของผลกระทบมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากเส้นทางบางเส้นทางหดตัวลงในขณะที่บางเส้นทางเติบโตขึ้น และต้นแบบขององค์กรบางแบบก็แพร่หลายมากขึ้นและบางแบบก็น้อยลง นอกจากนี้ รายได้จากแรงงานยังกระจุกตัวอยู่เล็กน้อยในครัวเรือนที่มีรายได้สูงตั้งแต่ปี 1995 การคลิกนิทรรศการเชิงโต้ตอบด้านล่างนี้จะช่วยให้เปรียบเทียบรายได้แรงงาน รายได้ทุน และภาษีที่ไหลไปยังกลุ่มครัวเรือนต่างๆ ในเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

การเลิกจ้างเมื่อเร็ว ๆ นี้ในบริษัทใหญ่ ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ทัศนคติต่อเศรษฐกิจของชาวอเมริกันแย่ลง Microsoft จะปลดพนักงาน 1,900 คนออกจากหน่วยธุรกิจเกม และ Citigroup จะเลิกจ้างพนักงาน 20,000 คนภายในสองปีข้างหน้า Google ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งจากทีมฮาร์ดแวร์และวิศวกรรมกลาง และ EBay ได้ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงาน 9% ในปีนี้ ข้อมูลของ Pew ระบุว่าคนหนุ่มสาวมีงานทำเต็มเวลาในปัจจุบันมากกว่าในปี 1993 ยอดขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ eight มกราคม ถึง 13 มกราคม ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน และอัตราเงินเฟ้อกำลังชะลอตัว สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สงครามจะทำให้อิสราเอลต้องสูญเสียเงินประมาณ 255 พันล้านเชเขล (56.6 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่การคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของหนี้ของประเทศจาก 60% เป็น 67% ของ GDP ภายในปี 2568 นั้นสามารถจัดการได้ เช่นเดียวกับแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารประจำปีจาก 4% ของ GDP เป็น 6% หรือ 7% ภายในสิ้นทศวรรษ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ หดตัวเกือบ 20% การบริโภคลดลง 27% และการลงทุนลดลง 70% จากนั้นมีความต้องการแรงงานที่โดดเด่นซึ่งทำให้การว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบครึ่งศตวรรษ แม้ว่าอัตราจะเพิ่มขึ้นและจำนวนผู้มาใหม่ แต่จำนวนผู้ว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่าร้อยละ four ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกละทิ้งเมื่อหลายสิบปีก่อน นักออมและนักลงทุนชาวจีนจะโชคดีถ้ารัฐมีความเป็นพ่ออย่างแท้จริง ในความเป็นจริง รัฐได้อนุญาตหรือสนับสนุนการเสี่ยงมานานแล้ว ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2550 และสิ้นสุดลงอย่างหายนะสำหรับการช่วยชีวิตผู้คนหลายล้านคน ในตอนแรกได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโดยปริยาย บางคนถึงกับสังกัดรัฐวิสาหกิจด้วยซ้ำ ในปี 2015 หนังสือพิมพ์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ได้พูดถึงตลาดหุ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และกระตุ้นให้ประชาชนทุ่มเงินลงในตลาดหุ้นก่อนที่ตลาดหุ้นจะพังทลาย จินพูดถึงปัญหาข้อมูลในการผ่านเท่านั้น แม้ว่าเธอจะตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูล GDP ของจังหวัดมักจะพูดเกินจริง แต่เธอยังคงมองว่าการเติบโตของจีนเป็น “ปาฏิหาริย์” แม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ก็ยังตั้งคำถามกับตัวเลขอย่างเป็นทางการ มีรายงานว่า Li เคยกล่าวไว้ว่าเขาไม่เชื่อในข้อมูล GDP ของจีน และในปี 2020 เขาเปิดเผยว่าประชากรประมาณ forty เปอร์เซ็นต์มีรายได้ต่อเดือนที่ 141 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการหักล้างคำประกาศของรัฐบาลของเขาเองที่ว่าได้ขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิงแล้ว การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น

สิ่งที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับเศรษฐกิจหมุนเวียนคือรูปแบบการแบ่งปัน ซึ่งมีพื้นฐานมาจากแนวคิดในการเป็นเจ้าของให้น้อยลงและทำงานร่วมกันเมื่อใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์ ในเศรษฐกิจแบ่งปัน ผู้คนจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อเช่าหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เช่น การขนส่งและรถยนต์ เมื่อไม่นานนี้บริษัทหลายแห่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงผู้ขับขี่กับผู้โดยสาร วิธีอื่นๆ ในการแบ่งปัน ได้แก่ ที่อยู่อาศัย ที่จอดรถ พื้นที่ทำงาน บริการจัดส่งของชำ ส่วนที่ยากของการต่อสู้เงินเฟ้อจบลงแล้ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research อัตราการว่างงานแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่มาตรการอื่นๆ เกี่ยวกับความรัดกุมของตลาดแรงงานได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และโดยเฉลี่ยสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การระบายความร้อนนี้น่าจะดีเพียงพอ หรือเกือบจะดีเพียงพอ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไปเล็กน้อยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีการเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพอีกต่อไป น่าประหลาดใจกว่าเล็กน้อยคือความต้องการแรงงานยังคงอยู่ แม้ว่าความต้องการสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายจะเร่งตัวขึ้น และความกลัวเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็จางหายไป เส้นโค้ง Beveridge ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง อาจช่วยอธิบายสาเหตุได้ “ตลาดแรงงานที่คับแคบอย่างยิ่งทำให้เกิดกระแสตอบรับระหว่างคนงานลาออกและนายจ้างที่ประกาศรับสมัครงานเพิ่มล่วงหน้า” Mericle เขียน การทำงานร่วมกันนี้ “สามารถร้อนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็สามารถเย็นลงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน” Mericle เขียน

เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ อีกมากมายในบรรทัดฐาน กฎหมาย กฎเกณฑ์และข้อบังคับของเรามีส่วนทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกัน กฎหมายกำกับดูแลกิจการที่อ่อนแอทำให้ผู้บริหารระดับสูงในสหรัฐอเมริกาสามารถจ่ายค่าตอบแทนตนเองได้มากกว่าพนักงานทั่วไปถึง 361 เท่า ซึ่งมากกว่าในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ มาก การเปิดเสรีทางการเงิน—การยกเลิกกฎระเบียบที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันภาคการเงินไม่ให้สร้างความเสียหายต่อส่วนที่เหลือของสังคม เช่น วิกฤตเศรษฐกิจในปี 2008 ได้เปิดทางให้อุตสาหกรรมการเงินมีขนาดและความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น และเพิ่มโอกาสในการแสวงหาผลประโยชน์จากทุกคน อื่น. ธนาคารมักปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ถูกกฎหมายแต่ไม่ควรเป็นเช่นนั้น เช่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินไปสำหรับผู้กู้ยืมหรือค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไปสำหรับร้านค้าสำหรับบัตรเครดิตและเดบิต และการสร้างหลักทรัพย์ที่ออกแบบมาให้ล้มเหลว พวกเขายังมักทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการปั่นป่วนตลาดและการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน ทั้งหมดนี้ ภาคการเงินได้ย้ายเงินจากชาวอเมริกันธรรมดาไปยังนายธนาคารผู้ร่ำรวยและผู้ถือหุ้นของธนาคาร การกระจายความมั่งคั่งนี้มีส่วนสำคัญต่อความไม่เท่าเทียมของชาวอเมริกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจตามที่กำหนดโดย GDP ส่วนใหญ่จะบรรลุผลสำเร็จโดยการผสมผสานระหว่างรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมหมุนเวียนที่เกิดขึ้นใหม่ และต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากการใช้ปัจจัยการผลิตให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงอินพุตและเอาท์พุตของกิจกรรมการผลิตทางเศรษฐกิจส่งผลต่ออุปสงค์ อุปสงค์ และราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบไปทั่วทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจเงินประกอบด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการทั้งหมดที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี แนวคิดนี้มาจากสิ่งที่เรียกว่าตลาดเงินที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีมากที่สุด — ในช่วงทศวรรษ 1970 เพื่ออ้างถึงตลาดอาวุโส โดยรวบรวมภาคส่วนต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น สุขภาพ การธนาคาร ยานยนต์ พลังงาน ที่อยู่อาศัย โทรคมนาคม การพักผ่อน และการท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมาย “ตลาดงานที่แข็งแกร่งช่วยให้ผู้บริโภครักษาระดับการใช้จ่าย” Haworth กล่าว เศรษฐกิจยังคงได้รับประโยชน์จากการว่างงานที่ต่ำมาก (3.7% ในเดือนมกราคม) และการเติบโตของงานที่มั่นคง2 นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าแรงงานที่มีอยู่อย่างมีนัยสำคัญ3 ในไตรมาสที่สี่ ผู้บริโภคใช้จ่ายทั้งสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ .

อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น four.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น eight.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน sixty five ปี

การผลิตซ้ำและการตกแต่งใหม่เป็นกระบวนการสองกระบวนการที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันเล็กน้อยในการฟื้นฟูมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการผลิตซ้ำ ผลิตภัณฑ์จะถูกแยกชิ้นส่วนจนถึงระดับส่วนประกอบและสร้างใหม่ (เปลี่ยนส่วนประกอบหากจำเป็น) ให้อยู่ในสภาพเหมือนใหม่โดยมีการรับประกันเหมือนกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การตกแต่งใหม่ส่วนใหญ่เป็นกระบวนการเสริมความงาม โดยที่ผลิตภัณฑ์จะได้รับการซ่อมแซมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยปกติแล้วจะไม่มีการถอดชิ้นส่วนและการเปลี่ยนส่วนประกอบ และในด้านอื่น ๆ เศรษฐกิจจีนดูเหมือนจะสะดุด แม้แต่สถิติอย่างเป็นทางการยังบอกว่าจีนกำลังประสบกับภาวะเงินฝืดแบบญี่ปุ่นและการว่างงานของเยาวชนในระดับสูง แม้จะยังไม่ใช่วิกฤตเต็มรูปแบบ อย่างน้อยก็ไม่ใช่แต่ก็มีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าจีนกำลังเข้าสู่ยุคแห่งความซบเซาและความผิดหวัง เข้าร่วมหลักสูตรออนไลน์ใหม่ของ CNBC วิธีเอาชนะการสัมภาษณ์งานของคุณ เพื่อเรียนรู้ว่าจริงๆ แล้วผู้จัดการฝ่ายจ้างงานกำลังมองหาอะไร เทคนิคภาษากาย สิ่งที่ควรพูดและไม่ควรพูด และวิธีที่ดีที่สุดในการพูดคุยเกี่ยวกับค่าจ้าง เริ่มต้นวันนี้และรับส่วนลด 50% ด้วยโค้ดส่วนลด EARLYBIRD อเมริกาถูกดึงออกจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจาก “การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด” บางอย่าง เช่น การตรวจสอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ยังคงมีอยู่ ถึงกระนั้น นี่ก็ยังต่ำกว่าการรับรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมาก ในเดือนมกราคม 2020 ชาวอเมริกัน 57% กล่าวว่าเศรษฐกิจดีหรือยอดเยี่ยม ในเดือนพฤศจิกายน 2022 คณะกรรมาธิการเสนอกฎใหม่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น การติดฉลากที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และย่อยสลายได้

พิจารณาตรวจสอบพอร์ตโฟลิโอปัจจุบันของคุณกับผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความมั่งคั่งเพื่อดูว่าพอร์ตโฟลิโอสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของคุณและอยู่ในตำแหน่งที่จะตอบสนองความท้าทายของสิ่งที่ยังคงเป็นตลาดที่มีพลวัตและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจหรือไม่ นอกเหนือจากการวัดค่าเงินดอลลาร์และเซนต์แล้ว โลกยังจมอยู่ในความขัดแย้งด้วยสงครามในตะวันออกกลางและยูเครน และสหรัฐฯ ยังจมอยู่กับข้อถกเถียงเรื่องสงครามวัฒนธรรม ทั้งหมดนี้ได้รับผลจากกระแสวาทศิลป์ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อนบนโซเชียลมีเดีย คงจะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจหากไม่มีสิ่งใดที่ซึมเข้าสู่การรับรู้ของเศรษฐกิจ ในการสำรวจความคิดเห็นที่ Monmouth เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 83% ของพรรครีพับลิกันกล่าวว่าพวกเขาได้รับประโยชน์ “ไม่มาก” หรือ “เลย” จากเศรษฐกิจ เทียบกับ 38% ของพรรคเดโมแครตที่กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ประโยชน์มากนัก ผู้ที่เป็นอิสระเกือบจะเป็นลบพอๆ กับพรรครีพับลิกัน โดย 72% บอกว่าพวกเขาไม่ได้รับประโยชน์มากนัก ตัวอย่างหนึ่งของความไม่ตรงกันของสื่อก็คือ แม้จะมีเรื่องราวล่าสุดมากมายเกี่ยวกับการที่คนหนุ่มสาวละทิ้งการเป็นเจ้าของบ้าน แต่อัตราการเป็นเจ้าของบ้านในปัจจุบันก็สูงกว่าในปี 2016 Dean Baker ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มเสรีนิยมกล่าว ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและนโยบาย. พิธีกรรมประจำสัปดาห์อีกอย่างหนึ่งคือการเดินทางไปปั๊มน้ำมัน แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินจะลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ก็ยังคงสูงกว่าตอนที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประมาณ 30% ผู้ลงคะแนนให้ความรักต่อเศรษฐกิจแก่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งพยายามจะกลับทำเนียบขาว มากกว่าที่พวกเขามอบให้แก่ไบเดน ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม แบบสำรวจของ CBS News ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 2 ใน three ทั่วประเทศกล่าวว่าเศรษฐกิจดีภายใต้การนำของทรัมป์ ในขณะที่ 39% กล่าวว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันยังดีภายใต้ Biden

ในขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีจึงชะลอตัวจาก 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดในรอบสี่ทศวรรษเป็น 3.4% ณ เดือนที่แล้ว นั่นเป็นการปรับปรุงที่โดดเด่น แต่ยังคงปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อนั้นอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของเฟด เศรษฐกิจการแบ่งปันหรือที่เรียกว่าการบริโภคร่วมกันหรือการแบ่งปันแบบ peer-to-peer-based เป็นแนวคิดที่เน้นความสามารถและบางทีอาจเป็นความชอบของบุคคลในการเช่าหรือยืมสินค้าแทนที่จะซื้อและเป็นเจ้าของพวกเขา ในยุโรปปี 2060 หนึ่งในสามของประชากรจะมีอายุเกิน 65 ปี แนวโน้มที่คล้ายกันในการเพิ่มอายุขัยและการกลับตัวของปิรามิดประชากรจะตามมาด้วยประเทศที่พัฒนาแล้วที่เหลือในโลก รูปแบบการบริโภคจึงเปลี่ยนไปและผู้สูงอายุจะกลายเป็นกลไกของเศรษฐกิจที่เรียกว่าเศรษฐกิจเงิน.. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า Haworth กล่าวว่านักลงทุนควรให้ความสนใจกับข้อมูลการจ้างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นค่าจ้าง ข้อมูลยอดค้าปลีกอาจเป็นอีกมาตรการสำคัญที่ต้องพิจารณา “กิจกรรมการค้าปลีกอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจยังคงเกินความคาดหมาย หรือถ้าเราสามารถมองหาให้เศรษฐกิจชะลอตัวได้” ตามข้อมูลของ Haworth

ต้นทุนพลังงานเพิ่มสูงขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อสองปีก่อน สิ่งนี้กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนต่างๆ รู้สึกกดดัน และนั่นคือสิ่งที่บริษัทต่างๆ คำนึงถึงเมื่อพวกเขากำลังกำหนดราคาและพยายามรักษาความสามารถในการแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ ดังนั้นความคาดหวังที่ต่ำเหล่านั้นจะช่วยดึงอัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่บรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดหรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับบรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดมากขึ้น มุมมองส่วนตัวของฉันคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่ผู้คนได้ยินคำพูดมากมายจากนักเศรษฐศาสตร์ที่บอกว่าโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือสูงกว่านั้น ดังนั้น ผู้คนจึงมักพูดว่าแม้ว่าตอนนี้สิ่งต่างๆ จะดูดีขึ้น แต่พวกเขาก็ยังกังวลเกี่ยวกับอนาคต ราคาอาหารก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ใครก็ตามที่อยู่ในออฟฟิศและสั่งอาหารกลางวันจากร้านสลัดและแซนด์วิชในท้องถิ่นมักจะเห็นเมนูนี้ทุกวัน นอกจากนี้ยังเป็นกรณีที่เทคโนโลยีใหม่หมายความว่าคุณเห็นราคาบ่อยขึ้น เมื่อคุณเช็คเอาท์ มันจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ บางครั้งคุณเห็นมันสองสามครั้ง และเมื่อคุณชำระเงิน และคุณเพิ่มทิป และคุณจะเห็นราคาที่สูงขึ้นไปอีก ฉันสงสัยว่ามันจะเพิ่มความโดดเด่นหรือไม่ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร รายงานของชาวอเมริกันเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงก็แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละพรรค โดยพรรครีพับลิกันและพรรคอิสระบรรยายสถานการณ์ในเชิงลบมากกว่าพรรคเดโมแครต โดยรวมแล้ว 72% ของพรรครีพับลิกันและ 64% ของพรรคอิสระกล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อเป็นปัญหาสำหรับพวกเขา เทียบกับ 51% ของพรรคเดโมแครต ในปัจจุบัน 63% บอกว่าราคาที่สูงขึ้นเป็นความยากลำบากส่วนบุคคล สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลสูงสุดอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการนี้ นับตั้งแต่ Gallup เริ่มติดตามมาตรการนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 จากการอ่านครั้งแรกนั้น 45% รายงานว่ามีความยากลำบากรุนแรงหรือปานกลาง อัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นในปี 2565 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลง ซึ่งอาจสะท้อนถึงผลกระทบสะสมของราคาที่สูงขึ้นมากกว่าตัวอัตราเอง แต่เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากประชากรวัยหนุ่มสาวอย่างเต็มที่ อินเดียจะต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงาน โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของผู้หญิงอายุ 15 ปีขึ้นไปมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานของอินเดีย เทียบกับสามในห้าในจีนและสหรัฐอเมริกา และการศึกษาที่ดีขึ้นในทุกระดับจะมีบทบาทสำคัญในความพยายามดังกล่าว

“การเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับผลผลิตมาเป็นเวลา 40 ปีแล้ว และนั่นมาจากการเคลื่อนไหวด้านแรงงานที่ตกต่ำลงอย่างมากนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980” มัวร์กล่าว นอกจากนี้ต้นทุนที่มากขึ้นยังคงมีอยู่ ตัวอย่างเช่น ค่าเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐในรัฐนั้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตามที่คณะกรรมการวิทยาลัยระบุ ค่าเบี้ยประกันสุขภาพทั้งหมดที่จ่ายในปี 2566 เพิ่มขึ้น 18% จากปี 2561 ตามข้อมูลจาก Kaiser Family Foundation และปี 2023 ก็เป็นปีที่มีการซื้อบ้านที่ถูกที่สุด ตามรายงานของ Redfin มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกจับได้ด้วยโอกาสในการค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด

“พวกเขาเปลี่ยนแปลงไปมาก พวกเขาแนะนำการชำระเงินด้วยตนเองและเทคโนโลยีเช็คอินผ่านมือถือ พวกเขาลดความถี่ในการทำความสะอาดห้อง พวกเขาเลิกใช้รูมเซอร์วิส เพราะตอนนี้ลูกค้ามักจะนิยมใช้ Uber Eats ยังไงก็รับออเดอร์และจัดส่งครับ” “ผมคิดว่ามีผู้กำหนดนโยบายรุ่นราวคราวเดียวกันที่ออกมาจากปี 2551 และ 2552 พร้อมบทเรียนที่ว่า ถ้าคุณไม่ทำอะไรใหญ่โตและกล้าแสดงออก ปัญหาก็จะคงอยู่ไปอีกนาน” Aaron Terrazas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Glassdoor กล่าว “สหรัฐฯ ยึดถือได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ มาก” Ryan Sweet หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จาก Oxford Economics กล่าว “ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงส่งเสียงฮึดฮัดตามประเทศอื่นๆ ที่กำลังลุกลาม” นั่นทำให้สหรัฐฯ อยู่ที่ 2.5% ตลอดทั้งปี ซึ่งแซงหน้าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ทั้งหมด และอยู่ในแนวทางที่จะดำเนินการดังกล่าวอีกครั้งในปี 2024

ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มของข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว หลังจากเอาชนะความกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ Goldman Sachs Research คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะสามารถเอาชนะความคาดหวังที่เป็นเอกฉันท์อีกครั้งในปี 2024 ได้อย่างง่ายดาย หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้ เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา

เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา

เขาจะเลือกที่จะชดใช้ค่าใช้จ่ายบางส่วนที่สงครามจะกำหนดให้กับงบประมาณโดยกำจัดการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลืองกับพันธกิจที่ไร้ประโยชน์หรือไม่? อิสราเอลเข้าสู่สงครามโดยมีหนี้ของประเทศค่อนข้างต่ำและมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศซึ่งคิดเป็นประมาณ 40% ของ GDP ต่อปี ประชากรของประเทศนี้ยังอายุน้อยและยังคงเพิ่มขึ้น และข้อมูลเปิดเผยว่าอิสราเอลเคยเกินระดับการใช้จ่ายทางทหารในปัจจุบันมาก่อน ระหว่างปี 1967 ถึง 1972 การใช้จ่ายทางทหารเฉลี่ยอยู่ที่ 20.3% ของ GDP เพิ่มขึ้นเป็น 28.7% จากปี 1973 ถึง 1975 ก่อนที่จะคงที่ที่ 20.8% ระหว่างปี 1976 ถึง 1985 ขณะนี้ ดร.ชาลเมอร์สกำลังจับตาดูมาตรการการใช้จ่ายงบประมาณอื่นๆ ที่สามารถรักษาเศรษฐกิจให้ลอยตัวได้โดยไม่เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ การเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างรวดเร็วในช่วงสองปีที่ผ่านมา หมายความว่าเราจำเป็นต้องสร้างงานประมาณ 40,000 ตำแหน่งต่อเดือน เพื่อรองรับการว่างงาน เมื่อปีที่แล้วเพียงปีเดียวมีผู้มาถึงมากกว่า 600,000 คน ถ้ามีคนมากพอที่ยังคงงานของตนได้และมีเงินในธนาคารเพียงพอที่จะรักษาเงินจำนองและค่าเช่าไว้ได้ ความหวังก็คือเราอาจจะผ่านเรื่องนี้ไปได้

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา

ภายใต้การนำอันทรงพลังของสี ภาคเอกชนที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตชีวาของจีนกำลังดิ้นรน CCP ได้จัดตั้งสาขาในวิสาหกิจเอกชน จัดสรรเงินทุนให้กับบริษัทในเครือของรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะเป็นภาคเอกชน ปราบปรามอาลีบาบาและอัญมณีมงกุฎอื่น ๆ ของภาคเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน รื้อถอนภาคการศึกษาเอกชนขนาดใหญ่ และในปี 2022 ทำให้ประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์อันเข้มงวดจากโรคโควิด-19 ซึ่งทำลายเศรษฐกิจ ประเทศจีนนี้ดูเหมือนจะมองไม่เห็นจิน ซึ่งหนังสือของเขาไม่ได้พยักหน้าให้กับปัญหาด้วยซ้ำ แต่จินขอสงวนคำวิจารณ์ที่รุนแรงที่สุดของเธอต่อระบบจีนสำหรับรูปแบบการจัดการทางการเงินแบบพ่อ เธอเขียนว่ารัฐ ช่วยเหลือนักลงทุนและปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงด้านตลาด ซึ่งบ่อนทำลายการทำงานของตลาดตามปกติ แม้ว่าเธอจะโต้แย้งว่านี่เป็นแนวทางที่เข้าใจผิด แต่เธอก็รองรับการวิพากษ์วิจารณ์ของเธอโดยระบุว่านโยบายดังกล่าวเป็นผลพลอยได้ที่สามารถเข้าใจได้จากความพยายามของจีนในการจัดการความเสี่ยง ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้ ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป