ข่าวเศรษฐกิจต่างประเทศ

ประเทศไทยกับเศรษฐกิจโลก

สุดท้ายนี้ การประเมินความเสี่ยงทั่วโลกของนักวิจัยบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การเติบโตของ GDP ทั่วโลกจะต่ำกว่ามาตรฐานเนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) โดยทั่วไป ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะหดตัวลงลึกยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงทางการเงิน และราคาพลังงานที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยพร้อมกับความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นอกจากนี้ ประชานิยมที่เพิ่มขึ้นยังก่อให้เกิดภัยคุกคามที่สำคัญต่อเสถียรภาพในระยะยาวและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ รัฐบาลประชานิยมมักจะดำเนินนโยบายที่สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ระยะสั้นโดยแลกกับความยั่งยืนในระยะยาว นโยบายดังกล่าวรวมถึงการคุ้มครองการค้าหรือการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น (การขยายทางการคลัง) ซึ่งอาจขัดขวางกระแสการค้าโลก เพิ่มความผันผวนของตลาด และขัดขวางการเติบโตในระยะยาว จีนถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเนื่องจากมีการเติบโตที่โดดเด่น รากฐานทางเศรษฐกิจของจีนมีความเข้มแข็งในด้านการส่งออก การผลิต และการลงทุนจำนวนมาก ประเทศมีความภาคภูมิใจในจำนวนพนักงานที่กว้างขวาง โครงสร้างพื้นฐานขั้นสูง การสนับสนุนจากรัฐบาลที่แข็งแกร่ง และตลาดลูกค้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ประเทศจีนมีความก้าวหน้าผ่านหลายปัจจัย ในกรณีของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) รายได้ทั้งหมดจะถูกหักออกจากรายได้ที่ไหลไปต่างประเทศในเวลาต่อมา บริการของพนักงานรับเชิญจึงถูกจัดสรรใหม่ไปยังประเทศบ้านเกิดของพนักงาน ในแต่ละภาคเศรษฐกิจก็ค่อนข้างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม หากประเมินประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ประเทศไม่เพียงแต่จัดหาคนงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่ดิน เครื่องจักร นวัตกรรม และตลาดการขายด้วย สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด รายได้มักจะถูกเก็บภาษีที่นั่นด้วย ดังนั้นจึงใช้ GDP เศรษฐกิจโลกเป็นความร่วมมือของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เชื่อมโยงกันด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศหนึ่ง ผลกระทบสามารถเกิดขึ้นได้ต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ แนวคิดเรื่องการเชื่อมโยงกันนี้ทำให้เกิดการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ที่เรียกว่าโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกพัฒนาไปไกลจากอารยธรรมยุคแรกๆ ที่แลกเปลี่ยนสิ่งจำเป็น ไปจนถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน เช่น ตลาดหุ้นล่มสลายซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลก

2524 โดยในแต่ละฤดูร้อนจะมีกลุ่มผู้นำที่โดดเด่นโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงปฏิบัติต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเงินที่สำคัญระดับโลก และเพื่อพัฒนาความร่วมมือและการประสานงานในประเด็นสำคัญ ๆ การประชุมจัดขึ้นตามคำเชิญเท่านั้น โครงการเศรษฐกิจและการพัฒนาระดับโลกที่ Brookings ช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายในระดับโลก ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่นมีความรู้ที่ล้ำสมัยและเครื่องมือที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ ซึ่งพวกเขาต้องการเพื่อจัดการกับความท้าทายที่มีร่วมกัน และบรรลุระบบเศรษฐกิจที่เท่าเทียม ยั่งยืน และเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นสำหรับทุกคน เว็บไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ใช่ข้อเสนอ คำแนะนำ หรือการชักชวนผลิตภัณฑ์ บริการด้านกลยุทธ์ หรือธุรกรรมใดๆ มุมมอง กลยุทธ์ หรือผลิตภัณฑ์ที่กล่าวถึงบนเว็บไซต์นี้อาจไม่เหมาะสมหรือเหมาะสำหรับบุคคลทุกคนและอาจมีความเสี่ยง ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนหรือตัดสินใจทางการเงิน นักลงทุนควรขอคำแนะนำเป็นรายบุคคลจากที่ปรึกษาทางการเงิน กฎหมาย ภาษี และมืออาชีพอื่นๆ ส่วนบุคคล โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริงและสถานการณ์เฉพาะทั้งหมดของสถานการณ์ของนักลงทุนเอง Morgan Securities LLC (“JPMS”) ข้อตกลงที่ทำกับ JPMS และการเปิดเผยที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่ JPMS มอบให้ (รวมถึงโบรชัวร์การเปิดเผยแบบฟอร์ม ADV ของเรา หากมีและเมื่อเกี่ยวข้อง) มีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับความสามารถที่เราจะดำเนินการ คุณควรอ่านทั้งหมดอย่างละเอียด เราขอแนะนำให้ลูกค้าพูดคุยกับตัวแทน JPMS เกี่ยวกับลักษณะของผลิตภัณฑ์และบริการ และถามคำถามใด ๆ ที่พวกเขาอาจมีเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และบริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน รวมถึงภาระผูกพันในการเปิดเผยความขัดแย้งทางผลประโยชน์และดำเนินการเพื่อผลประโยชน์สูงสุด ของลูกค้าของเรา ตรงกันข้ามกับรูปแบบของประเทศอื่นนอกเหนือจากจีนที่ได้รับส่วนแบ่งการส่งออกในผลิตภัณฑ์ที่ต้องเสียภาษี ในการส่งออก ATP ที่ปลอดภาษีไปยังสหรัฐอเมริกา การเพิ่มขึ้นของพวกเขาน่าประทับใจน้อยลง

รัสเซียได้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่อิงตลาดมากขึ้นในช่วง 30 ปีนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่การเป็นเจ้าของและการแทรกแซงของรัฐบาลในธุรกิจยังคงเป็นเรื่องปกติ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซชั้นนำ ตลอดจนแร่ธาตุและโลหะอื่นๆ เศรษฐกิจของรัสเซียมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก ญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างรัฐบาลและอุตสาหกรรมและองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีขั้นสูงได้สร้างเศรษฐกิจการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่น ธุรกิจหลักๆ ของญี่ปุ่นหลายแห่งได้รับการจัดระเบียบเป็นเครือข่ายของบริษัทที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเรียกว่าเคอิเร็ตสึ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี และอินเดียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของโลกเมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) GDP เป็นการประมาณมูลค่ารวมของสินค้าและบริการสำเร็จรูปที่ผลิตภายในพรมแดนของประเทศในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งโดยปกติคือหนึ่งปี GDP ถูกใช้อย่างแพร่หลายเพื่อประเมินขนาดเศรษฐกิจของประเทศและผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์ในยูเครนเริ่มมีความท้าทายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความเป็นไปได้ที่จะมีการแบ่งแยกประเทศโดยพฤตินัยเพิ่มมากขึ้น (Bremmer และ Kupchan, 2024) การวัดความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นงานที่สำคัญแต่ยากลำบาก วิธีหนึ่งคือดัชนีความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ (GPR) ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ความถี่ของบทความในหนังสือพิมพ์ชั้นนำที่หารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น สงคราม การก่อการร้าย และความตึงเครียดในหมู่องค์กรทางการเมือง (Caldara และ Iacoviello, 2022) ไนท์และบาวเวอร์แมนนำหน้าเวลาของพวกเขา การผลิตในญี่ปุ่นช่วยให้บริษัท Nike กลายเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รองเท้ากีฬารายใหญ่ที่สุดในโลก ต้องใช้เวลา 30 ปีก่อนที่บริษัทอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่ติดอยู่และจ้างบุคคลภายนอกจะกลายเป็นแนวปฏิบัติทางธุรกิจทั่วไป ใช่ มี “ความเชื่อที่แพร่หลายว่าเศรษฐกิจโลกกำลังมุ่งหน้าไปสู่การลงจอดอย่างนุ่มนวล” Rogoff กล่าวสรุป แต่ “ในขณะที่โลกเผชิญกับปีที่วุ่นวายอีกปีหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายและนักวิเคราะห์จำเป็นต้องคำนึงว่าการลงจอดอย่างนุ่มนวลนั้นมีความหมายเพียงเล็กน้อยหากรันเวย์ อยู่ในเขตแผ่นดินไหว” ดูเหมือนว่าวิกฤตการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์จะอยู่ที่ 10 ต่อเพนนีในปี 2567 โดยมีความกังวลเกี่ยวกับระบบการเงินโลก วิกฤตเงินเฟ้อในโลกตะวันตก ภาวะเงินฝืดในจีน และประชากรครึ่งหนึ่งของโลกที่กำลังมุ่งหน้าไปสู่การเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม มีการมองในแง่ดีว่าแนวโน้มจะดีขึ้นได้หากรัฐบาลพยายามส่งเสริมการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาคเอกชน ซึ่งจำเป็นต่อการรับมือกับความท้าทายต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน

ดิ อีโคโนมิสต์ กล่าวว่า ยังมี “ความเป็นไปได้ที่น่าสนใจมากกว่านี้” ว่า “หลังจากการพัฒนาระดับโลกที่น่าตกตะลึงมากมาย โลกไม่ได้สนใจความวุ่นวายมากเหมือนที่เคยเป็นอีกต่อไป” นี่คือสิ่งที่เรียกว่า “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่นักการเมือง นักเศรษฐศาสตร์ และผู้กำหนดนโยบายใฝ่ฝันถึง “เดอะไทมส์” กล่าว “ได้รับแรงหนุนหลักจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของ GDP ในสหรัฐอเมริกา” ความเป็นจริงแตกต่างออกไปมาก โดยที่ GDP โลกเติบโต 3% ในปี 2566 และสัญญาณเริ่มแรกก็คือจะดำเนินต่อไปในปีนี้และในปีหน้า เอกสารการสอบก่อนหน้านี้สามารถพบได้ในคลังเอกสารที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัย โปรดทราบว่าเอกสารการสอบก่อนหน้านี้อาจไม่ได้ดำเนินการภายใต้เกณฑ์การสอบหรือการถ่วงน้ำหนักการประเมินเดียวกันกับในปีการศึกษาปัจจุบัน เนื้อหาของเอกสารที่ผ่านมาอาจแตกต่างกันด้วย โครงการเศรษฐกิจและการพัฒนาโลกมอบความเป็นผู้นำทางความคิด การวิจัยที่ล้ำสมัย และโซลูชั่นที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ เพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจโลกที่เท่าเทียม ยั่งยืน และเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น บัญชีเงินฝากธนาคารและบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น การตรวจสอบ การออมทรัพย์ และการกู้ยืมจากธนาคาร มีให้บริการโดย JPMorgan Chase Bank, N.A.

รูปที่ 18.18 แสดงให้เห็นขอบเขตที่เป็นไปได้และขอบเขตการบริโภคของคาร์ลอสและเกรตา หากพวกเขาเชี่ยวชาญและค้าขาย ราคาสัมพัทธ์ของข้าวสาลีจะถือว่าเท่ากับ 2 ในหลักการ ริคาร์โด้ได้วางหลักการของความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ โดยตระหนักว่าทั้งสองประเทศสามารถค้าขายเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของแต่ละประเทศ แม้ว่าประเทศใดประเทศหนึ่งจะผลิตสินค้าทั้งหมดได้ดีกว่าก็ตาม David Ricardo (1772–1823) พัฒนาทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ เขายังเป็นนักเศรษฐศาสตร์คนแรกที่เตือนว่าเศรษฐกิจทุนนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็วจะต้องเผชิญหน้ากับขีดจำกัดของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ รูปที่ 18.19 ผลกระทบของการค้าและความเชี่ยวชาญต่อขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้สำหรับคาร์ลอสและเกรตา เมื่อเกรตาสามารถกำหนดราคาได้ การตัดสินใจค้าขายอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ (อาจเป็นเรือ) หรือการขจัดอุปสรรคทางการค้า (บางทีอาจเป็นจุดสิ้นสุดของความบาดหมางระหว่างเกาะทั้งสอง) ดังที่เราได้เรียนรู้ในบทที่ 1 มันเป็นความสัมพันธ์ ไม่ใช่ต้นทุนสัมบูรณ์ของการผลิตสินค้าทั้งสองที่มีความสำคัญต่อการค้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ลองนึกภาพทั้งสองทำงานเป็นเกษตรกรแบบพอเพียง โดยแต่ละคนมีพื้นที่ one hundred เฮกตาร์ โดยแบ่งที่ดินและแรงงานเท่าๆ กันระหว่างพืชผลทั้งสองชนิด พวกเขาแต่ละคนจะมีข้าวสาลี 250 ตัน และแอปเปิ้ล 2,500 ผลสำหรับบริโภค

เยอรมนีอยู่ในอันดับที่ three ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกประจำปี 2567 โดยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปเนื่องจากเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกมาหลายปี หลายปีที่ผ่านมา เยอรมนีถือเป็นอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ยานยนต์ และเครื่องจักรกล มีแรงงานที่มีทักษะมากที่สุดในโลก อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำในเยอรมนีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อการพัฒนาทางการเงินและนำมาซึ่งการบริโภคกำลังแรงงาน เหตุผลที่เศรษฐกิจโลก “เพิกเฉยต่อความวุ่นวายในโลกใหม่” ดิ อีโคโนมิสต์ กล่าว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยร่วมกันของธนาคารกลาง ซึ่งสามารถลดอัตราเงินเฟ้อลงได้จากระดับสูงสุดที่มากกว่า 10% ทั่วทั้งประเทศ โลกที่ร่ำรวยประมาณ 6% “สิ่งนี้ไม่เพียงเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังทำให้จิตใจของพวกเขาดีขึ้นด้วย” หนังสือพิมพ์ระบุ โดยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ระดับต่ำสุดตลอดกาลในปี 2565 ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคมากกว่า 95% ทั่วโลกอยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น

การเลือกตั้งทั่วโลกก็มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อทิศทางของเศรษฐกิจโลก เมื่อมีประเทศอย่างน้อย sixty four ประเทศเข้าร่วมการสำรวจ ผลกระทบนี้ไม่เพียงแต่จะเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในนโยบายการค้าและการลงทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นและการแบ่งขั้วทางการเมืองด้วย เศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ สังคมวิทยาการเมืองระหว่างประเทศ การค้าโลก (WTO; NGOs และนโยบายการค้า); การเมืองการเงิน (โดยเฉพาะนครลอนดอน); อุดมการณ์ (เสรีนิยมใหม่, การเมืองของลัทธิการจัดการ) สิ่งสำคัญคือต้องเฝ้าดูวิวัฒนาการของการส่งออก ATP ที่ไม่ต้องเสียภาษีต่อไป เนื่องจากการเพิ่มขึ้นในหมวดนี้ในไตรมาสและปีต่อๆ ไปอาจบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทานการผลิตโดยคาดว่าจะตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมากขึ้นอีก 15 เราจะติดตามดู การตัดสินใจเหล่านี้โดยผู้นำธุรกิจข้ามชาติ ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับความตั้งใจของผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการส่งออก ATP ที่ไม่ใช่ภาษีที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียวในโลก นักเศรษฐศาสตร์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจแนวโน้มทางเศรษฐกิจ

การไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สุทธิที่ไหลเข้าสู่อินเดียลดลงอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยลง… เศรษฐกิจโลกกำลังแตกสลายเป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐฯ โดยเปลี่ยนรูปแบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างและภายในเศรษฐกิจและตลาด เนื่องจากภูมิศาสตร์การเมืองมีอิทธิพลเหนือนโยบายมากกว่าในรุ่นเดียวกัน หน้านี้โฮสต์งานของเราเกี่ยวกับการแตกหัก รวมถึงวิธีที่เราแมปทั้งสองกลุ่ม และรายงานเชิงลึกของเราเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดสินทรัพย์ ลิงก์ไปยังรายการการวิเคราะห์การแตกหักทั้งหมดของเรามีอยู่ที่ด้านล่างของหน้านี้ ในด้านการค้า ข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างประเทศสามารถขัดขวางกระแสการค้าและทำให้เกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทานแม้แต่ในประเทศบุคคลที่สามก็ตาม ข้อจำกัดยังอาจส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์และนำไปสู่การขาดแคลนทรัพยากรหลัก เช่น น้ำมันและก๊าซ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก สงครามในยูเครนและความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสในตะวันออกกลาง ซึ่งมีความซับซ้อนมากขึ้นจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของฮูตีบนเรือในทะเลแดง เน้นย้ำถึงขอบเขตที่การพัฒนาทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นปัจจัยสำคัญต่อประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโลกในปี 2567

เนื่องจากขณะนี้ทั้งสองประเทศมีความเชี่ยวชาญในสินค้าที่พวกเขามีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ขอบเขตการบริโภคใหม่จึงอยู่เหนือขอบเขตการผลิต สำหรับแต่ละประเทศ พรมแดนทั้งสองมาพบกัน ณ จุดที่พวกเขาไม่ได้ค้าขาย ซึ่งได้รับความเชี่ยวชาญเต็มที่ สอดคล้องกับแต่ละแกน เราจะเห็นได้ว่าความเชี่ยวชาญพิเศษและการค้าระหว่างประเทศได้นำไปสู่การเพิ่มขนาดของการบริโภคที่เป็นไปได้สำหรับทั้งสองประเทศ โปรดทราบว่าโดยการค้าขาย Greta ไม่สามารถบริโภคแอปเปิ้ลได้มากกว่าปริมาณสูงสุดที่ Carlos สามารถผลิตได้ (10,000 ลูก) ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้ของเธอจึงไม่เกิน 10,000 ลูก ต้นทุนการค้าและอุปสรรคต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนและแรงงานลดลงในศตวรรษที่ 19 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเทคโนโลยีการขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยไอน้ำ สิ่งเหล่านี้ลุกขึ้นอีกครั้งในช่วงระหว่างสงคราม ส่วนใหญ่เนื่องมาจากการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น ภาษีและอุปสรรคอื่น ๆ ต่อการค้า การควบคุมเงินทุน และข้อจำกัดด้านการย้ายถิ่นฐาน และลดลงอีกครั้งในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 อันเป็นผลจากนโยบายเสรีนิยมและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอบเขตระดับชาติยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญในการบูรณาการตลาดแรงงานทั่วโลก ในขณะที่จีนเปิดเศรษฐกิจอย่างก้าวหน้าในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพก็ดีขึ้นอย่างมาก ในขณะที่รัฐบาลค่อยๆ ค่อยๆ ยุติการรวมกลุ่มเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ทำให้ราคาในตลาดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเพิ่มความเป็นอิสระในการดำเนินธุรกิจ การค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศก็เริ่มลดลง

ท้ายที่สุด จุดยืนของทรัมป์ในด้านนโยบายต่างประเทศและประเด็นด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับ NATO อาจเปลี่ยนแปลงพลวัตของอำนาจทั่วโลกได้ และไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นเช่นไร ระบบการเมืองของสหรัฐฯ ก็กำลังบกพร่องมากขึ้นเรื่อยๆ และความไว้วางใจของประชาชนต่อสถาบันทางการเมืองและสังคมก็ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ นโยบายที่เขาเสนอในการกำหนดภาษี 10% สำหรับสินค้านำเข้าทั้งหมดอาจขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ GDP ของสหรัฐฯ และความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคู่ค้าตอบโต้ (Lee, 2023) ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศอันธพาล เช่น อิหร่าน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย และความพ่ายแพ้ต่อโมเดลการเติบโตของจีนยังนำมาซึ่งความเสี่ยงระหว่างประเทศด้วย (Bremmer และ Kupchan, 2024) รัสเซียมีความได้เปรียบทางวัตถุและความสามารถทางเศรษฐกิจและการทหารก็แข็งแกร่งขึ้น ในทางกลับกัน ยูเครนต้องเผชิญกับการขาดแคลนกำลังคนและจำเป็นต้องเพิ่มการผลิตด้านกลาโหม

ในขณะที่บางประเทศทั่วโลกต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความพ่ายแพ้ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด โดยเฉพาะจีน เยอรมนี สหราชอาณาจักร และบราซิล แต่สหรัฐฯ กลับ “แข็งแกร่งขึ้นเป็นพิเศษ” เอริน เดลมอร์ ผู้สื่อข่าวนิวยอร์กของ BBC กล่าว ตลาดหุ้นสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และด้วยการที่เศรษฐกิจเพิ่มขึ้น three.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกจึง “แซงหน้าประเทศอื่นๆ ในยุโรปและที่อื่นๆ” ในสัปดาห์นี้ Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวกับการประชุมสุดยอดรัฐบาลโลกในดูไบว่าเศรษฐกิจโลกจะไม่ได้รับอันตรายจากวิกฤตเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามมาด้วย เมื่อต้นปี 2566 มี “ความกลัวอย่างกว้างขวางว่าเศรษฐกิจโลกจะทนต่อภาวะถดถอยที่ยากลำบากอันเป็นผลมาจากธนาคารกลางตอบสนองต่อการขึ้นราคาอย่างรวดเร็วด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์” เดอะไทมส์ กล่าว โมดูลนี้จะอธิบายว่าเศรษฐกิจโลกมาถึงจุดที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างไร โดยมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จและความล้มเหลวของประเทศและภูมิภาคหลักๆ หลายแห่ง โดยวัดจากการเปลี่ยนแปลงรายได้และประชากรในระยะยาว นักเรียนจะเรียนจบหลักสูตรนี้ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเศรษฐกิจโลกตลอดจนการใช้ทฤษฎีและการวิเคราะห์เชิงประจักษ์ในการวิจัยเศรษฐศาสตร์ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาทักษะการวิเคราะห์และการเขียน

รายงานนี้ระบุการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกระยะยาวล่าสุดของเราจนถึงปี 2050 สำหรับ 32 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 85% ของ GDP โลก Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก

หากต้องการดูว่าบัญชีดุลการชำระเงินทำงานอย่างไร ให้คิดถึงเศรษฐกิจที่มีการชำระเงินระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียวเนื่องจากการค้าขาย หากประเทศบ้านเกิดนำเข้ามากกว่าส่งออก แสดงว่าผู้อยู่อาศัยกำลังชำระเงินระหว่างประเทศมากกว่าที่พวกเขาได้รับ ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ซื้อสินค้านำเข้าจากสหรัฐอเมริกาในมูลค่าที่สูงกว่าที่ได้รับจากการขายสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา จะต้องได้รับเงินดอลลาร์สหรัฐ—โดยการกู้ยืมจากสหรัฐอเมริกาหรือส่วนอื่นๆ ของโลก—เพื่อให้ครอบคลุมส่วนต่าง ให้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดส่งรถยนต์จากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอเมริกา รวมถึงค่าขนส่งทั้งหมด ภาษีการค้า และอื่นๆ หากตลาดมีการแข่งขัน ต้นทุนรวมในการได้มาซึ่งรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาจะเป็นต้นทุนการซื้อรถยนต์ในญี่ปุ่น บวกด้วยต้นทุนการค้า t t คือการวัดช่องว่างราคาระหว่างรถยนต์ในญี่ปุ่นและรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.3 เพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงของต้นทุนการค้าสะท้อนให้เห็นในช่องว่างราคาอย่างไร ในกรณีของบริษัทข้ามชาติ เจ้าของ ผู้จัดการ และพนักงานในหลายประเทศได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างข้ามชาติที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เนื่องจากต้นทุนในการทำธุรกิจภายในบริษัทต่ำกว่าต้นทุนในการทำธุรกิจกับบริษัทอื่น แต่ดังที่เราเห็นในตลาดฝ้ายในหน่วยที่ eight และ eleven โลกาภิวัตน์ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการของบริษัทต่างๆ ในประเทศเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเท่านั้น มันเกี่ยวข้องกับการบูรณาการตลาดเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ขายและผู้ซื้อในประเทศเศรษฐกิจต่างๆ ใกล้ชิดกันมากขึ้น นอร์เวย์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 24 ของโลก เป็นประเทศในยุโรปที่มีรายได้สูงและไม่ใช่สหภาพยุโรป มีระบบสวัสดิการขนาดใหญ่ กองทุนความมั่งคั่งด้านน้ำมันที่ใหญ่ที่สุด และการประมงและป่าไม้ที่สำคัญ ประเทศนี้ยังมีกำลังแรงงานสูงวัยและมีบริษัทพลังงานของรัฐซึ่งจำกัดงบประมาณและการใช้จ่าย คู่ค้าส่งออกหลัก ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และจีน ประเทศนี้เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเลียมดิบ ปลาแซลมอน และอลูมิเนียมรายใหญ่ สวีเดนมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลก สวีเดนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง โดยมีมาตรฐานการครองชีพที่สูง และมีการผสมผสานระหว่างองค์กรอิสระควบคู่ไปกับรัฐสวัสดิการสังคมที่มีน้ำใจ เศรษฐกิจการผลิตของสวีเดนอาศัยการส่งออกจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก รวมถึงเครื่องจักร ยานยนต์ และโทรคมนาคม ออสเตรเลียผสมผสานเศรษฐกิจภายในประเทศที่ค่อนข้างเปิดเข้ากับเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีที่กว้างขวางกับคู่ค้าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สิ่งนี้ทำงานเพื่อประโยชน์ของออสเตรเลียที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และอุตสาหกรรมส่งออกทางการเกษตร อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียยังเสี่ยงต่อการผันผวนของอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์โลกและราคาพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ) โลหะ (แร่เหล็กและทองคำ) และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวและแกะ)

ประเทศอาจมีการขาดดุลการค้า กล่าวคือ นำเข้ามากกว่าส่งออก แต่ยังคงมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล หากได้รับรายได้มากเกินพอจากการลงทุนในต่างประเทศ การส่งเงินกลับ หรือความช่วยเหลือจากต่างประเทศเพื่อชำระส่วนต่าง ในกรณีนี้ก็ไม่จำเป็นต้องกู้ยืม เพื่อความง่าย เราเพิกเฉยต่อการส่งเงินและความช่วยเหลือระหว่างประเทศ และถือว่าบัญชีกระแสรายวันเท่ากับการส่งออก (X) ลบการนำเข้า (M) บวกกับกำไรสุทธิจากสินทรัพย์ที่เป็นเจ้าของในต่างประเทศ รถไฟอาจมีความสำคัญมากกว่าเรือกลไฟในการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ การขนส่งสินค้าธัญพืชและสินค้าอื่นๆ เข้าและออกจากภายในทวีปและท่าเรือชายฝั่งทะเลจะมีราคาแพงมาก ในกรณีที่ช่องว่างราคาลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 สาเหตุนี้มักเกิดจากภาษีศุลกากร – ภาษีนำเข้า – ซึ่งเพิ่มขึ้นในหลายประเทศด้วยเหตุผลที่เราจะหารือในภายหลัง และซึ่งแก้ไขผลกระทบของต้นทุนการขนส่งที่ลดลง แนวทางหนึ่งก็คือการวัดปริมาณการค้าในประเทศหรือภูมิภาค หรือทั่วโลกโดยรวมเมื่อเวลาผ่านไป หากเพิ่มขึ้นก็สรุปได้ว่าประเทศ ภูมิภาค หรือทั้งโลกกำลังเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์มากขึ้น เป็นเรื่องปกติที่จะวัดแนวโน้มส่วนแบ่งการนำเข้า การส่งออก หรือการค้ารวม (การนำเข้าและการส่งออก) ใน GDP เพื่อเป็นตัวบ่งชี้โลกาภิวัตน์ เพื่อคำนึงถึงการเติบโตของ GDP และการค้าด้วย ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา เม็กซิโกได้กลายเป็นเศรษฐกิจการผลิตภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีหลายชุดกับสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอีก 50 ประเทศ ผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายในสหรัฐฯ ได้บูรณาการห่วงโซ่อุปทานกับคู่ค้าหรือการดำเนินงานในเม็กซิโก เม็กซิโกสนับสนุนการส่งออกหลายประเภท รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ยานพาหนะ และชิ้นส่วนรถยนต์ ตลอดจนปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร แนวโน้มมีความเสี่ยงด้านลบหลายประการ รวมถึงโอกาสที่ราคาน้ำมันจะสูงขึ้นเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ความเครียดทางการเงินใน EMDE ที่นำไปสู่ส่วนต่างอธิปไตยที่พุ่งสูงขึ้น และการเติบโตที่อ่อนแอลงในจีน ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลทั่วโลกในทางลบผ่านสินค้าโภคภัณฑ์และช่องทางอื่น ๆ .

Conference Board ได้ปรับปรุงการคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงทั่วโลกในปี 2024 โดยส่วนใหญ่สะท้อนถึงแนวโน้มที่สดใสยิ่งขึ้นสำหรับเศรษฐกิจที่เติบโตแล้ว ขณะนี้เราคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 2.8% เทียบกับ 2.7% ในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม เรายังคงคาดการณ์การลดลงเล็กน้อยจากการเติบโตที่ three.1% ในปี 2566 การเติบโต 2.9% ที่เราคาดการณ์ไว้ในปี 2568 บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าใกล้อัตราการเติบโตที่ยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากกระแสลมปะทะที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดจางหายไปและนโยบายการเงินเริ่มต้นขึ้น เพื่อทำให้เป็นปกติ เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ การชำระเงินระหว่างประเทศทั้งหมดเหล่านี้ได้รับการติดตามในบัญชีดุลการชำระเงิน และมูลค่าสุทธิของการชำระเงินเหล่านี้เรียกว่าบัญชีกระแสรายวัน (CA) ดังนั้น CA คือผลรวมของการชำระเงินทั้งหมดที่ชำระให้กับประเทศลบด้วยการชำระเงินทั้งหมดที่ชำระโดยประเทศนั้น .

โลกาภิวัตน์เป็นคำที่ใช้กันทั่วไปเพื่ออธิบายโลกที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นของเรา คำนี้ไม่เพียงแต่หมายถึงการค้าธัญพืชและการอพยพข้ามพรมแดนของประเทศที่มะนิลาแสดงให้เห็นเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการบูรณาการระหว่างประเทศในแง่มุมที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ เช่น ศาลอาญาระหว่างประเทศ กระแสความคิดข้ามพรมแดน หรือรสนิยมที่คล้ายกันมากขึ้นของเรา ในเพลง เดนมาร์กและประเทศอื่นๆ มีการตอบสนองแตกต่างออกไป แทนที่จะปกป้องเกษตรกรผู้ปลูกธัญพืชจากการนำเข้าราคาถูก รัฐบาลกลับช่วยพวกเขาให้เริ่มทำฟาร์มโคนมแทน การใช้ธัญพืชนำเข้าราคาถูกเป็นปัจจัยการผลิต เกษตรกรตอบสนองต่อสิ่งจูงใจในการผลิตนม ชีส และสินค้าอื่นๆ ที่ไม่สามารถขนส่งในระยะทางไกลได้ในราคาถูก ในทางกลับกัน ธัญพืชที่มีราคาถูกลงหมายความว่าครอบครัวต่างๆ สามารถเพิ่มการใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์นมเหล่านี้ได้ 2442 เรือกลไฟมะนิลาเทียบท่าที่เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี และขนถ่ายธัญพืชที่ปลูกในอินเดีย คลองสุเอซเปิดเมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งช่วยลดต้นทุนในการเคลื่อนย้ายสินค้าเกษตรจากเอเชียใต้ไปยังตลาดยุโรป คนทำขนมปังและนักช้อปชาวอิตาลีต่างพึงพอใจกับราคาที่ต่ำ ชาวนาชาวอิตาลีไม่ได้เป็นเช่นนั้น หลังจากผ่านไปสองสามเดือนในเจนัว มะนิลาก็มุ่งหน้าไปทางตะวันตก เธอบรรทุกคน 69 คนในการบังคับเลี้ยว (เส้นทางที่ถูกที่สุดที่เป็นไปได้) ซึ่งละทิ้งบ้านเกิดของตนเพื่อค้นหาอาชีพในสหรัฐอเมริกา นักเศรษฐศาสตร์ของโลกดูเหมือนจะแบ่งปันมุมมองนี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ Outlook ของ WEF ในเดือนมกราคม 2024 พบว่าในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวเล็กน้อยในปี 2024 แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้กังวลมากเกินไป และมองว่าการชะลอตัวที่คาดหวังเป็นการแก้ไขแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากอุปสงค์ที่มากเกินไป ประเทศในรายชื่อนี้มีประชากร การเมือง ข้อตกลงทางการค้า และประชากรศาสตร์ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพของเศรษฐกิจและ GDP ของประเทศเหล่านั้น ในขณะที่ประเทศต่างๆ ใช้มาตรการเพื่อลดการทุจริต เปิดตลาด และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเขาก็จะเห็น GDP ของพวกเขาเติบโตขึ้น เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกกล่าวกันว่ากายอานา ซึ่งกำลังเผชิญกับการเติบโตของ GDP อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากภาคน้ำมันที่เฟื่องฟู ในปี 2565 มีอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ 62.four เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ภายในรายการในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนอยู่ในอันดับที่ thirteen ในปี 2000 แต่กลับรั้งอันดับสองมาตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังก้าวกระโดดจากเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 27 ในปี 2000 มาอยู่ที่อันดับที่ 16 ในปี 2022 ในปี 2022 ซาอุดิอาระเบียไต่ขึ้นจากอันดับที่ 18 เป็น อันดับที่ 17 และอาร์เจนตินากระโดดขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 จากอันดับที่ 28 เมื่อปีที่แล้ว เราต้องต่อยอดความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Stimulus) อย่างน้อย 500 พันล้านดอลลาร์ต่อปีในการจัดหาเงินทุนระยะยาวราคาไม่แพงสำหรับการลงทุนในการพัฒนาที่ยั่งยืนและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่เปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ปัญญาประดิษฐ์ก็มีความก้าวหน้าอย่างมาก ภายในหกเดือนของการเปิดตัว ChatGPT บริษัทหนึ่งในสามทั่วโลกใช้ generative AI สำหรับฟังก์ชันอย่างน้อยหนึ่งฟังก์ชัน และประมาณ 40% วางแผนที่จะขยายการลงทุนด้าน AI การนำ AI มาใช้อย่างรวดเร็วนั้นเกรงว่าจะยิ่งทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้รุนแรงขึ้น AI สามารถลดความต้องการงานทักษะต่ำ ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงและประเทศที่มีรายได้น้อยอย่างไม่เป็นสัดส่วน ในสหรัฐอเมริกา ผู้หญิงซึ่งครองงานเสมียน มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกไล่ออกจากงานโดย AI นอกจากนี้ยังมีช่องว่างทางเพศที่สำคัญในอาชีพ AI ด้วยการส่งที่อยู่อีเมลของคุณ คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว และคุณยินยอมให้ประมวลผลข้อมูลของเราตามคำชี้แจงความเป็นส่วนตัว (รวมถึงการถ่ายโอนระหว่างประเทศ) หากคุณเปลี่ยนใจเกี่ยวกับความประสงค์รับข้อมูลจากเราเมื่อใดก็ตาม คุณสามารถส่งข้อความอีเมลถึงเราได้โดยใช้หน้าติดต่อเรา หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ

Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการเต็มรูปแบบชั้นนำของโลก นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจผลกระทบของแนวโน้มเศรษฐกิจต่อการตัดสินใจของพวกเขา ธนาคารกลางได้เริ่มดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดเพื่อขจัดอัตราเงินเฟ้อ ความกังวลเกี่ยวกับระบบการเงิน ตั้งแต่ตลาดตราสารหนี้ไปจนถึงทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงสุขภาพของธนาคาร มีอยู่เสมอ ประชาชนราว four พันล้านคนจะไปลงคะแนนเสียงในปีนี้ พร้อมกับผลที่ตามมาที่คาดเดาไม่ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือโลกกำลังลุกเป็นไฟ โดยมีความขัดแย้งตั้งแต่ยูเครนไปจนถึงอิสราเอลและทะเลแดง สงครามอื่นๆ ไม่น้อยในไต้หวัน ไม่ได้รู้สึกว่าอยู่ไกลขนาดนั้น ไม่น่าแปลกใจเลยที่นักวิเคราะห์พูดถึง “วิกฤตการณ์หลายด้าน” “ภาพนรก” และ “ความผิดปกติในโลกใหม่” ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าหากประเทศต่างๆ มีความเหมือนกัน คงไม่มีใครมีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าใดๆ และไม่มีเหตุผลสำหรับพวกเขาที่จะเชี่ยวชาญและแลกเปลี่ยนสินค้า ตัวอย่างเช่น Eli Heckscher (1879–1952) และ Bertil Ohlin (1899–1979) ให้เหตุผลว่า เมื่อคำนึงถึงความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและการค้า ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างประเทศต่างๆ ก็คือความขาดแคลนที่ดิน แรงงาน หรือทุน แคนาดาและสหรัฐอเมริกามีที่ดินมากมายเมื่อเทียบกับปริมาณแรงงาน และด้วยเหตุนี้จึงมีความเชี่ยวชาญและส่งออกสินค้าเกษตร ด้วยทุนที่มากขึ้นและแรงงานน้อยกว่าจีน เยอรมนีจะส่งออกสินค้าที่ใช้ทุนสูงไปยังประเทศจีน การเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าโลกในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงหลังสงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการพัฒนารัฐสวัสดิการและความไม่เท่าเทียมกันที่ลดลง การว่างงานยังคงต่ำในช่วงเวลานี้ ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ sixteen และ 17 ความเชี่ยวชาญในช่วงนี้อิงจากการค้าระหว่างประเทศที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน เช่น เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตก เป็นต้น และขึ้นอยู่กับการประหยัดจากขนาดและ เศรษฐกิจแบบรวมตัวกัน ส่วนใหญ่เรียกว่าการค้าภายในอุตสาหกรรม ซึ่งประเทศต่างๆ ซื้อขายสินค้าที่คล้ายคลึงกัน (การส่งออกและนำเข้ารถยนต์และยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ประเภทต่างๆ เช่น ในแบบฝึกหัดที่ 18.7) ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีน หลังจากการค้าแล้ว สหรัฐฯ เชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องบิน และจีนเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค การค้าและความเชี่ยวชาญหมายความว่าทรัพยากรเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมหนึ่งไปอีกอุตสาหกรรมหนึ่ง คนงานที่ก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐฯ จะต้องพยายามหางานทำในธุรกิจการผลิตเครื่องบินที่กำลังขยายตัว ในทำนองเดียวกัน การจ้างงานในจีนจะขยายตัวในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค อย่างน้อยในระยะสั้น คนงานที่ทำงานในอุตสาหกรรมที่ประเทศของตนไม่เชี่ยวชาญจะสูญเสียไป สำหรับตอนนี้ ขอให้เราเพิกเฉยต่อผลกระทบใดๆ ที่การค้ามีต่อขนาดโดยรวมของเศรษฐกิจ เราจะกลับมาที่นี่ในไม่ช้า

ในแต่ละปี WTTC และ Oxford Economics จะจัดทำรายงานที่ครอบคลุมการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของภาคส่วนของเราใน 185 ประเทศ สำหรับ 26 ภูมิภาคทางเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์ และสำหรับเมืองมากกว่า 70 เมือง เรายังเปรียบเทียบการท่องเที่ยวอีกด้วย การเติบโตที่ตกต่ำในจีนมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาที่จัดหาสินค้าโภคภัณฑ์ให้กับตลาดจีน เช่น แอฟริกาใต้ที่ผลิตถ่านหินและชิลีส่งออกทองแดง “เพื่อจุดประกายความเจริญดังกล่าว ประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องปรับใช้ชุดนโยบายที่ครอบคลุมเพื่อปรับปรุงกรอบการคลังและการเงิน ขยายการค้าข้ามพรมแดนและกระแสการเงิน ปรับปรุงบรรยากาศการลงทุน และเสริมสร้างคุณภาพของสถาบัน” เขากล่าว “คุณมีสงครามในยุโรปตะวันออก การรุกรานยูเครนของรัสเซีย คุณมีความขัดแย้งร้ายแรงในตะวันออกกลาง ความขัดแย้งเหล่านี้ทวีความรุนแรงขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อราคาพลังงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อและการเติบโตทางเศรษฐกิจ” Ayhan Kose รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกและผู้อำนวยการกลุ่ม Prospects กล่าวกับ Silvia Amaro ของ CNBC ในแง่ของตลาดการเงิน สิ่งนี้เกิดขึ้นทั้งผ่านการควบคุมเงินทุนโดยตรงหรือการคว่ำบาตรทางการเงิน และทางอ้อมผ่านความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น เบี้ยประกันความเสี่ยงที่สูงขึ้น หรือการเพิ่มขึ้นของราคาสินทรัพย์ (Catalán et al, 2023) อินเดียเป็นอีกประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของจำนวนประชากร เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกและมี GDP ของหัวต่ำที่ 3.seventy four ดอลลาร์ มีหลายภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดีย เช่น ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ ไอที ฯลฯ ภาคส่วนที่มีส่วนต่อ GDP ของอินเดียมากที่สุดคือภาคเกษตรกรรม นี่คือสาเหตุที่อินเดียเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียในช่วงทศวรรษ 1990 ก็เติบโตขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโธนี บลิงเกน กล่าวถึงความกังวลทางการเมืองเกี่ยวกับราคาที่สูงขึ้นในระหว่างการเยือนภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่องในวันจันทร์ เขาทวีตว่าการโจมตีดังกล่าว “ได้ขัดขวางหรือเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งทั่วโลกเกือบ 20% ซึ่งจะเป็นการเพิ่มต้นทุนและเวลาในการเคลื่อนย้ายอาหาร เชื้อเพลิง ยารักษาโรค และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม” การมองล่วงหน้าปีละสองครั้งเตือนว่าผลกระทบจากความขัดแย้งของกลุ่มฮามาสในอิสราเอล “ได้เพิ่มความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างมาก” รายงานระบุว่าการหยุดชะงักในเส้นทางเดินเรือหลักๆ ที่เกิดจากการโจมตีเรือในทะเลแดง เพิ่มโอกาสที่จะเกิด “ปัญหาคอขวดเงินเฟ้อ” การเติบโตของการค้าอย่างรวดเร็วอาจทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกและเป็นช่องทางในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการปรับปรุงด้วยความพยายามเพิ่มเติมในการลดอุปสรรคและขยายโอกาสในการซื้อขายเพิ่มเติม การรับรู้ถึงผลประโยชน์ระยะยาวของการขยายการค้า เช่นเดียวกับบทบาทเชิงบวกของการค้าที่สามารถเล่นได้ในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นในนโยบายการค้าของฝ่ายบริหาร สัดส่วนที่สูงของการส่งออกงานระยะไกลไปยังอเมริกาเหนือ (และยุโรป) ตกเป็นของคนงานในยุโรปตะวันออก เอเชียใต้ และฟิลิปปินส์ Fabian Braesemann, Fabian Stephany, Ole Teutloff และคณะ “การแบ่งขั้วทั่วโลกของการทำงานระยะไกล” PLoS One, 20 ตุลาคม 2022

การจ่ายเงินระหว่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ เงินที่แรงงานข้ามชาติส่งกลับบ้านไปให้ครอบครัวของพวกเขา (เรียกว่าการส่งเงินกลับ) และกระแสความช่วยเหลือจากทางการ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลของประเทศร่ำรวยถึงประเทศยากจน รูปที่ 18.2 แสดงการส่งออกสินค้าของโลก (ซึ่งไม่รวมบริการ) ซึ่งแสดงเป็นส่วนแบ่งของ GDP โลกระหว่างปี 1820 ถึง 2020 ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น eight เท่าระหว่างปี 1820 ถึง 1913 จาก 1% เป็น 8% ในปี 1950 ส่วนแบ่งลดลง (5.5%) แต่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลังสงครามที่เจริญรุ่งเรือง โดยเพิ่มขึ้นถึง 10.5% ในปี 1973, 17% ในปี 1998 และ 26% ในปี 2011 ในระยะยาว แนวโน้มโดยรวมมีสูงขึ้น โดยมีการเร่งความเร็วอย่างรวดเร็วระหว่างปี 1990 ถึง 2010 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้ถูกหยุดชะงักระหว่างปี 1914 ถึง 1945 ซึ่งรวมถึงสงครามโลกครั้งที่สองและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับความเป็นธรรมของการกระจายผลกำไรร่วมกันจากการแลกเปลี่ยน ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกันบางครั้งเกิดขึ้นพร้อมกับความแตกต่างระดับชาติระหว่างเศรษฐกิจที่ยากจนและร่ำรวยกว่า เป็นเรื่องที่น่าดึงดูดใจ แม้ว่ามักจะไม่ถูกต้องดังที่เราจะได้เห็น หากพิจารณาความขัดแย้งเหล่านี้ว่าเป็น “เรา” ที่บ้านกับ “พวกเขา” ในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม มาตรการกีดกันทางการค้าของ Biden นั้นไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับแผนการของทรัมป์ที่จะกำหนดอัตราภาษี 10% สำหรับสินค้านำเข้าเกือบทั้งหมด ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความเสียหายให้กับระบบการค้าโลก เป็นที่เข้าใจได้ว่าประเทศต่างๆ ในยุโรปต่างหยั่งรากลึกสำหรับไบเดน ผู้ซึ่งต่างจากทรัมป์ ที่ยืนยันซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึงความมุ่งมั่นของเขาที่จะควบคุมการขยายตัวของรัสเซีย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดผลผลิตทั้งหมดของประเทศ และใช้เป็นมาตรวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจและขนาดของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ ต่างวัดการเติบโตของ GDP อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาว่าเศรษฐกิจมีการดำเนินงานอย่างไร และต้องดำเนินการอะไรบ้างเพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ที่สุดคือบราซิล สหรัฐอเมริกา ชิลี และจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้น สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ปิโตรเลียม รถยนต์ ก๊าซธรรมชาติ และถั่วเหลือง ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เกี่ยวกับการส่งและเผยแพร่บทความในประเทศไทยเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก บทความทั้งหมดที่ตีพิมพ์ในวารสารของเราเปิดให้เข้าถึงได้โดยเสรีและกว้างขวางสำหรับผู้อ่านทุกคนผ่านทางเว็บไซต์วารสาร เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก

ความตึงเครียดระหว่างฟิลิปปินส์และจีนปะทุขึ้นอีกครั้งในทะเลจีนใต้ อย่างไรก็ตาม การที่ฟิลิปปินส์ไม่ได้บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจของจีนอย่างใกล้ชิด หมายความว่าเศรษฐกิจ… ในปีที่วุ่นวายของการเลือกตั้งทั่วโลก การเลือกตั้งของไต้หวันน่าจะเป็นการเลือกตั้งที่เป็นผลสืบเนื่องมากที่สุด ปี 2023 อาจเป็นปีที่เศรษฐกิจเติบโตอ่อนแอที่สุดของไต้หวันนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลก และ… ในปฏิทินการเลือกตั้งที่ยุ่งวุ่นวาย เจ็ดประเทศในเอเชียเกิดใหม่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งในปีนี้ การลงคะแนนเสียงจะมีผลกระทบที่สำคัญต่อภูมิรัฐศาสตร์ (ไต้หวัน) แนวโน้มการปฏิรูปเศรษฐกิจในระยะยาว… การเก็บภาษีครั้งก่อนของโดนัลด์ ทรัมป์สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของจีนเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ แต่จีนอาจพบว่าเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงความเสียหายในการแข่งขันครั้งใหม่ นายทรัมป์ขู่ว่าจะขึ้นภาษีมากขึ้นหาก…

นับตั้งแต่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนเริ่มขึ้นในปี 2018 และด้วยความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 นักลงทุนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการลดโลกาภิวัตน์ นั่นคือแนวคิดที่ว่าโลกมีความเชื่อมโยงกันน้อยลงผ่านการค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และผลกำไรของบริษัท มีพัฒนาการทางประวัติศาสตร์มากมายที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและทำให้เป็นเช่นนี้ในทุกวันนี้ การปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นเหตุการณ์ที่มีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโลก เนื่องจากได้เปลี่ยนแปลงตลาดโลกจากเศรษฐกิจเกษตรกรรมและเศรษฐกิจทำมือไปเป็นการผลิตและอุตสาหกรรม การล่มสลายของตลาดหุ้นทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งโลก เนื่องจากประเทศต่างๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดการค้าเสรีและตลาดต่างประเทศราคาถูกลงผ่านโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลกโดยรวมคือ GDP รวมของทุกประเทศทั่วโลกรวมกัน คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 93.86 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง หากมีบทเรียนจากเรื่องนี้ ก็แสดงว่าความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศจะบูรณาการเข้ากับระบบเศรษฐกิจโลกมากหรือน้อย เช่น การส่งออกและนำเข้าไม่มากก็น้อย หรือปริมาณการลงทุนระหว่างประเทศที่มากขึ้นโดยบริษัทต่างๆ ของตน —แต่ขึ้นอยู่กับว่านโยบายที่ส่งเสริมการเติบโตมีการจัดการบูรณาการทางเศรษฐกิจได้ดีเพียงใด สินค้าเกษตรถูกส่งออกโดยประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ (และขาดแคลนแรงงาน) เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อาร์เจนตินา และรัสเซีย สินค้าที่ผลิตถูกส่งออกโดยประเทศที่มีแรงงานมากมาย (และขาดแคลนที่ดิน) ในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในบริบทนี้ ผู้แพ้รายใหญ่คือเจ้าของที่ดินชาวยุโรปและคนงานในภูมิภาคที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่คือคนงานชาวยุโรปและเจ้าของที่ดินในโลกใหม่และเศรษฐกิจที่มีที่ดินมากมาย ในบทที่ 2 เราเห็นว่าคนงานในอังกฤษได้รับความประหยัดเมื่อเทียบกับเจ้าของที่ดินตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ การศึกษาบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ภูมิทัศน์ทางการเมืองต้องมีการเปลี่ยนแปลง (Giuliani และ Massari, 2019) พวกเขายังสามารถปูทางให้กับพรรคการเมืองประชานิยมและพรรคการเมืองที่ไม่ใช่กระแสหลักได้ (Hernández and Kriesi, 2016) เศรษฐกิจของอิตาลีแบ่งออกเป็นหลายพื้นที่ และแต่ละพื้นที่มีส่วนสนับสนุน GDP ที่แตกต่างกัน อิตาลีมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ eight ของโลก โดยมีสมาคมธุรกิจเอกชนหลายแห่ง ธุรกิจส่วนตัวทั้งหมดในอิตาลีมีส่วนสนับสนุน GDP ประเทศนี้ยังถือเป็นแบรนด์เสื้อผ้าหรูหราอีกด้วย คุณสามารถตรวจสอบรายชื่อเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก 10 อันดับแรกได้จากด้านล่างนี้ ที่นี่เราจะบอกคุณเกี่ยวกับทุกประเทศโดยละเอียด ตามการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกปี 2024 รายชื่อประเทศที่มีจำนวน GDP สูงสุดคือ a hundred and five ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้ สหรัฐฯ จึงอยู่ในอันดับต้นๆ ส่วนจีนอยู่อันดับที่ 2 ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลก จีนเติบโตเร็วกว่าสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อินเดีย ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น แคนาดา และอื่นๆ ยังได้รับการพิจารณาให้อยู่ในรายชื่อการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกอีกด้วย บริษัทในปัจจุบันสามารถจ้างบุคคลภายนอกในการดำเนินงานได้เกือบทุกด้าน ตั้งแต่การผลิตและการบริการลูกค้าไปจนถึงฟังก์ชันการจัดการ มีการประมาณการว่ารายรับทั่วโลกจากการจ้างบุคคลภายนอกเกิน 510 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553

ด้านซ้าย เรามีเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและจีนที่มีความเชี่ยวชาญและการค้าอย่างจำกัด เพื่อให้การเปรียบเทียบง่ายขึ้น ระบบเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานขนาดหนึ่ง และตัวเลขในวงกลมจะแสดงทั้งสัดส่วนและขนาด (ในวงเล็บ) ของส่วนแบ่งของพายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับคนงาน (สีแดง) และเจ้าของทุน (สีฟ้า). แผนภาพต่อไปนี้แสดงขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ของ Carlos และ Greta และทางเลือกการบริโภคให้เกิดประโยชน์สูงสุดระหว่างข้าวสาลีและแอปเปิ้ลภายใต้การควบคุมตนเอง (ไม่มีการแลกเปลี่ยน) ลองนึกภาพเกรตาอาศัยอยู่บนเกาะข้าวสาลี และคาร์ลอสอาศัยอยู่บนเกาะแอปเปิล ที่ดินในแต่ละเกาะสามารถใช้ปลูกทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลได้ และพวกเขาใช้ทั้งข้าวสาลีและแอปเปิ้ลเพื่อความอยู่รอด สำหรับตัวอย่างในส่วนนี้ เราจะใช้ตัวเลขที่แสดงในรูปที่ 18.15 และสมมติว่าเกรตาและคาร์ลอสต่างมีที่ดินเท่ากัน เราได้เห็นแล้วว่าเกรตาโชคดี เกาะข้าวสาลีมีดินที่ดีกว่าสำหรับพืชทั้งสองชนิด เธอมีข้อได้เปรียบอย่างแน่นอนในพืชทั้งสองชนิด แม้ว่าที่ดินของคาร์ลอสโดยรวมจะแย่กว่าสำหรับการผลิตพืชทั้งสองชนิด แต่ข้อเสียของเขาในด้านแอปเปิ้ลน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้าวสาลีเมื่อเทียบกับเกรตา เลือกสินค้าและบริการบางอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงในหน่วยนี้ (เช่น ไวน์ รถยนต์ บริการทางวิชาชีพ เช่น การบัญชีและการตรวจสอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า จักรยาน หรือสินค้าแฟชั่น) ใช้รูปที่ 18.14 พร้อมด้วยสิ่งที่คุณรู้หรือสามารถค้นคว้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือก เพื่ออธิบายรูปแบบความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของประเทศ

สหราชอาณาจักรยังอยู่ในรายชื่อในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกและอยู่อันดับที่ 6 มีหลายภาคส่วน รวมถึงธุรกิจ การเงิน และการประกันภัย ที่มีส่วนสนับสนุนสหราชอาณาจักรและถือเป็นภาคบริการ GDP ส่วนใหญ่ การค้าส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรเสร็จสิ้นกับประเทศในยุโรป แต่ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอีกต่อไปหลังจากปี 2020 นอกจากนี้ การเจรจาทางการค้ายังคงดำเนินต่อไประหว่างทั้งสองประเทศ สหรัฐอเมริการักษาตำแหน่งในเศรษฐกิจโลกและถือเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุด และครองอันดับที่ 1 ตั้งแต่ปี 1960 ถึง 2023 จุดแข็งของเศรษฐกิจอยู่ที่ความหลากหลายที่โดดเด่น และขับเคลื่อนโดยปัจจัยต่างๆ เช่น การผลิต บริการ เทคโนโลยี และการเงิน ด้วยตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ วัฒนธรรมที่ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการและนวัตกรรม และเงื่อนไขทางธุรกิจ ทำให้สหรัฐฯ อยู่ในอันดับต้นๆ ศาสตราจารย์ Peter Liesch ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจระหว่างประเทศของ UQ Business School กล่าวไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตกำลังเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของธุรกิจ “บริษัทต่างๆ สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดเพื่อซื้อความสามารถด้านการผลิตได้จากทุกที่ในโลก ซึ่งส่งผลต่อวิธีการจัดโครงสร้างบริษัท คุณสามารถมีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้โดยไม่ต้องผลิตผลิตภัณฑ์นั้น” เขากล่าว โดยรวมแล้ว ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าในช่วง 5 ปีจนถึงสิ้นปี 2567 จะเพิ่มขึ้นเป็นครึ่งทศวรรษของการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่ช้าที่สุดในรอบ 30 ปี มีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนอาหารสำหรับผู้ที่ยากจนที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาข้าวเพิ่มขึ้น 27% ในปีที่แล้ว ซึ่งเชื่อมโยงกับการจำกัดการส่งออกของอินเดียอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม อุปทานของพืชผลอื่นๆ เช่น ธัญพืชที่เพียงพอ หมายความว่าราคาอาหารโดยเฉลี่ยจะลดลง 1% ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในเกือบทุกประเทศ ค่าจัดส่งเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของราคาสินค้าโดยรวม แม้แต่กลุ่มที่มองโลกในแง่ร้ายที่สุดก็ยังเพิ่มอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากการหยุดชะงักของทะเลแดง ซึ่งมากกว่าข้อผิดพลาดในการปัดเศษเล็กน้อย นักเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยในการออกแบบและประเมินนโยบายที่รับประกันผลประโยชน์ร่วมกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในหมู่ผู้คนทั่วโลกที่มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและสากลใหม่นี้ พวกเขายังสามารถระบุกลุ่มที่มีการดำรงชีวิตอยู่ภายใต้การคุกคามจากกระบวนการโลกาภิวัตน์ และเสนอนโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าผลกำไรที่ได้รับจากการลงทุนและการแลกเปลี่ยนทั่วโลกจะได้รับการแบ่งปันอย่างยุติธรรม ตัวอย่างที่สองคือการบูรณาการทางการเมืองของยุโรปในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้รัฐบาลได้รับผลประโยชน์จากการค้าเสรี รวมถึงการเคลื่อนย้ายทุนและแรงงานอย่างเสรี ขณะเดียวกันก็รักษาความสามารถบางอย่างในระดับเหนือชาติของสหภาพยุโรปในการควบคุมการทำกำไรโดยคำนึงถึงความเป็นธรรมและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ . ในบทที่ 9 เราวิเคราะห์ผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อการว่างงาน (ดูรูปที่ 9.19) แบบจำลองนี้ช่วยให้เราเห็นว่าเหตุใดการต่อต้านการย้ายถิ่นฐานจึงเป็นเรื่องปกติในหมู่คนงานในประเทศที่มีที่ดินอุดมสมบูรณ์ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือแคนาดาในขณะนั้น และในหลายประเทศตั้งแต่นั้นมา เมื่อผู้คนใหม่ๆ เข้ามาในประเทศที่พวกเขาว่างงาน ดังนั้น เราอาจคาดหวังว่าผลกระทบแรกของการย้ายถิ่นฐานก็คือการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่าการย้ายถิ่นฐานยังทำให้ต้นทุนการตกงานของผู้พักอาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากคนงานที่ตกงานอยู่ในขณะนี้ในกลุ่มคนงานว่างงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น คนงานมีความกลัวที่จะตกงานมากขึ้น และบริษัทต่างๆ จะสามารถช่วยให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่าจ้างที่ต่ำกว่าได้

การเปลี่ยนแปลงสีเขียวจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ผลิตน้ำมัน EM ที่ล้มเหลวในการรักษาโชคลาภของตน (ไนจีเรีย โคลอมเบีย แองโกลา) แต่เพิ่มรายได้จากการส่งออกของประเทศเศรษฐกิจ เช่น ชิลี และ… อื่นๆ ยังคงมีผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ผลการเลือกตั้งล่าสุดในไต้หวันอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การเลือกตั้งในอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อวิถีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส และนำไปสู่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งทะยาน ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา (ท่ามกลางการแบ่งขั้วที่เพิ่มขึ้นและความไว้วางใจในระบบการเมืองของประเทศที่ลดลง); ความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสอาจลุกลามไปสู่การลุกลามในตะวันออกกลาง และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในฐานะอันดับต้น ๆ (Bremmer และ Kupchan, 2024) เพื่อเป็นการวัดความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ค่า GPR ที่สูงขึ้นบ่งชี้ถึงความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่สูงขึ้น ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่เพิ่มขึ้น และความรุนแรงที่คาดหวังของเหตุการณ์เชิงลบในอนาคตที่มากขึ้น

ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับหนี้ภายนอกในระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้การเข้าถึงตลาดทุนระหว่างประเทศทำได้ยาก ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศลดลงสำหรับประเทศที่มีรายได้น้อย แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 โดยประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่ง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่คุกรุ่นขึ้น และความรุนแรงและความถี่ของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เพิ่มมากขึ้น ได้เพิ่มความเสี่ยงและความเปราะบางที่ซ่อนอยู่ นอกจากนี้ ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวยังก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการค้าโลกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม หากเราสมมติว่าไม่มีค่าใช้จ่ายทางการค้า ก็จะเห็นได้ชัดว่าราคาข้าวสาลีและแอปเปิ้ลที่สัมพันธ์กันในแต่ละประเทศเมื่อมีการซื้อขาย ราคาใหม่จะเป็นเท่าไร? จากมุมมองของคาร์ลอส อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีเมื่อเทียบกับแอปเปิ้ลจะลดลงเหลือน้อยกว่า 2.5 ในทำนองเดียวกัน จากมุมมองของเกรตา อุปทานข้าวสาลีเพิ่มขึ้นน้อยกว่าอุปทานแอปเปิ้ล ดังนั้นราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์จะเพิ่มขึ้นสำหรับเธอเป็นบางอย่างที่สูงกว่า 1.25 เมื่อทำการซื้อขาย ราคาจะอยู่ระหว่างราคาที่ทั้งสองประเทศเผชิญเมื่อปิดตลาด ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ “การลงทุนที่บูมมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงประเทศกำลังพัฒนา และช่วยให้พวกเขาเร่งการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน และบรรลุวัตถุประสงค์การพัฒนาที่หลากหลาย” โคเซ่กล่าวในรายงานซึ่งเผยแพร่ก่อนการประชุม World Economic Forum ในสัปดาห์หน้า ซึ่งผู้นำทางธุรกิจและการเมืองระหว่างประเทศ รวมตัวกันในการประชุมประจำปีเพื่อหารือประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมระดับโลก ดังนั้นจึงเป็นการบอกว่าส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลกที่หลุดพ้นจากโรคระบาดและฟื้นตัวเต็มที่คือประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากมีหนี้ค่อนข้างน้อยในช่วงที่เกิดโรคระบาด ทั้งภาครัฐและเอกชนจึงมีพื้นที่ทางการคลังค่อนข้างมากในการคิดการใหญ่ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก แต่ประเทศกำลังพัฒนาโดยรวมก็ทำได้ดีพอสมควร โดยเอเชียใต้เป็นผู้นำกลุ่มด้วยอัตราการเติบโตที่คาดว่าจะอยู่ที่ 5.6 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ และแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราตามมาที่ three.8 เปอร์เซ็นต์ แต่การปฏิรูปที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถเสริมสร้างฉันทามติระหว่างประเทศนั้นมีความจำเป็น เนื่องจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การแตกกระจายของตลาดโลก และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ ซึ่งรวมถึงการออกแบบคำสั่งของธนาคารกลางและกฎเกณฑ์ทางการคลังเพื่อตอบสนองต่อผลกระทบที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ปรับปรุงสถาบันระหว่างประเทศ เช่น กลไกการระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก และปรับปรุงกระบวนการสร้างฉันทามติ นอกจากนี้ วิกฤติในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดโลก แม้ว่าจะไม่กระทบต่ออุปทานน้ำมันก็ตาม เมื่อพิจารณาว่าการค้าทางทะเลทั่วโลกประมาณ 12% ผ่านทะเลแดง การโจมตีของฮูตีจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราการประกันการขนส่งสินค้าสูงขึ้น ทำให้การเดินทางทางการค้ายาวนานขึ้น ขัดขวางห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ไม่น่าแปลกใจที่เจ้าของที่ดินชาวยุโรปคัดค้านเรื่องนี้ และในประเทศต่างๆ เช่น ฝรั่งเศส และเยอรมนี พวกเขาประสบความสำเร็จในการให้รัฐบาลกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรกรรม จึงมีกระแสต่อต้านทางการเมืองต่อโลกาภิวัตน์ รัฐบาลต่างๆ ขึ้นต้นทุนการค้าในรูปแบบของภาษีเพื่อตอบโต้ผลกระทบของต้นทุนการค้าอื่นๆ ที่ลดลง โดยเฉพาะการขนส่ง ตัวอย่างของสหรัฐอเมริกาและจีนที่แสดงไว้ในส่วนนี้ไม่เพียงแต่มีความเกี่ยวข้องกับคลื่นของโลกาภิวัตน์หลังปี 1945 เท่านั้น เมื่อหนึ่งร้อยปีก่อน เมื่อ Eli Heckscher และ Bertil Ohlin นักเศรษฐศาสตร์ชาวสวีเดนสองคน กำลังทำงานเพื่อทำความเข้าใจรูปแบบความเชี่ยวชาญและการค้าให้ดีขึ้น พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากโลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่สิบเก้า ความแตกต่างอย่างหนึ่งระหว่างตอนนั้นกับตอนนี้ก็คือปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่ตัวอย่างของเราในสหรัฐฯ และจีนมุ่งเน้นไปที่สินค้าที่ผลิตโดยใช้ทุนและแรงงานเข้มข้น โลกาภิวัตน์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรกรรมที่ใช้ที่ดินมาก (อาหารและวัตถุดิบ เช่น ฝ้าย) สำหรับการผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้น คุณอาจคิดว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อวิธีที่กลุ่มต่างๆ มองการค้าขาย แท้จริงแล้ว มีหลักฐานการสำรวจจำนวนมากที่แสดงว่าแรงงานไร้ฝีมือในประเทศร่ำรวยมีมาตรการกีดกันมากกว่าแรงงานมีฝีมือ แต่แรงงานไร้ฝีมือในประเทศยากจนจะสนับสนุนการค้ามากกว่าแรงงานมีฝีมือ แน่นอน ดังที่แสดงในรูปที่ 18.20 หากกำไรจากการค้ามีขนาดใหญ่เพียงพอ ก็อาจเป็นกรณีที่สมาชิกของกลุ่มที่มีฐานะค่อนข้างดีภายในประเทศน้อยกว่าจะได้รับฐานะที่ดีขึ้นในแง่สัมบูรณ์โดยความเชี่ยวชาญและการค้า . เกรตามีประสิทธิผลมากขึ้นในการผลิตสินค้าทั้งสองอย่าง เกรตาสามารถผลิตข้าวสาลีได้ 10,000 ตันต่อปี หรือแอปเปิ้ล 12,500 ลูก ดังนั้นราคาข้าวสาลีต่อแอปเปิ้ลบนเกาะข้าวสาลีจึงเท่ากับ 1.25 เกาะข้าวสาลีจึงมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตข้าวสาลี ในกรณีที่ไม่มีการแลกเปลี่ยนกัน Carlos และ Greta ทำได้ดีที่สุดโดยการเลือกจุดบนเส้นโค้งความเฉยเมยที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยคำนึงถึงข้อจำกัดของขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ ในตัวอย่างง่ายๆ ของเรา ขอบเขตการผลิตที่เป็นไปได้ก็คือขอบเขตการบริโภคที่เป็นไปได้เช่นกัน เนื่องจากแต่ละคนใช้เวลาในการผลิตเฉพาะข้าวสาลีและแอปเปิ้ล และสามารถบริโภคได้เฉพาะปริมาณที่ผลิตได้เท่านั้น ติดตามการวิเคราะห์ในรูปที่ 18.16b ว่า Carlos และ Greta ตัดสินใจด้านการผลิตและการบริโภคอย่างไร

รูปที่ 18.13 การประหยัดต่อขนาดในการผลิตข้าวสาลีและแอปเปิ้ล โปรดทราบว่ารายการในแถว “แอปเปิ้ล” เป็นเพียงกำลังสองของจำนวนที่ดินที่ใช้ในการผลิตแอปเปิ้ล และแถว “ข้าวสาลี” เป็นเพียงหนึ่งในสิบของจำนวนแอปเปิ้ลที่ผลิตได้ในแต่ละคอลัมน์ ในส่วนที่ 1.8 คุณได้พบกับเกรตาและคาร์ลอส ซึ่งต่างก็อยากบริโภคทั้งแอปเปิ้ลและข้าวสาลี ด้วยที่ดินและแรงงานของตนเอง พวกเขาแต่ละคนสามารถผลิตพืชผลทั้งสองอย่างและพึ่งตนเองได้โดยสิ้นเชิง แต่พวกเขาพบว่าพวกเขาสามารถดีขึ้นได้หากเชี่ยวชาญ คาร์ลอสผลิตเพียงแอปเปิ้ล และเกรตาผลิตเพียงข้าวสาลี ความเชี่ยวชาญเกี่ยวข้องกับการค้า เนื่องจากโดยการผลิตสินค้าและบริการในขอบเขตที่แคบกว่าที่คุณใช้ คุณจะต้องมีส่วนร่วมในการค้าเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่คุณไม่ได้ผลิต การค้าระหว่างประเทศเป็นผลจากความเชี่ยวชาญระหว่างประเทศต่างๆ ดังที่เห็นได้ว่าต้นทุนการค้าที่ลดลงบ่งบอกถึงช่องว่างราคาระหว่างราคานำเข้าและราคาส่งออกที่ลดลง และจำนวนรถยนต์ที่ซื้อขายเพิ่มขึ้นจาก 4,000 เป็น 6,000 คัน ราคาที่ต่ำเกิดขึ้นได้จากการปฏิวัติเทคโนโลยีการขนส่งและการเกษตร เช่นเดียวกับการเปิดคลองสุเอซ การขยายระบบรางรถไฟไปยังทุ่งในอเมริกาเหนือ ที่ราบรัสเซียและอินเดียตอนเหนือ และการพัฒนาเรือที่ใช้พลังงานไอน้ำอย่างมะนิลา ได้ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งธัญพืชไปยังที่ห่างไกล ตลาด ทั่วทั้งที่ราบอันกว้างใหญ่ของมิดเวสต์ของอเมริกา ข้าวสาลีสายพันธุ์ใหม่ เครื่องเก็บเกี่ยวและผู้หว่านที่พัฒนาขึ้นใหม่ และเทคโนโลยีการระบายน้ำที่ได้รับการปรับปรุง ได้สร้างรูปแบบการทำฟาร์มที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและใช้เงินทุนสูงซึ่งมีประสิทธิผลไม่แพ้ที่ใดในโลก

ซึ่งหมายความว่าเธอสามารถบริโภคสินค้าทั้งสองได้มากกว่าคาร์ลอส เราถือว่าความชอบของเธอเหมือนกับของ Carlos (เส้นโค้งที่ไม่แยแสเป็นรูปร่างเดียวกัน) เธอบริโภคข้าวสาลีปีละ 6,000 ตันและแอปเปิ้ล 5,000 ผล ดังที่แสดงไว้ในจุด E อย่างไรก็ตาม ในปีต่อๆ มา บริษัทในสหรัฐฯ จะได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอของตนหรือกำไรจากการลงทุนโดยตรง ซึ่งจะถูกส่งกลับ (‘ส่งตัวกลับประเทศ’) ให้กับบริษัทในสหรัฐฯ กำไรที่ถูกส่งตัวกลับประเทศนี้เป็นการจ่ายเงินจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกา พวกเขาจะถูกบันทึกไว้ในดุลการชำระเงินของสหรัฐอเมริกาในฐานะแหล่งที่มาของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลักฐานราคาบ่งชี้ว่าการบูรณาการตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หยุดชะงักในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา การบูรณาการในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ได้รับการพลิกกลับในช่วงสั้นๆ ตามด้วยการกลับคืนสู่สังคมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เราเรียกช่วงเวลาทั้งสองนี้ว่า Globalization I และ Globalization II เอกสารหัวเรื่องรวบรวมสิ่งพิมพ์และบทความที่เลือกโดยผู้เชี่ยวชาญของเราในหัวข้อนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันตลอดจนโครงการและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง

การเลื่อนการประชุมโอเปกไปเป็นสัปดาห์หน้าอย่างน่าประหลาดใจยิ่งเพิ่มการคาดเดาว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และฉากหลังของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส อาจกระตุ้นให้กลุ่มโอเปกต้อง… แม้จะมีการแสดงมิตรภาพอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์นี้ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เยือนเวียดนามของจีน แต่แผนที่ที่แตกหักทั่วโลกของเราทำให้เวียดนามอยู่ใน “ค่ายลีนของสหรัฐฯ” โดยโน้มตัวไปทาง… ความสนใจอย่างมากต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นส่วนหนึ่งของการสะท้อนถึงการล่มสลายของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน และภาวะภูมิรัฐศาสตร์ครั้งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 21… ชาวอินโดนีเซียไปลงคะแนนเสียงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งของโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีที่รู้จักกันแพร่หลายในชื่อ โจโควี ซึ่งผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญบางประการเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศในระยะยาว…

ในระดับภูมิภาค การเติบโตในปีนี้คาดว่าจะอ่อนแอที่สุดในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียกลาง และเอเชียแปซิฟิก สาเหตุหลักมาจากการขยายตัวที่ช้าลงในจีน คาดว่าจะมีการปรับปรุงเล็กน้อยสำหรับละตินอเมริกาและแคริบเบียน โดยมาจากฐานที่ต่ำ ในขณะที่คาดว่าจะมีรถกระบะที่โดดเด่นมากขึ้นในตะวันออกกลางและแอฟริกา การเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกันในปี 2567 โดยลดลงเหลือ 2.4% จาก 2.6% ในปี 2566 องค์กรกล่าวในรายงาน “แนวโน้มเศรษฐกิจโลก” ล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้วกระแสนิยมในเศรษฐกิจโลกกำลังเปลี่ยนจากเสาการเติบโตแบบเดิมๆ เงินเก่าอาจยังอยู่ในตะวันตกและจีน แต่เงินใหม่จะทำได้ในภาคใต้มากขึ้น

เพื่ออธิบายความเชี่ยวชาญ เรามักจะต้องใช้คำอธิบายทั้งสองประเภท ตัวอย่างเช่น การผลิตเครื่องมือกลของเยอรมันไม่เพียงได้รับประโยชน์จากทักษะระดับสูงของแรงงานชาวเยอรมันเท่านั้น แต่ยังมาจากการประหยัดจากการใช้สถานที่ร่วมที่เรียกว่าการประหยัดจากการรวมกลุ่มกันอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทยังแบ่งปันข้อมูลและพัฒนามาตรฐานอุตสาหกรรมทั่วไปสำหรับส่วนประกอบต่างๆ และกระตุ้นการวิจัยในภูมิภาคที่พวกเขาได้รับประโยชน์ สำหรับเกรตาและคาร์ลอส เหตุผลของความเชี่ยวชาญพิเศษก็คือพวกเขามีที่ดินต่างกัน ในทำนองเดียวกันทรัพยากรธรรมชาติและภูมิอากาศของประเทศต่างกัน การผลิตกล้วยในเยอรมนีอาจมีราคาแพงมากเมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศ และนี่คือหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมชาวเยอรมันจึงหาเลี้ยงชีพด้วยการทำอย่างอื่น แต่มีเหตุผลอื่นอีกมากมายสำหรับความเชี่ยวชาญพิเศษ ดังตัวอย่างเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การค้าและความเชี่ยวชาญเป็นสองด้านของกระบวนการเดียวกัน แต่ละคนจัดเตรียมเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง หากไม่มีการค้าขาย คนงานเครื่องจักรในสตุ๊ตการ์ทไม่สามารถกินขนมปังที่ทำจากธัญพืชที่ปลูกในยูเครนหรือแคนาดา และสวมเสื้อผ้าที่ผลิตในมอริเชียส หากต้องหาเลี้ยงตัวเอง หลายคนอาจเป็นชาวนาหรือคนทำงานตัดเย็บเสื้อผ้า หากไม่มีความเชี่ยวชาญก็จะซื้อขายได้น้อย

โดยปกติแล้วประเทศต่างๆ จะเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยในการลดต้นทุนการผลิตโดยรวม จากนั้น ประเทศต่างๆ จะทำการค้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เป็นอย่างอื่นไปพร้อมกัน การมีความเชี่ยวชาญที่มากขึ้นช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดได้ การประหยัดจากขนาดหมายถึงการประหยัดต้นทุนตามสัดส่วนที่ได้จากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตในประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างโรงงานสำหรับการผลิตเฉพาะทาง แทนที่จะใช้เงินเพิ่มเติมในการผลิตสินค้าประเภทต่างๆ ดังตัวอย่างในศตวรรษที่ 19 ของการคุ้มครองทางการเกษตรของยุโรปและข้อจำกัดการเข้าเมืองของโลกใหม่แสดงให้เห็น โลกาภิวัตน์สามารถบ่อนทำลายตัวเองได้ มันสร้างผู้ชนะและผู้แพ้ เราได้เห็นแล้วว่าการอนุญาตให้ประเทศต่างๆ มีความเชี่ยวชาญ ทำให้โลกาภิวัตน์ของการค้าสินค้าและบริการสามารถขยายความเป็นไปได้ในการบริโภคของทุกประเทศได้ แต่การเคลื่อนย้ายทุนอย่างเสรีทั่วโลกเพื่อค้นหาโอกาสในการทำกำไรยังช่วยให้ธุรกิจสามารถแสวงหาประเทศที่มีกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่หละหลวมและการเก็บภาษีต่ำ หรือที่ที่คนงานไม่มีสิทธิในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน กระบวนการเชี่ยวชาญเฉพาะทางสร้างทั้งผู้ชนะและผู้แพ้ รวมถึงบริษัทที่ชนะเลิศอย่าง BMW และ Ford และอุตสาหกรรมที่ชนะเลิศทั้งหมด เช่น เครื่องมือกลในเยอรมนีและการผลิตเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของและพนักงาน และแตกต่างจากความเชี่ยวชาญพิเศษที่อิงตามการบริจาคปัจจัย การค้าตามการประหยัดต่อขนาดไม่ได้แยกผู้ชนะและผู้แพ้ออกตามปัจจัยการผลิตซึ่งเป็นการบริจาคหลักที่รายได้ของบุคคลขึ้นอยู่กับ (เช่น แรงงานหรือทุน) ความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้าซึ่งมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจะช่วยเพิ่มผลผลิตของแรงงานสหรัฐ (คนงานได้ย้ายจากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปเป็นการผลิตเครื่องบินซึ่งมีประสิทธิผลมากกว่า) สิ่งนี้จะเลื่อนเส้นโค้งการกำหนดราคาและผลผลิตต่อพนักงานขึ้น ดังนั้นในแง่นี้ ความเชี่ยวชาญตามข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบจึงคล้ายคลึงกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดังที่วิเคราะห์ในบทที่ 16 มันอาจจะคุ้มค่าที่จะทบทวนแนวคิดหลักในหน่วยนั้นก่อนที่จะดำเนินการต่อที่นี่

การคาดการณ์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้วาดภาพความคงทนทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะบรรลุผลสำเร็จในขณะที่พยายามจัดการกับวิกฤตการณ์ที่ต่อเนื่องกัน การเติบโตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 2.7% ในปี 2568 แม้ว่าการเร่งตัวในช่วงห้าปีจะยังคงเกือบสามในสี่ของเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของปี 2010 ตามที่ฉันเขียนเมื่อเร็ว ๆ นี้ จีนกำลังดิ้นรน แต่ยุโรปกลับแย่ลงไปอีก นอกยุโรปตะวันออก เศรษฐกิจของทวีปแทบไม่มีการขยับเขยื้อนในปีที่แล้ว และการผลิตของยุโรปกำลังอยู่ในภาวะถดถอย จากการคำนวณของ IMF พบว่ามีประเทศที่มีเศรษฐกิจที่แย่ที่สุด 6 แห่งจาก 10 ประเทศในปีที่แล้วอยู่ที่นั่น แคนาดามีเพื่อนที่ดี หลังจากนั้นไม่นาน IMF ก็ออกประมาณการของตนเอง แม้ว่าการเติบโตจะดูสดใสกว่าธนาคารโลกเล็กน้อย แต่กองทุนก็สะท้อนการประเมินของพันธมิตร ปัญหาพื้นฐานคือกลไกสำคัญสามประการของเศรษฐกิจโลก ได้แก่ ยุโรป จีน และสหรัฐอเมริกา มีเพียงกลไกสุดท้ายเท่านั้นที่ทำได้ตามที่หวังไว้ แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้น ใช่ มีการฟื้นตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อมีการยกเลิกการล็อคดาวน์ อย่างไรก็ตาม การเกิดขึ้นซ้ำของทศวรรษ 1920 ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมากในศตวรรษที่เข้ามาแทรกแซง แต่เรากลับพบว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2022 ตามด้วยการพลิกกลับไปสู่ค่าเฉลี่ยของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในรอบทศวรรษ ที่น่าแปลกใจยิ่งกว่านั้นคือค่าเฉลี่ยดูเหมือนจะลดลง หากเศรษฐกิจโลกกลับมาเป็นปกติ ก็ดูเหมือนจะชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในเส้นการกำหนดค่าจ้าง การจ้างงานก็จะเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากความเชี่ยวชาญพิเศษ ดังที่แสดงไว้ในจุด F เราจะใช้เหตุผลเดียวกันเพื่ออธิบายว่าเหตุใดทั้งประเทศจึงมีความเชี่ยวชาญในสินค้าและบริการบางอย่าง และบางประเทศมีความเชี่ยวชาญในด้านอื่นๆ รูปที่ 18.12 แสดงแนวโน้มของค่าจ้างที่จ่ายให้กับคนงานในภาคการผลิต ซึ่งแสดงเป็นอัตราส่วนของค่าจ้างของคนงานในโรงงานในสหรัฐฯ ข้อความดังกล่าวบ่งชี้ว่าในช่วงปลายทศวรรษ 1970 คนงานในเยอรมนีได้รับค่าจ้าง 80% ของค่าจ้างคนงานในสหรัฐฯ แต่ภายในปี 2016 พวกเขาได้รับค่าจ้างมากกว่า 10% ดังนั้น การขาดดุลการค้าจะบ่งบอกว่าประเทศกำลังกู้ยืม ในขณะที่การเกินดุลการค้าหมายถึงการให้กู้ยืม (ซึ่งเทียบเท่ากับการออม ดังที่เราเห็นในหน่วยที่ 10) ในสหภาพยุโรป นโยบายเกษตรร่วมพยายามที่จะปกป้องภาคเกษตรกรรมสำหรับประเทศสมาชิก ในสหรัฐอเมริกา กฎหมายล่าสุดที่สนับสนุนภาคส่วนนี้คือ The Agricultural Act of 2014 หรือที่เรียกว่า “The Farm Bill” ฝรั่งเศสมี GDP ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญ และฝรั่งเศสมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในแต่ละประเทศ

เบลเยียมมีเศรษฐกิจโลกใหญ่เป็นอันดับ 25 เบลเยียมเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งที่มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย โดยผสมผสานระหว่างบริการ การผลิต และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ในปี 2022 รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้ประเทศได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรและการลงโทษทางเศรษฐกิจอื่นๆ มากมาย ซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมากในปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการหดตัวของ GDP เมื่อเทียบกับการเติบโต เป็นประเทศเดียวในรายการนี้ที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าว เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรได้รับแรงหนุนจากภาคบริการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเงิน การประกันภัย และบริการทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่กว้างขวางของประเทศกับทวีปยุโรปมีความซับซ้อนอย่างมากจากมติของ Brexit ภายหลังการลงมติในปี 2559 ให้ออกจากสหภาพยุโรป (EU) ณ วันที่ 31 มกราคม 2020 สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ แต่การเจรจาที่ถกเถียงกันในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองยังดำเนินอยู่

ความเครียดทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงที่สูงขึ้นถือเป็นอีกแหล่งหนึ่งของความเสี่ยงต่อแนวโน้มโลก นี่คือรายงานขั้นสุดท้ายของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจโลกที่ทำให้เกิดแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคในปี 2020 และ 2021 วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งเดียวในศตวรรษ—การหยุดชะงักครั้งใหญ่ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัส—ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2020 . รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกล่าสุดประจำปี 2024 แสดงให้เห็นภาพภูมิทัศน์เศรษฐกิจโลกที่น่าจับตามอง เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับวิกฤติหลายครั้ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะทำได้ดีกว่าการคาดการณ์ในปี 2566 โดยประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างน่าทึ่ง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่คุกรุ่นขึ้น และความรุนแรงและความถี่ของเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เพิ่มมากขึ้น ได้เพิ่มความเสี่ยงและความเปราะบางที่ซ่อนอยู่ นอกจากนี้ ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวยังก่อให้เกิดความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อการค้าโลกและการผลิตภาคอุตสาหกรรม 2457 และช่องว่างของราคาก็เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการค้าสูงขึ้น และด้วยเหตุนี้ การลดโลกาภิวัตน์ ช่องว่างราคาระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงระหว่างสงครามสำหรับสินค้าเกษตรหลายชนิด เนื่องจากรัฐบาลขึ้นภาษีเพื่อตอบสนองต่อการว่างงานและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เมื่อประเทศดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้า รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อจำกัดการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการลดปริมาณการนำเข้าที่เข้ามาในเศรษฐกิจ ซึ่งมักทำเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศจากการแข่งขันจากต่างประเทศ (จึงเป็นลัทธิกีดกันทางการค้า) แต่ก็หมายความว่าผู้บริโภคจะต้องจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับการนำเข้า มาตรการกีดกันทางการค้ารวมถึงภาษีเพื่อเพิ่มราคานำเข้าในประเทศ (ภาษี) และข้อจำกัดเชิงปริมาณในการนำเข้า (โควต้า) 2457 ตัวเลขที่ต่ำตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1940 ถึง 1970 ส่วนหนึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยตัวเลขที่ค่อนข้างสูง อัตราการเกิดในสหรัฐอเมริกาในช่วงเวลานี้ เช่นเดียวกับการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ (รูปที่ 18.6) ปริมาณการไหลของเงินทุนในรูปที่ 18.eight สะท้อนถึงรูปแบบของโลกาภิวัตน์ที่ถูกขัดจังหวะ ระหว่างช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีเงินทุนจำนวนมหาศาลไหลมาจากยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งมีบัญชีเดินสะพัดเกินดุล—โดยเฉพาะสหราชอาณาจักร แต่ยังรวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนีด้วย—ซึ่งสนับสนุนการลงทุนด้านทางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานในประเทศต่างๆ เช่น อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐอเมริกา .

รายงานยังเน้นย้ำถึงความท้าทายในแนวโน้มการลงทุนทั่วโลก โดยมีการชะลอตัวของการเติบโตของการลงทุนทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงช่องทางการลงทุนในภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและยั่งยืน เช่น พลังงานสีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาเผชิญกับความท้าทาย เช่น การหนีทุนและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ลดลง ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ยังส่งผลต่อแนวโน้มเหล่านี้ และส่งผลต่อกระแสการลงทุนในระดับภูมิภาค ตลาดแรงงานทั่วโลกแสดงแนวโน้มที่แตกต่างกันระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาหลังการแพร่ระบาด ประเทศที่พัฒนาแล้วมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งโดยมีอัตราการว่างงานต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3.7% ในสหรัฐอเมริกา และ 6.0% ในสหภาพยุโรปในปี 2566 ควบคู่ไปกับค่าจ้างที่กำหนดที่เพิ่มขึ้นและความไม่เท่าเทียมกันของค่าจ้างที่ลดลง อย่างไรก็ตาม การสูญเสียรายได้ที่แท้จริงและการขาดแคลนแรงงานก่อให้เกิดความท้าทาย ในแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุด I.M.F. คาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ร้อยละ 3.1 ในปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับปี 2566 และเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ร้อยละ 2.9 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ นายธนาคารกลาง รวมถึง Federal Reserve คาดว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งสองคนจะดีกว่าถ้าเชี่ยวชาญเพราะที่ดินของพวกเขาต่างกันในเรื่องสิ่งที่ดีที่สุดในการผลิต ในขณะที่คาร์ลอสสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้มากกว่าข้าวสาลี 50 เท่าบนที่ดินของเขาหากเขาผลิตพืชผลเพียงชนิดเดียว เกรตาสามารถผลิตแอปเปิ้ลได้มากกว่าข้าวสาลี 25 เท่าเท่านั้น (อีกครั้ง หากเธอผลิตเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง) แม้ว่าเกรตาสามารถผลิตพืชผลชนิดใดชนิดหนึ่งได้มากกว่าคาร์ลอส แต่คาร์ลอสก็มีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตแอปเปิ้ล (ในแง่ของผลผลิต เขาด้อยกว่าเธอในการผลิตพืชชนิดนั้นน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแอปเปิ้ลชนิดอื่น) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจคำว่าความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและรูปที่ 1.9a และ b ก่อนดำเนินการต่อ โดยสรุป มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการบูรณาการของเศรษฐกิจโลกในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งโดดเด่นด้วยปริมาณการค้าที่เพิ่มขึ้นและการลดลงของช่องว่างด้านราคา เช่นเดียวกับการเคลื่อนย้ายของเงินทุน ตามมาด้วยช่วงเวลาสั้นๆ ของการลดระดับโลกาภิวัตน์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง และเกิดกระแสโลกาภิวัตน์ขึ้นใหม่ในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 คลื่นทั้งสามนี้ของกระแสโลกาภิวัตน์ การลดโลกาภิวัตน์ และการปรับโกลบอลไลซ์ เทียบเท่ากับคลื่นในรูปที่ 18.4 ในบทที่ 6 เราศึกษาบริษัทอย่าง Apple ที่เลือกผลิตสินค้าในส่วนอื่นๆ ของโลกที่มีต้นทุนต่ำกว่า การขยายสาขานี้เป็นมิติที่สำคัญของโลกาภิวัตน์ และอาจเกี่ยวข้องกับการว่าจ้างการผลิตให้กับบริษัทอื่นๆ หรืออาจเกิดขึ้นภายในขอบเขตของบริษัทข้ามชาติ ตัวอย่างเช่น รูปที่ 18.1 แสดงให้เห็นว่าบริษัท Ford Motor มีสำนักงานหรือโรงงานใน 22 เขตเศรษฐกิจนอกสหรัฐอเมริกา บริษัทเริ่มต้นในต่างประเทศหนึ่งปีหลังจากก่อตั้งขึ้น ครั้งแรกในแคนาดาในปี 1904 และเริ่มการผลิตในประเทศอื่นๆ มากมายหลังจากนั้นไม่นาน เช่น ในออสเตรเลีย (1925) และแม้แต่สหภาพโซเวียต (1930) ในปี 2016 บริษัท “อเมริกัน” แห่งนี้มีพนักงาน 201,000 คน โดย one hundred forty four,000 คนในจำนวนนี้ตั้งอยู่นอกสหรัฐอเมริกา เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เป็นเรื่องราวความสำเร็จในศตวรรษที่ 20 ซึ่งปัจจุบันได้รับการยอมรับอย่างมั่นคงในฐานะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้า เกาหลีใต้เป็นที่รู้จักในด้านกลยุทธ์การเติบโตที่นำโดยการส่งออก และการครอบงำของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ เกาหลีใต้ได้สร้างเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีครอบคลุม 58 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสามในสี่ของข้อตกลงการค้าเสรีทั่วโลก จีดีพี เป็นผู้ผลิตและส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์โทรคมนาคม และยานยนต์รายใหญ่ เศรษฐกิจและระดับการพัฒนาของอิตาลีแตกต่างกันไปตามภูมิภาค โดยมีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้วมากกว่าในภาคเหนือและภาคใต้ที่ยังไม่พัฒนา อิตาลีเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่องอันเนื่องมาจากหนี้สาธารณะที่สูงมาก ระบบศาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ภาคการธนาคารที่อ่อนแอ ตลาดแรงงานที่ไม่มีประสิทธิภาพซึ่งมีการว่างงานของเยาวชนสูงเรื้อรัง และเศรษฐกิจใต้ดินขนาดใหญ่ 2526 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ มากมายภายในเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย นอกจากนี้ วารสารดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับตลาดโลก ยินดีรับบทความที่วิเคราะห์ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทุกด้านระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้

โปรดดูการวิจัยของ Growth Markets Centre ของเราเพื่อดูตัวอย่างโดยละเอียดว่าบริษัทต่างๆ สามารถประสบความสำเร็จในตลาดเกิดใหม่ได้อย่างไร อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี ไม่มีที่ไหนเป็นปัญหาใหญ่ไปกว่าในญี่ปุ่น ในปี 2023 มีจำนวนการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 758,631 ราย ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ จำนวนการแต่งงานลดลง 5.9% เหลือ 489,281 คน เป็นครั้งแรกในรอบ ninety ปีที่จำนวนนี้ลดลงต่ำกว่า 500,000 คน ปัญหาส่วนหนึ่งคือจำนวนคนหนุ่มสาวลดลงมาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้จำนวนการเกิดลดลงแม้ว่าอัตราการเกิดจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, 3.1% ในฝรั่งเศส, 0.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ three.6% ในเบลเยียม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ GDP ต่อหัว (ตัวแทนสำหรับความไม่แพงของแรงงานจากมุมมองขององค์กรที่กำลังมองหางานนอกสถานที่) ประเทศในอเมริกาใต้มีความโดดเด่นในด้านคะแนนความสามารถทางภาษาอังกฤษต่ำ (เทียบกับ เช่น อินเดียและ ฟิลิปปินส์). ในมุมมองของเรา เดือนเมษายน 2021 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของภาวะเงินเฟ้อฉับพลัน ในช่วงเดือนนี้ อัตราเงินเฟ้อของรถยนต์ในข้อมูล CPI เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ต่อปี เราใช้โครงสร้างของข้อมูลแบบใหม่ โดยใช้ระบบการเข้ารหัส Harmonized Tariff Schedule (HTS) เพื่อตรวจสอบส่วนประกอบของการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เราพิจารณาหมวดหมู่การค้า HTS ในระดับที่ละเอียดที่สุด โดยใช้รหัส HTS 10 หลัก การพึ่งพาจีนในผลิตภัณฑ์ที่สำคัญหลายประการ รวมถึงวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต เทคโนโลยีชีวภาพ และส่วนประกอบอาวุธขั้นสูง เป็นเป้าหมายของความกังวลของทั้งสองฝ่ายว่าเป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ

“นั่นเป็นงานหนัก แต่ประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งก็สามารถทำได้มาก่อน การทำอีกครั้งจะช่วยบรรเทาการชะลอตัวของการเติบโตที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่เหลือของทศวรรษนี้” มีเพียงสหรัฐฯ เท่านั้นที่แสดงจุดสว่างในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่าการเติบโตในปีนี้จะอยู่ที่ 1.6 เปอร์เซ็นต์ หลังจากปีที่แล้วที่เติบโต 2.5 เปอร์เซ็นต์ แต่ถึงแม้ประสิทธิภาพนั้นจะต้องมีเครื่องหมายดอกจันอยู่ข้างๆ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากหนี้ที่พุ่งสูงขึ้น ลบเงินที่ยืมมาในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาออกจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจ แล้วสหรัฐฯ ก็จะถอยหลังอย่างแท้จริง การมองในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจของเม็กซิโกจากการที่ “อยู่ใกล้” ของห่วงโซ่อุปทานนั้นดูมากเกินไปในมุมมองของเรา ภาคส่วนที่เม็กซิโกมีฐานะดีอยู่แล้ว เช่น รถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางประเภท…

สิ่งนี้มีความเกี่ยวข้องในการพิจารณาการพึ่งพาการส่งออกของจีนที่ซับซ้อนในปัจจุบันของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพและส่วนประกอบอาวุธขั้นสูง ยิ่งจีนสร้างคูน้ำเกี่ยวกับการส่งออกที่มีความซับซ้อนผ่านทางกองทุน แรงจูงใจ และลักษณะของเศรษฐกิจที่หลากหลายมากขึ้น3 สหรัฐฯ ก็จะยิ่งยากขึ้นที่จะลดความเสี่ยงจากจีนในด้านสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 300 คนของเรามีประสบการณ์กว้างขวางในอุตสาหกรรม การเงิน และภาครัฐ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและการวิจัยที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจเร่งด่วน การเงิน และนโยบาย หลักการเดียวกันนี้ใช้กับประเทศหนึ่งๆ เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาจะดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานของธุรกิจทั่วประเทศ แต่ละประเทศบนโลกมีเศรษฐกิจ และอย่างที่คุณคาดเดาได้ ธุรกิจและเศรษฐกิจเหล่านั้นมีปฏิสัมพันธ์กัน ผลลัพธ์ของการปฏิสัมพันธ์นั้นเรียกว่าเศรษฐกิจโลก สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต

เศรษฐกิจโลกใหม่มีโอกาสมากมายสำหรับจิตใจที่ชาญฉลาด ทุกวันนี้ ปกติแล้วการขาดเงินทุนจะขัดขวางไม่ให้ผู้คนตระหนักถึงแนวคิดต่างๆ ผู้ประกอบการมีอำนาจในการสร้างตลาดใหม่และมักต้องใช้เงินลงทุนเพียงเล็กน้อย ไม่ว่ากระบวนการผลิตของคุณจะเป็นเช่นไร โอกาสที่ความสามารถแบบเดียวกันจะมีอยู่ที่อื่น รับทราบที่ตั้งของบริการดังกล่าว พวกเขาสามารถเข้าถึงได้แค่ไหน? โปรดจำไว้ว่ามักต้องแลกกันระหว่างความปรารถนาที่จะควบคุมการผลิตและผลประโยชน์ด้านประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การจ้างบุคคลภายนอกไม่ใช่ทางเลือกเดียว – รูปแบบทางเลือกของการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศยังคงมีอยู่ และจะมีการสร้างอีกมากมาย แม้ว่าการจ้างบุคคลภายนอกและการจ้างจากต่างประเทศเป็นคุณลักษณะของเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ และขณะนี้ก็มีการเสริมกำลังอยู่ ศาสตราจารย์ Liesch เชื่อว่าแนวคิดเรื่อง ‘โลกาภิวัตน์’ ไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ปัจจัยอื่น ๆ เข้ามามีบทบาท เศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลางเช่นอดีตสหภาพโซเวียตได้ย้ายไปยังระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะที่อุปสรรคทางการค้าและการลงทุนกำลังถูกทำลายลง

แต่ความแตกต่างเฉพาะประเทศยังคงทำงานอยู่ใต้ผิวเผิน จีนยืนยันความเป็นผู้นำในด้านการส่งออกโดยเริ่มตั้งแต่ทศวรรษ 2000 โดยได้รับส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ 10 เปอร์เซ็นต์ (ppt) หลังจากที่ได้รับการยอมรับจากองค์การการค้าโลก จากนั้นส่วนแบ่งการนำเข้าของสหรัฐฯ ของจีนก็ลดลงอย่างมากในช่วงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่เริ่มขึ้นในปี 2018 แนวคิดของการเชื่อมโยงเข้าด้วยกันเพื่อให้มีการค้าเสรี ตลาดต่างประเทศที่ถูกกว่า และการค้าเสรีนี้เรียกว่าโลกาภิวัตน์ โลกาภิวัฒน์ได้อนุญาตให้มีการค้าระหว่างประเทศที่มีข้อจำกัดน้อยกว่า ดังนั้นธุรกิจจึงสามารถขายสินค้าได้ทั่วโลกและผู้บริโภคก็มีสินค้าจากประเทศต่างๆ ให้เลือกมากมาย บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป ตัวเลขการเติบโตของจีนยังคงน่าผิดหวัง ผู้ที่ออกมาจากยุโรปบางส่วนกำลังกังวล เยอรมนีซึ่งเผชิญกับผลกระทบจากราคาพลังงานที่สูงในช่วงที่ผ่านมาและการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์จากการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีน อาจอยู่ในภาวะถดถอย แต่ก็มีการแสดงที่แข็งแกร่งกว่าเช่นกัน ในเดือนมกราคมการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมในอเมริกาเพิ่มขึ้น 353,000 อัตรา ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกินคาด เกินความคาดหมายเกือบทั้งหมด ในบราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องเผชิญกับการเติบโตที่อ่อนแอมานานหลายปี ข้อมูล PMI ล่าสุดก็น่าสนับสนุน ตลาดแรงงานยังแข็งแกร่งยิ่งขึ้น อัตราการว่างงานทั่วทั้ง OECD ยังคงต่ำกว่า 5% ได้อย่างสบายๆ ส่วนแบ่งของคนวัยทำงานจริงๆ ในการทำงาน ซึ่งเป็นตัววัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานได้ดีกว่า อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ตลาดงานที่ดีกำลังส่งเสริมการเงินของครอบครัว ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ รายได้ที่แท้จริงของครัวเรือนทั่วกลุ่ม G7 ลดลง 4% ในปี 2022 แต่ขณะนี้กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จากรูปที่ 18.23 เห็นได้ชัดเจนว่าในช่วงที่สองของโลกาภิวัตน์ คนงานในบางประเทศ เช่น จีนและเกาหลีใต้ ได้เห็นระดับรายได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตัวเลขเดียวกันนี้ยังทำให้ชัดเจนว่าในประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโกและศรีลังกา คนงานได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยจากเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการมากขึ้น

ในขณะที่เราเริ่มต้นปีใหม่ ลูกค้าของ PwC และชุมชนธุรกิจในวงกว้างจะรีเฟรชแผนธุรกิจ อัปเดตสถานการณ์ และปรับกลยุทธ์องค์กร เพื่อช่วยให้เกิดความชัดเจน ใน Global Economy Watch ฉบับนี้ เราจะมาดูกันว่าปี 2023 อาจมีอะไรบ้างสำหรับเศรษฐกิจโลก เราได้กำหนดประเด็นหลักบางประเด็นที่เราคิดว่าจะมีชัยในปี 2023 ตามด้วยการคาดการณ์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น หน่วยนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับบทบาทของเศรษฐกิจเอเชียในเศรษฐกิจโลก โดยจะตรวจสอบการเติบโตล่าสุดของเศรษฐกิจเหล่านี้และความสัมพันธ์ในปัจจุบันระหว่างเศรษฐกิจเหล่านี้กับส่วนอื่นๆ ของโลก ตั้งแต่เริ่มแรก สมาชิกของเราตระหนักดีว่าข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจที่จำเป็นเพื่อช่วยให้รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายเข้าใจถึงศักยภาพของการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

การเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่กฎระเบียบทางธุรกิจที่ไม่ยืดหยุ่น การคอรัปชั่นในวงกว้าง และความยากจนที่ยืดเยื้อก่อให้เกิดความท้าทายต่อการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เยอรมนีเป็นผู้ส่งออกยานพาหนะ เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ อันดับต้นๆ และมีแรงงานที่มีทักษะสูง อย่างไรก็ตาม เยอรมนีเผชิญกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำทำให้การทดแทนแรงงานสูงวัยทำได้ยากขึ้น และการย้ายถิ่นฐานสุทธิในระดับสูงทำให้ระบบสวัสดิการสังคมเกิดความตึงเครียด เมื่อประกอบกับนโยบายอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการผลิตในประเทศ ทำให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก แม้จะมีข้อได้เปรียบเหล่านี้ แต่จีนก็เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญบางประการ เช่น ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้การเติบโตช้าลง ประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวในปี 2564 จาก GDP ที่ลดลงอย่างมากในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยรวมแล้ว ประเทศต่างๆ ยังคงเติบโตต่อไปในปี 2565 ซึ่งทำให้ GDP โลกเพิ่มขึ้นจาก ninety six.88 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น one hundred.fifty six ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565

สมมติว่ามีสองประเทศที่มีปัจจัยบริจาคเหมือนกัน ทั้งสองต้องการบริโภคทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการประหยัดต่อขนาด หากไม่มีการค้าขาย แต่ละประเทศก็จะมีทั้งสองอุตสาหกรรม หากพวกเขาสามารถค้าขายได้ ทั้งคู่ก็จะได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและการใช้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดเพื่อลดต้นทุนการผลิต ตอนนี้เกรตากำหนดราคาข้าวสาลีสัมพัทธ์ไว้ที่ 2.25 การค้ายังคงเลื่อนชุดที่เป็นไปได้ทั้งสองชุดออกไป แต่จะเลื่อนชุดของเกรตาไปมากกว่านี้ ซึ่งหมายความว่าการค้าและความเชี่ยวชาญจะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของทั้งคาร์ลอสและเกรตา แต่จะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของเกรตามากขึ้น รูปที่ 18.17 เกาะมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการผลิตสินค้าเมื่อมีราคาค่อนข้างถูกกว่าในเศรษฐกิจ (ในกรณีที่ไม่มีการค้าขาย) ในส่วนนี้ เราจะดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญพิเศษทางการค้าตามการบริจาคปัจจัย โดยขยายการวิเคราะห์ในส่วนที่ 1.eight เราแสดงให้เห็นว่าการค้าระหว่างผู้คนจากประเทศต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตสิ่งของต่างๆ สามารถส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันได้อย่างไร และยังทำให้เกิดความขัดแย้งในการกระจายผลกำไรเหล่านี้อีกด้วย

Erika Rasure ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคชั้นนำ เธอเป็นนักบำบัดทางการเงินและโค้ชด้านการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีความสนใจเป็นพิเศษในการช่วยให้ผู้หญิงเรียนรู้วิธีการลงทุน เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น eight.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน sixty five ปี นับจากนี้ไป ยังคงมีมุมมองที่แพร่หลายว่า Federal Reserve จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นครึ่งหลังของปีปฏิทินนี้ แต่นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติในเดือนมีนาคมหรือเมษายน การคงอยู่ของอัตราเงินเฟ้อด้านการบริการน่าจะเป็นหนึ่งในปัญหาปวดหัวที่ใหญ่ที่สุดของเฟด

ความตึงเครียดทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสและความขัดแย้งในยูเครน ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่การเติบโตจะอ่อนแอลงไปอีก และเจ้าหน้าที่ธนาคารโลกแสดงความกังวลว่าประเทศยากจนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวไม่สามารถลงทุนที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยากจนได้ ธนาคารกล่าวว่าข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าโลกกำลังล้มเหลวในเป้าหมายในการทำให้ปี 2020 เป็น “ทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลง” ในการแก้ปัญหาความยากจนขั้นรุนแรง โรคติดต่อที่สำคัญ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อย่างไรก็ตาม รายงานเสริมว่ามีโอกาสที่จะพลิกสถานการณ์หากรัฐบาลดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มการลงทุนและเสริมสร้างกรอบนโยบายการคลัง นอกเหนือจากความเสี่ยงหลักเหล่านี้ที่เกิดจากความขัดแย้ง โลกกำลังเผชิญกับปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดจากเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ไม่ได้รับการควบคุมและทรงพลังยิ่งขึ้น ลัทธิกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขัดขวางการค้าแร่ธาตุที่สำคัญ และความล้มเหลวในการจัดการกับความเปราะบางของเศรษฐกิจมหภาคและตลาดการเงิน ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ติดอันดับที่สี่ในการจัดอันดับเศรษฐกิจโลกในปี 2567 โดยให้ความสำคัญกับการส่งออกและมีความเป็นเลิศในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ยานยนต์ วิศวกรรม ยา และเคมีภัณฑ์ ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศนี้ได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่แข็งแกร่งและแรงงานที่มีทักษะในการวิจัยและพัฒนา มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมนวัตกรรมในประเทศ ในรายงาน Global Economic Prospects ธนาคารโลกได้ข้อสรุปว่าเราอยู่ใน “ทศวรรษแห่งโอกาสที่สูญเปล่า” โดยแทนที่จะดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาและสภาพภูมิอากาศที่สำคัญภายในปี 2573 เรากลับพบว่าช่วงครึ่งทศวรรษที่ช้าที่สุด การเติบโตใน 30 ปี สิ่งนี้กำลังส่งผลกระทบร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่มีรายได้น้อย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม Charles Pellegrin จาก FRANCE 24 พูดคุยกับ Ayhan Kose รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก

ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ three ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน คำถามที่ว่า ”เศรษฐกิจโลกคืออะไร” อาจดูท้าทายที่จะตอบ เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดประสงค์ของบทเรียนนี้ คำจำกัดความของเศรษฐกิจโลกคือการซื้อขายสินค้าหรือบริการ เช่น ผลิตภัณฑ์หรือการลงทุนทางการเงินข้ามพรมแดน เศรษฐกิจโลกหรือเศรษฐกิจโลกมีหลายประเทศที่เกี่ยวข้อง และทำให้พวกเขาสามารถค้าขายระหว่างกันได้ การคาดการณ์ในภูมิภาคอื่นๆ พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาควรได้รับการผ่อนปรนเล็กน้อยในปีนี้ โดยการเติบโตโดยรวมจะยังคงอยู่ที่เกือบ 4% ในอีกสองปีข้างหน้า ซึ่งไม่ไกลจากค่าเฉลี่ย 4.4% ในช่วงห้าปีก่อนเกิดการระบาดใหญ่ การเติบโตที่ลดลงนั้นเด่นชัดมากขึ้นในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจอิ่มตัว และแม้แต่การฟื้นตัวที่คาดหวังของการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงในปี 2568 ที่ 1.5% ก็จะทำให้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเกิดโรคระบาดที่ 2.3% มาก อัตราดอกเบี้ยที่สูงสามารถลดอัตราเงินเฟ้อจากจุดสูงสุดมากกว่า 10% ทั่วโลกให้เหลือเพียงประมาณ 6% ซึ่งไม่เพียงเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนเท่านั้น มันยังทำให้จิตใจของพวกเขาดีขึ้นด้วย หลังจากที่แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในโลกที่ร่ำรวยก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นถูกปิดลงเนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่าหนี้ครัวเรือนและหนี้บริษัทจำนวนมากมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ จนถึงขณะนี้ดูเหมือนจะไม่มีหลักฐานมากนักว่าการโจมตีทางเรือในทะเลแดงกำลังทำให้เศรษฐกิจล่มสลาย ข้อมูล PMI ชี้ให้เห็นว่าผู้ผลิตต้องเผชิญกับเวลาจัดส่งที่ยาวนานขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนเส้นทางเรือรอบๆ แหลมกู๊ดโฮป ซึ่งทำให้การเดินทางระหว่างเซี่ยงไฮ้และรอตเตอร์ดัมเพิ่มระยะทางเป็น 23,000 กม.

เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% จากนั้น $75 ต่อเดือน เข้าถึงการทำข่าว FT คุณภาพแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์บนอุปกรณ์ทุกชนิด ยกเลิกได้ตลอดเวลาระหว่างการทดลองใช้ เราแต่ละคนมีจินตนาการของตัวเอง โดยที่ไม่เชื่อว่าเราได้รับความรอดแล้ว เราแต่ละคนควรพยายามสร้างความรอดของตนเอง ดังนั้น เราจึงไม่ปรารถนาที่จะตกอยู่ภายใต้ความเมตตาของกองกำลังโลกที่กำลังออกกำลังกาย หรือพยายามสร้างความสมดุลที่สม่ำเสมอตามหลักการในอุดมคติ หากเรียกได้ว่าเป็นเช่นนั้น ของระบบทุนนิยมแบบไม่มีเงื่อนไข … เราปรารถนาสำหรับเวลา อย่างน้อย … เพื่อเป็นนายของเราเองและเป็นอิสระเท่าที่จะทำได้ … ความคิดริเริ่มด้านธรรมาภิบาลเหนือชาติอื่นๆ ได้แก่ ข้อตกลงโลกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความพยายามขององค์การแรงงานระหว่างประเทศในการกำหนดให้ทุกประเทศปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำขั้นต่ำสำหรับการปฏิบัติต่อแรงงาน (เช่น การขจัดการใช้แรงงานเด็กหรือการบังคับทางกายภาพของลูกจ้าง เป็นต้น) ประเทศต่างๆ ประกอบด้วยผู้คนที่มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่างกัน พวกเขาไม่เหมือนเกาะของเราที่มีเพียงเกรตาและคาร์ลอส ดังนั้น เพื่อทำความเข้าใจปัญหาเหล่านี้ เราจำเป็นต้องดำเนินการให้ไกลกว่าการสมมติว่ามีบุคคลเพียงคนเดียวหรือกลุ่มบุคคลที่เหมือนกันอาศัยอยู่ในแต่ละประเทศ Ricardo ไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงเท่ากับ Smith, Malthus, Mill หรือ Marx แต่เขาได้รับความเคารพอย่างมากสำหรับทฤษฎีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ นอกจากนี้ วิธีการจัดโครงสร้างความคิดของเขาโดยใช้แบบจำลองเชิงนามธรรมเป็นแนวทางในการทำความเข้าใจทางเศรษฐกิจ ทำให้เขากลายเป็นนักเศรษฐศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่สมัยใหม่

แม้จะมีความเห็นพ้องต้องกันค่อนข้างมาก แต่การพัฒนาล่าสุดชี้ให้เห็นว่าความเสี่ยงต่อการเติบโตทั่วโลกยังคงเอียงไปที่ด้านลบ ประการแรก ฉันสงสัยอย่างยิ่งกับการประกาศของรัฐบาลจีนว่าเศรษฐกิจของจีนจะเติบโต 5.2% ในปี 2566 สภาพภูมิอากาศที่เป็นมิตรต่อธุรกิจของโปแลนด์และนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ดีทำให้โปแลนด์เป็นประเทศในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวที่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 อย่างไรก็ตาม โครงสร้างทางกฎหมายและกฎระเบียบที่ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงจำนวนประชากรสูงวัยถือเป็นความท้าทายสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโปแลนด์ในอนาคต โปแลนด์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 21 ของโลก อุตสาหกรรมหนัก รวมถึงการผลิตเหล็กและเหล็กกล้า การผลิตเครื่องจักร การต่อเรือ และการขุดถ่านหิน เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของโปแลนด์ เนเธอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางการขนส่งเชิงพาณิชย์ที่สำคัญ โดยมีการผลิตทางอุตสาหกรรมบางส่วน รวมถึงการสกัดและแปรรูปปิโตรเลียม มีภาคเกษตรกรรมที่มีการพัฒนาสูงและเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่อันดับสองของโลก เนเธอร์แลนด์มีภาคบริการทางการเงินขนาดใหญ่ มีส่วนร่วมในการรวบรวมสินทรัพย์และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังของเนเธอร์แลนด์

ประเทศจีนมี GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในรูปของเงินดอลลาร์ในปัจจุบันและใหญ่ที่สุดในแง่ของ PPP เศรษฐกิจของประเทศนี้มีการเติบโตเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่าจีนอาจแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคต อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ส่งผลให้ความไม่มั่นคงทางอาหารและความยากจนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ประมาณ 238 ล้านคนประสบปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารเฉียบพลันในปี 2566 เพิ่มขึ้น 21.6 ล้านคนจากปีก่อนหน้า รายงานคาดการณ์ว่าการเติบโตของ GDP โลกจะชะลอตัวลงจากประมาณ 2.7% ในปี 2566 เป็น 2.4% ในปี 2567 ซึ่งส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการเติบโตที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนากำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความสูญเสียที่เกิดจากโรคระบาด โดยหลายแห่งเผชิญกับหนี้ที่สูงและการขาดแคลนการลงทุน

องค์การสหประชาชาติจะให้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ทันทีที่เผยแพร่ และเรากำลังแบ่งปันรายงานล่าสุดและบทสรุปนโยบายที่นี่บน UN iLibrary หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกและวิธีการทำงาน Edology เสนอหลักสูตรประกาศนียบัตรสำหรับประเด็นนโยบายในเศรษฐกิจโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ E-Version First เป็นวิธีเผยแพร่บทความในวารสารของเรา ช่วยให้ต้นฉบับในรูปแบบ PDF ที่ได้รับการตรวจสอบและยอมรับแล้วสามารถโฮสต์ออนไลน์ก่อนที่จะรวมไว้ในวารสารฉบับพิมพ์ขั้นสุดท้าย ผู้อ่านสามารถเข้าถึงหรืออ้างอิงบทความได้อย่างอิสระ ผลกระทบทางเศรษฐกิจของการย้ายถิ่นฐานเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชน การสัมภาษณ์เมื่อปี 2549 กับ Christian Dustmann นักเศรษฐศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านผลกระทบของการย้ายถิ่น รวบรวมข้อถกเถียงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบของแรงงานข้ามชาติในเมืองสวินดอนของอังกฤษ เช่นเดียวกับที่เกษตรกรชาวอิตาลีไม่พอใจที่ได้เห็นเมล็ดพืชอินเดียราคาถูกถูกขนลงจากเรือกลไฟมะนิลาในเมืองเจนัว คนงานในอเมริกาเหนือก็ไม่ได้ต้อนรับชาวยุโรปเสมอไปเพื่อค้นหาชีวิตที่ร่ำรวยมากขึ้น เช่นเดียวกับผู้โดยสาร 69 คนที่ล่องเรือไปทางตะวันตกในมะนิลา หลังจากออกจากเจนัวระหว่างเดินทางไปนิวยอร์ค การเข้าเมืองทำร้ายคนงานไร้ฝีมือในโลกใหม่ ในกรณีที่ค่าจ้างไร้ฝีมือล้าหลังรายได้เฉลี่ยมากที่สุด อุปสรรคด้านการย้ายถิ่นฐานก็เพิ่มมากขึ้น

ความมุ่งมั่นของรัฐบาลฝรั่งเศสในการแทรกแซงทางเศรษฐกิจเพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคมยังสร้างความท้าทายบางประการสำหรับเศรษฐกิจ เช่น ตลาดแรงงานที่เข้มงวดซึ่งมีอัตราการว่างงานสูง และหนี้สาธารณะจำนวนมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ สหรัฐอเมริกามีเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเปิด อำนวยความสะดวกในการลงทุนทางธุรกิจที่ยืดหยุ่นและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในประเทศ เป็นมหาอำนาจทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีอิทธิพลของโลกและสามารถรักษาหนี้ต่างประเทศจำนวนมากในฐานะผู้ผลิตสกุลเงินสำรองหลักของโลก 2526 นำเสนอบทวิเคราะห์ร่วมสมัย เข้มงวด และลึกซึ้งในหัวข้อต่างๆ ทางเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ตลอดจนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศไทย ส่วนที่เหลือของโลก วารสารนี้ยังยินดีรับบทความจากประเทศอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เป็นบทเรียนเชิงนโยบายสำหรับเศรษฐกิจไทย วารสารนี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งนักวิจัยและผู้กำหนดนโยบาย โดยพยายามประสานอุดมคติของความเกี่ยวข้อง ความเข้มงวดด้านระเบียบวิธี และการเข้าถึงได้

นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของเรื่องราว ขณะนี้บริษัทต่างๆ ต่างได้งานในค่าจ้างที่ต่ำกว่า และได้ผลกำไรมากขึ้นเช่นกัน เป็นผลให้พวกเขาพยายามที่จะขยายการผลิต เพื่อทำเช่นนี้ พวกเขาจะลงทุนในเครื่องจักรใหม่ สิ่งนี้จะเพิ่มความต้องการแรงงานในระบบเศรษฐกิจที่เหลือ และเมื่อกำลังการผลิตใหม่พร้อม บริษัทต่างๆ จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น กลับสู่การวิเคราะห์ในรูปที่ 9.19 เพื่อทำตามขั้นตอนตั้งแต่ผลกระทบไปจนถึงผลลัพธ์ระยะยาว พวกเขาคาดหวังว่าสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในอนาคต พวกเขาสร้างกำลังการผลิตใหม่ ขยายความต้องการแรงงาน และจ้างงานอดีตพนักงานอิเล็กทรอนิกส์อีกครั้ง เศรษฐกิจเคลื่อนจากจุด B ไปยังจุด C และการว่างงานลดลงเหลือ 4% ต่ำกว่าระดับเดิม มันมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ ความเชี่ยวชาญในด้านสินค้าจะค่อนข้างดีที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตโดยเฉลี่ยของแรงงานสหรัฐ ส่งผลให้ผลผลิตต่อคนงานขยับสูงขึ้น และด้วยเหตุนี้ เส้นการกำหนดราคาจึงเพิ่มขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 สหภาพโซเวียตล่มสลาย สหภาพโซเวียตประกอบด้วยรัสเซียและบางประเทศที่ปัจจุบันประกอบเป็นยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง มันเป็นเศรษฐกิจแบบวางแผน บริหารงานจากมอสโกโดยพรรคคอมมิวนิสต์ หลังจากการล่มสลายนี้ ประเทศต่างๆ ในอดีตสหภาพโซเวียตและที่อื่นๆ ในอดีตกลุ่มโซเวียต ซึ่งมีคนงานเกือบ 300 ล้านคน ได้เปิดพรมแดนกับการค้าระหว่างประเทศ รูปที่ 18.20 เป็นแผนภาพที่อธิบายผลกระทบของการค้าต่อนายจ้างและคนงานในสหรัฐอเมริกาและจีน ขนาดเริ่มต้นของแต่ละเศรษฐกิจจะถูกทำให้เป็นมาตรฐานหนึ่ง สหรัฐอเมริกามีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในสินค้าที่ใช้เงินทุนสูง ในขณะที่จีนมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น จากผลการค้า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ คาดว่าจะเติบโต 30% และเศรษฐกิจจีน 40%

ดังนั้นการเคลื่อนย้ายสินค้าและการเงินระหว่างประเทศจึงทำได้ง่ายกว่าและมีขนาดมากกว่าการเคลื่อนไหวของผู้คน การส่งเงินหรือสินค้าของคุณไปยังเศรษฐกิจที่ห่างไกลนั้นง่ายกว่าการส่งตัวเองมาก คุณอาจต้องเรียนรู้ภาษาหรือวัฒนธรรมใหม่ทั้งหมด ไม่ต้องพูดถึงการละทิ้งครอบครัวและชุมชนบ้านเกิดของคุณ นี่คือเหตุผลหนึ่งว่าทำไมสำหรับแรงงาน ไม่มีอะไรจะเทียบเท่ากับการลดช่องว่างราคาสำหรับสินค้าที่เรากล่าวถึงข้างต้น ไม่มีแนวโน้มที่ค่าจ้างในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะมีความคล้ายคลึงกันมากขึ้น รูปที่ 18.3 แสดงให้เห็นเส้นอุปทานในประเทศผู้ส่งออกและเส้นอุปสงค์ในประเทศผู้นำเข้าในตลาดสำหรับสินค้าที่มีการซื้อขาย สมมติว่าสินค้านั้นผลิตเฉพาะในประเทศผู้ส่งออกและบริโภคเฉพาะในประเทศผู้นำเข้าเท่านั้น การค้าข้าวสาลีข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไม่ได้เป็นเพียงตัวอย่างเดียว ช่องว่างราคาระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็วในหลายเส้นทางและสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมากระหว่างปี 1815 ถึง 1914 ซึ่งเป็นยุคโลกาภิวัตน์ยุคแรก

ในทางตรงกันข้าม ย้อนกลับไปในช่วงต้นเดือนของการแพร่ระบาด บางคนหายใจไม่ออกด้วยความตื่นเต้นว่าเมื่อมีการยกเลิกการล็อคดาวน์ Roaring Twenties ใหม่ก็จะปะทุขึ้น ธนาคารกลางกำลังอัดฉีดเงินหลายล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงิน และรัฐบาลก็ส่งเงินสนับสนุนให้กับประชาชนอีกหลายล้านล้านดอลลาร์ แม้จะเพียงเล็กน้อยสำหรับพวกเขาที่จะใช้จ่ายในขณะที่เศรษฐกิจถูกปิด มันจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อเปิดใหม่อีกครั้ง จะต้องมีการใช้จ่ายอย่างมหาศาล ทำให้เศรษฐกิจต้องพึ่งพาสเตียรอยด์ ภาวะเงินฝืดในประเทศจีนได้เพิ่มแรงกดดันให้กับระบบเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากราคาส่งออกได้ลดลงอย่างรวดเร็ว ผลกระทบโดยตรงไม่ใหญ่นัก คิดเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของ… การละทิ้งกรอบการทำงานนี้อาจไม่เป็นที่ต้องการ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้รับประโยชน์อย่างมากจากรูปแบบที่อิงจากภาคเอกชน และวิวัฒนาการของสถาบันเหล่านี้อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและข้อตกลงที่ตกลงกันในระดับสากล ประการแรกคือผ่านแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อธนาคารกลางสหรัฐ – ธนาคารกลางสหรัฐ – และนโยบายการคลังที่แหวกแนว (ภาษีและการใช้จ่ายสาธารณะ) แม้ว่าทรัมป์ที่ผลักดันให้ลดอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลเสียต่อกระบวนการเงินเฟ้อ แต่การลดภาษีที่ไม่เป็นทางการของเขาอาจสร้างแรงกดดันต่อยอดดุลทางการคลังมากขึ้นจากการขาดดุลที่สูงขึ้น การเลือกตั้งสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดต่อแนวโน้มทางการเมืองและเศรษฐกิจโลก การกลับมาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกใน 3 แนวทางหลัก

ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดจากการเลือกตั้ง การแบ่งขั้ว และความขัดแย้งภายในและระหว่างรัฐต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในระดับโลกและสำหรับแต่ละประเทศ ในปีนี้ การจัดการความเสี่ยงเหล่านี้และการสนับสนุนสถาบันที่ส่งเสริมเสถียรภาพถือเป็นสิ่งสำคัญกว่าที่เคย การพูดถึงเรื่องโลกาภิวัตน์อาจทำให้เข้าใจผิดได้เนื่องจากความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจมักเกิดขึ้นในระดับภูมิภาคมากกว่าระดับโลก ตัวอย่างเช่น บริษัทจากสหภาพยุโรปที่ทำธุรกิจในสหภาพยุโรป หรือบริษัทในอเมริกาเหนือที่ทำธุรกิจใน NAFTA การวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมและรูปแบบการค้าของบริษัทใน Fortune 500 เผยให้เห็นถึงการขยายภูมิภาคในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ การเชื่อมต่อดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยเหตุผลทางการค้า – อาจมีการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีในภายหลัง แต่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อบริษัทต่างๆ ได้ทำการเชื่อมต่อเบื้องต้นแล้วเท่านั้น มีคำเตือนอีกประการหนึ่งว่าจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ยังคงประสบปัญหาจากการที่ผู้บริโภคไม่เต็มใจที่จะจ่ายเงินในร้านค้า ซึ่งทำให้ราคาสินค้าตกต่ำ เมื่อรวมกับหนี้สินจำนวนมากในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ประสบปัญหา เศรษฐกิจคาดว่าจะเติบโตเพียง four.5%

แนวต่อสู้ไม่ได้อยู่ระหว่างคนรวยและคนจน หรือเจ้าของบ้านและผู้เช่า หรือนายจ้างและลูกจ้าง ความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตต่างยินดีกับการขยายการค้ากับสหรัฐฯ ในขณะที่ธัญพืชเกษตรกรรมเหล่านั้นไม่ยินดี ในศูนย์วิจัยแปดแห่งและโครงการริเริ่มแบบเจาะจงอื่น ๆ นักวิทยาศาสตร์ของเราตรวจสอบแรงผลักดันและผลกระทบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สวีเดนรับผู้ย้ายถิ่นฐานใหม่จำนวนมาก และเผชิญกับความท้าทายในระยะสั้นถึงปานกลางในการบูรณาการพวกเขาเข้ากับสังคมสวีเดนและตลาดแรงงาน อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้านี้ ขณะนี้เกาหลีใต้ก็เผชิญกับความท้าทายเดียวกันกับที่ประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าอื่นๆ หลายแห่งกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการเติบโตที่ช้าลงและจำนวนแรงงานที่มีอายุมากขึ้น GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลกเป็นของอิตาลี นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของยูโรโซนอีกด้วย ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานซึ่งมีธุรกิจส่วนตัวและกึ่งเอกชนมากมายในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงมีส่วนร่วมอย่างมากในภาคส่วนสำคัญบางภาคส่วน เช่น การป้องกันประเทศและการผลิตพลังงานไฟฟ้า

การศึกษาได้คาดการณ์ถึงความสูญเสียอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตัวอย่างเช่น การประมาณการบางอย่างชี้ให้เห็นว่า GDP โลกอาจลดลงประมาณ 10% ภายในปี 2100 โดยพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น การล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ โมเดลอื่นๆ ระบุว่าหากไม่มีการบรรเทาภาวะโลกร้อน รายได้เฉลี่ยทั่วโลกอาจลดลง 23% ภายในปี 2100 IPCC ประมาณการว่าการสูญเสีย GDP โลกอาจอยู่ในช่วงระหว่าง 10 ถึง 23 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2100 เนื่องจากผลกระทบด้านอุณหภูมิเพียงอย่างเดียว ประเทศกำลังพัฒนานำเสนอภาพที่แตกต่างกัน โดยคาดว่าการเติบโตของแอฟริกาจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 3.3% ในปี 2566 เป็น three.5% ในปี 2567 รายงานตั้งข้อสังเกตว่าประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC) คาดว่าจะเติบโต 5.0% ในปี 2567 แต่ก็ถือว่ายังไม่เพียงพอ ของเป้าหมายการเติบโต 7.0% ที่กำหนดไว้ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หนี้ที่สูงและพื้นที่ทางการคลังที่จำกัดยังคงเป็นข้อกังวลสำหรับประเทศเหล่านี้ ในขณะเดียวกัน จีน ท่ามกลางกระแสลมทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะเผชิญกับการชะลอตัวปานกลาง โดยคาดว่าจะเติบโตที่ 4.7% ในปี 2567 ลดลงจาก 5.3% ในปี 2566 นอกจากนี้ ยุโรปและญี่ปุ่นยังเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย โดยคาดการณ์อัตราการเติบโต 1.2% สำหรับ ทั้งสองภูมิภาคในปี 2567

คาดว่าการเติบโตของการลงทุนทั่วโลกจะยังคงต่ำเนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ภาระหนี้ที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การลงทุนในภาคพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานสะอาด กำลังเติบโตแต่ยังไม่เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.net ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.8 พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล